+Aa-
    Zalo

    Những loại rau củ là "thần dược" giúp bảo vệ dạ dày, tốt cho hệ tiêu hóa

    (ĐS&PL) - Chế độ ăn uống có quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của dạ dày. Nếu ăn uống sai cách, dạ dày sẽ bị tổn thương và mắc bệnh. Bí đỏ, rau bắp cải, khoai lang... là những loại rau củ giúp bảo vệ dạ dày mà bạn nên ăn thường xuyên hơn.

    1. Khoai lang

    Nhắc đến thực phẩm bảo vệ dạ dày, chúng ta không thể bỏ qua khoai lang. Trong khoai lang chứa nhiều tinh bột và các chất xơ, vitamin A, C, B6… tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng nhu động ruột, khiến dạ dày hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng táo bón. Vì thế mà khoai lang còn được biết đến là một thực phẩm nhuận tràng.

    Đặc biệt, khoai lang chứa hàm lượng tinh bột cao, sau khi vào cơ thể nó được chuyển đổi thành glucose giúp bảo vệ dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên không nên ăn khi bụng đang đói.

    loai rau cu tot cho da day 1
    Khoai lang dễ tiêu hóa, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe dạ dày. Ảnh: Sưu tầm.

    Người đau dạ dày nên ăn khoai lang thường xuyên. Bởi vì khoai lang dễ tiêu hóa, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe dạ dày. Đặt biệt là tinh bột kháng, chất xơ, canxi, β-caroten, potassium… Qua đó giúp phục hồi và bảo vệ lớp niêm mạc, chống viêm và giảm căng thẳng cho dạ dày.

    2. Bắp cải

    Loại rau quen thuộc này không chỉ rẻ mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, lại tốt cho sức khỏe và rất dễ chế biến với nhiều món ăn đa dạng. Nhưng không phải ai cũng biết rằng bắp cải còn được xem là "thuốc bảo vệ dạ dày tự nhiên".

    Bắp cải có thể được sử dụng để điều trị thiếu axit dạ dày. Nếu cơ thể bị thiếu axit dạ dày, có thể gây ợ nóng, trào ngược dạ dày - thực quản. Cải bắp có thể giúp bạn giảm những khó chịu vì chúng kích thích sản sinh axit trong dạ dày. Uống nước ép bắp cải hoặc nước bắp cải lên men từ dưa cải bắp trước khi ăn có thể cải thiện hệ tiêu hoá.

    Cải bắp có thể giúp giảm đau bụng và loét dạ dày. Cải bắp có thể giúp giảm đau dạ dày và làm liền loét dạ dày. Theo báo cáo từ Viện Sức khoẻ quốc gia, Thư viện y học quốc gia Mỹ, thời gian lành loét dạ dày trung bình ở những người uống nước ép bắp cải được rút ngắn so với những người không uống nước ép bắp cải.

    3. Bí đỏ

    Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí, kiện tỳ, giải khát, nhuận tràng, điều trị hiệu quả chứng đau đầu, chóng mặt, tiểu đường, hạ huyết áp, có lợi cho tim mạch, giúp làm sáng mắt. Đặc biệt, bí đỏ hỗ trợ tiêu hóa và điều trị viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

    Trong bí đỏ có chứa chất Pectin, chất giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và loại bỏ độc tố khỏi đường tiêu hóa. Do đó, việc bổ sung bí đỏ giúp bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng trên đường ruột. Bí đỏ giàu chất xơ, kháng viêm nên cũng giúp giảm các khó chịu do rối loạn tiêu hóa.

    loai rau cu tot cho da day 2
    Bí đỏ giúp bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng trên đường ruột. Ảnh: Sưu tầm.

    Về chế biến, bí đỏ cũng dễ chế biến và đa dạng món ăn ngon miệng. Để tốt nhất cho dạ dày, bạn nên uống nước ép bí đỏ hoặc ăn các món luộc, hấp… ít dầu mỡ. Người mắc bệnh dạ dày nên ưu tiên nấu cháo hay súp bí đỏ để tăng hiệu quả. Ngoài phần thịt quả, hạt bí đỏ cũng rất giàu Nitric Oxide (NO), chất mà cơ thể sử dụng để chữa lành vết viêm.

    4. Súp lơ xanh

    Súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh, chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể như protein, thiamin, riboflavin, vitamin A, C, K, vitamin B6, folate… có lợi cho sức khỏe người bệnh trào ngược dạ dày. Đặc biệt là sulforaphane có khả năng tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) - thủ phạm chính gây loét, trào ngược dạ dày.

    Súp lơ xanh còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm táo bón, phòng ngừa các bệnh mãn tính và bệnh ung thư dạ dày. Súp lơ xanh có thể được chế biến thành các món canh, món xào, salad…

    5. Cà rốt

    Cà rốt có vị ngọt, tính bình, y học Trung Quốc cho rằng nó "bổ tỳ vị, làm mạnh lá lách và cơ hoành, giữ ẩm cho ruột và dạ dày, làm dịu ngũ tạng và có tác dụng tăng sinh lực". Cà rốt giàu chất caroten có thể chuyển hóa thành vitamin A có tác dụng cải thiện thị lực, dưỡng tâm, tăng cường sức đề kháng, phòng và chữa các bệnh về đường hô hấp. Carotene tan trong chất béo, thích hợp nhất để hầm với thịt, ăn sẽ ngon hơn.

    Nước ép cà rốt, kết hợp với cải bó xôi và một ít nước chanh có thể điều trị hiệu quả chứng táo bón. Ngoài ra, nước ép cà rốt còn có tác dụng làm sạch ruột. Còn món canh, súp cà rốt được cho là phương thuốc tự nhiên hữu hiệu cải thiện tiêu chảy, đồng thời cung cấp chất lỏng chống tình trạng mất nước, bổ sung dưỡng chất sodium, kali, canxi, phốt pho, lưu huỳnh và magie.

    loai rau cu tot cho da day 3
     Nước ép cà rốt còn có tác dụng làm sạch ruột. Ảnh: Sưu tầm.

    6. Khoai mỡ

    Khoai mỡ trong đông có tên là Mao thử, có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng chính là bổ tỳ, phế, sáp tinh khí, tiêu thũng, làm giảm đau. Khoai mỡ cũng được xếp trong danh sách thực phẩm phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày.

    Khoai mỡ chứa nhiều chất khoáng và nguyên tố vi lượng tốt cho dạ dày như Kali, sắt, vitamin C , vitamin A, đồng, mangan… Chúng giúp bảo vệ và sửa chữa niêm mạc dạ dày,chống lại vi khuẩn gây hại dạ dày cũng như giảm các khó chịu do bệnh đường tiêu hóa.

    Hơn nữa, khoai mỡ còn chứa tinh bột kháng, hoạt động tương tự chất xơ hoà tan. Vì vậy nó cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh đồng thời làm tăng các enzym tiêu hoá. Ngoài ra, khoai mỡ còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, làm dịu một số rối loạn tiêu hoá, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, táo bón, tiêu chảy và bệnh Crohn.

    7. Rau chân vịt

    Theo Đông y, rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi) có vị ngọt, tính mát, có thể dưỡng gan, lợi ruột và dạ dày, giảm táo bón. Rau chân vịt có lợi cho năm cơ quan nội tạng, cải thiện đường ruột và dạ dày, đồng thời giải trừ độc tố của rượu, giúp đại tiện dễ dàng.

    Tuy nhiên, rau chân vịt chứa nhiều axit oxalic, cản trở sự hấp thụ canxi, bạn nên tránh ăn kèm với các thực phẩm giàu canxi như đậu phụ, rong biển hoặc luộc sơ qua trước khi nấu để loại bỏ axit oxalic.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-rau-cu-la-than-duoc-giup-bao-ve-da-day-tot-cho-he-tieu-hoa-a580104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan