+Aa-
    Zalo

    Những điều ý nghĩa không phải ai cũng hiểu hết đằng sau khay mứt Tết

    (ĐS&PL) - Đối với người Việt Nam, khách tới thăm nhà, chúc mừng năm mới, gia chủ không thể thiếu khay mứt trên bàn dành mời khách.

    Mỗi gia đình sẽ lựa chọn những loại bánh, mứt, kẹo khác nhau. Đó chính là những món "ăn vặt" ngày Tết, vừa để tiếp đãi khách khứa tới chúc Tết, vừa để phục vụ chính các thành viên trong gia đình.

    Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mỗi khi Tết đến, có những món mứt xuất hiện đi, xuất hiện lại trong khay mứt hay không? Thực tế, những món mứt Tết truyền thống đều có ý nghĩa biểu tượng, biểu trưng cho những điều tốt lành mà người ta kỳ vọng trong năm mới.

    Khay mứt trước hết là lời cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, ngọt ngào mà gia chủ dành cho vị khách tới chúc Tết nhà mình, đây cũng là lời nguyện cầu may mắn của chính gia chủ trong năm mới.

    Trong khay mứt không thể thiếu kẹo, kẹo ngọt thể hiện mong đợi năm mới sẽ chứa đựng nhiều điều ngọt ngào. Những hạt hướng dương tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, dư dả, đề huề…

    nhung dieu y nghia trong khay mut tet5
    Những hạt hướng dương tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, dư dả, đề huề…

    Mứt quất có màu vàng, mang ý nghĩa đem đến sự an khang, thịnh vượng. Cây quất thường đơm hoa kết trái vào khoảng tháng 6 âm lịch. Lúc này, trái bắt đầu lớn dần, chín đúng vào dịp Tết và thường được người Việt dùng để làm mứt.

    Quả quất với màu vàng óng đặc trưng, bắt mắt, có bảy cánh đều nhau, không nát, không mất cánh nào, nên mứt quất được tin sẽ mang tới thịnh vượng, may mắn cho gia chủ trong năm mới. Ngoài ra, mứt quất còn mang lại giá trị sức khoẻ khi giúp trị ho và tốt cho hệ tiêu hóa.

    Cảm giác thật tuyệt vời khi nhâm nhi mứt quất với hương vị ngọt ngào, chua chua thơm phức hoà quyện cùng nhau trong tiết trời se lạnh đầu xuân.

    nhung dieu y nghia trong khay mut tet4
    Mứt quất mang ý nghĩa đem đến sự an khang, thịnh vượng.

    Mứt dừa có vị đặc trưng thơm ngọt và đa dạng về màu sắc nhờ các cách làm khác nhau tùy theo khẩu vị của mỗi người. Không những thơm ngon, ngọt bùi mà mứt dừa còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới. Theo quan niệm xưa, mứt dừa là loại mứt truyền thống và được nhiều người chọn lựa đặt lên khay mứt ngày Tết mỗi độ xuân về.

    nhung dieu y nghia trong khay mut tet3
    Mứt dừa.

    Mứt cà chua có màu đỏ - biểu tượng cho sự may mắn, phú quý và tài lộc trong năm mới .Vì vậy, mứt cà chua được các gia đình vô cùng ưa chuộng trong những ngày Tết, vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt và mang ý nghĩa đặc biệt.

    Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều vitamin A tốt cho người suy dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tăng lực..

    nhung dieu y nghia trong khay mut tet2
    Mứt cà chua.

    Mứt lạc với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi của nhân lạc bên trong đem đến là biểu tượng của sự trường thọ. Lạc cũng như các loại hạt nổi lên như món ăn vặt lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng tương đương với trái cây trong dịp lễ hội mừng năm mới truyền thống của người Việt.

    Các loại hạt này không chỉ là những món ăn chơi vui miệng bởi thực ra chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý góp phần quan trọng đối với sức khoẻ để phòng chữa nhiều bệnh.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-y-nghia-khong-phai-ai-cung-hieu-het-dang-sau-khay-mut-tet-a608115.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan