+Aa-
    Zalo

    Những loại thực phẩm trong bếp nhìn là thấy giúp phụ nữ tránh trầm cảm sau sinh

    (ĐS&PL) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy axit béo từ nhiều thực phẩm phổ biến có tác động vô cùng tích cực đến sức khỏe tâm thần của sản phụ, bao gồm chứng trầm cảm sau sinh.

    Nghiên cứu mới từ nhóm tác giả từ Đại học Azabu, Bệnh viện Sagamino và Trường Y khoa Đại học Gunma (Nhật Bản), công bố trên tạp chí khoa học Nutrients cho biết, các tình nguyện viên là thai phụ khỏe mạnh đã được bổ sung axit béo Omega-3 thông qua dầu tía tô hoặc dầu cá, bắt đầu khi mang thai từ 18-25 tuần, kéo dài trong 12 tuần.

    nhung loai thuc pham giup phu nu tranh duoc tram cam sau sinh1
    Bơ là một trong những loại thực phẩm giúp các bà mẹ sau sinh có tinh thần tốt hơn. Ảnh minh họa.

    Sau khi sinh con, họ được đánh giá bằng thang đo trầm cảm sau sinh Edinburgh (EPDS) và thang đo mối liên kết giữa mẹ và trẻ sơ sinh (MIBS). Mẫu máu mẹ, máu cuống rốn và sữa non cũng được thu thập để phân tích thành phần axit béo.

    Kết quả cho thấy điểm trầm cảm sau sinh thấp hơn đáng kể ở những người được bổ sung axit béo Omega-3 từ dầu tía tô nhưng không có tác dụng rõ rệt ở dầu cá.

    Khác biệt giữa hai loại dầu này là loại axit béo Omega-3 mà chúng chứa đựng. Dầu tía tô giàu axit alpha linolenic (ALA), trong khi dầu cá giàu EPA và DHA.

    Xem xét mẫu máu, nồng độ ALA cao trong hồng cầu của bà mẹ có liên quan mạnh mẽ nhất đến việc cải thiện sức khỏe tâm thần.

    Khác với EPA và DHA thường có nhiều trong cá và một số thực phẩm nguồn gốc động vật, ALA lại dồi dào trong thực vật. Ngoài dầu tía tô, một số thực phẩm giàu ALA nhất được trang My Food Data "điểm danh" là dầu đậu nành, dầu hạt cải, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, quả bơ, quả mãng cầu gai, bí ngòi...

    Hầu hết các loại đậu và hạt khác cũng chứa ALA, ngoài ra mỡ gà cũng chứa một lượng nhỏ.

    Sử dụng các thực phẩm giàu Omega-3 nói chung cũng là lựa chọn tốt đối với cả thai phụ và những người bình thường khác. Bởi vì, nhóm axit béo này được chứng minh giúp chống lại một loạt bệnh từ chuyển hóa đến tim mạch, ngoài ra cần cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh.

    7 món ăn tốt cho phụ nữ sau sinh

    Sữa tỏi 

    Tỏi được công nhận là thực phẩm an toàn. Do có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và chống vi khuẩn, sữa tỏi có tác dụng phòng tránh các bệnh thường gặp ở phụ nữ, sau sinh. Sữa tỏi được làm bằng cách đun sôi bột tỏi tự làm trong một ít nước, sau đó cho sữa có trộn một ít mật ong vào.

    Nước gừng giấm 

    Nước gừng giấm là một thức uống được phụ nữ tin dùng sau sinh. Súp giấm gừng rất giàu canxi và sắt giúp giảm thiểu tình trạng loãng xương cho mẹ trong thời kỳ cho con bú, giúp xương chắc khỏe hơn. Sắt trong súp gừng giấm phục hồi lượng máu bị mất trong quá trình sinh nở và giúp ngăn ngừa các biến chứng như thiếu máu và trầm cảm.

    Súp gà

    nhung loai thuc pham giup phu nu tranh duoc tram cam sau sinh3

    Bổ sung ăn thức ăn lỏng sau sinh giúp thúc đẩy sản xuất sữa và ngăn ngừa mất nước. Uống canh súp gà là cách đơn giản để bổ sung cả chất lỏng và dinh dưỡng cho cơ thể. Súp gà còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin B6, kali, vitamin B12, protein và sắt, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể và phục hồi xương, cơ và các tế bào máu khỏe mạnh.

    Nước thì là 

    Thì là tương tự như tỏi, là một chất kích thích sinh học, giúp tăng nguồn sữa ở người. Trong rau thì là rất giàu phytoestrogen, xenoestrogen, có tác dụng giống như estrogen trong hệ thống nội tiết. Thì là có khả năng làm tăng tiết estrogen trong cơ thể, sự gia tăng này có thể giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh và giảm nguy cơ tắc sữa.

    Sữa chua và trái cây

    nhung loai thuc pham giup phu nu tranh duoc tram cam sau sinh

    Sữa chua trái cây là công thức kết hợp sữa chua với quả mọng, chuối và mật ong. Trong sữa chua rất giàu prebiotic, có thể duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và tăng cường chức năng tiêu hóa tổng thể. Sữa chua trái cây còn củng cố xương và cải thiện sức khỏe của bà mẹ sau sinh. Ngoài ra, công thức này còn có tác dụng giảm viêm và giảm tăng cân sau khi sinh con.

    Sữa hạnh nhân không đường 

    Sữa hạnh nhân tươi không đường là một công thức dễ làm, giúp bổ sung nguồn sữa thơm ngon và lành mạnh. Hạnh nhân chứa nhiều axit linoleic. Axit này dễ dàng chuyển vào sữa mẹ, giúp điều chỉnh các hormone tiết sữa trong cơ thể. Ngoài ra, hạnh nhân còn giàu axit béo omega-3, có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

    Trà hoa cúc 

    Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc là một lựa chọn lành mạnh cho phụ nữ sau sinh. Trà hoa cúc rất giàu apigenin có đặc tính an thần nhẹ. Trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. Trà cũng là một loại thuốc giãn cơ và có thể giúp giảm viêm và chuột rút.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-thuc-pham-trong-bep-nhin-la-thay-giup-phu-nu-tranh-tram-cam-sau-sinh-a595591.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan