+Aa-
    Zalo

    Những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung không phải ai cũng biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết, quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người là nguyên nhân phổ biến.

    (ĐSPL) - Ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, có thể nhiều người chưa biết, quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người cũng là những nguyên nhân khiến phụ nữ tiến gần hơn đến căn bệnh này.

    Tại Hội thảo Phổ biến kết quả hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2015 ngày 10/11, các chuyên gia cho hay “Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung”.

    Dân Việt cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng lên 443.000 người trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi con số dự đoán tử vong do các biến chứng liên quan đến thai sản.

    Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, hiện mỗi năm có hơn 5.100 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung và khoảng 2.400 người chết do căn bệnh này.

    Tỷ lệ mắc có ở tất cả các tỉnh, tại Hà Nội, tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung là 6,5/100.000 phụ nữ, trong khi đó ở TP. HCM tỉ lệ mắc khá cao: 26/100.000 phụ nữ.

    Ông Ngô Văn Toàn, Đại học Y Hà Nội cho rằng có nhiều nguyên nhân trong đó có hai nguyên nhân lớn gây ung thư cổ tử cung là hút thuốc lá và quan hệ tình dục sớm.


    Cũng theo đó, thông tin trên Vtv đăng tải, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, ung thư cổ tử cung thường gặp từ độ tuổi 30 trở lên, tại Việt Nam vaccine HPV đã bắt đầu được cung cấp dưới dạng vaccine dịch vụ, với liệu trình là 3 mũi tiêm trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên mức độ tiếp cận còn hạn chế do chương trình mới được triển khai ở một số thành phố và chi phí khá cao. Tính đến tháng 12/2015, có khoảng 350.000 - 400.000 phụ nữ được tiêm vaccine HPV.

    Với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành kế hoạch hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025. Kế hoạch hành động này sẽ đưa ra những phương hướng, giải pháp, hoạt động chính để thực hiện hiệu quả việc phòng ngừa và phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời ung thư cổ tử cung tại Việt Nam.

    Theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, tiêm vòng vắc-xin HPV cho trẻ em gái ở độ tuổi 12 sẽ giúp ngăn ngừa 690.000 ca nhiễm ung thư cổ tử cung và ngăn ngừa được 420.000 ca tử vong trên toàn thế giới.

    Chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi từ 21-70 đã quan hệ tình dục, đặc biệt là độ tuổi từ 30-50 cần phải làm xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Theo đó, phụ nữ từ 21-29 tuổi cần làm xét nghiệm sàng lọc bằng tế bào cổ tử cung hoặc VIA 2 năm/lần - Vietnamnet cho hay.


    Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

    Thông tin chia sẻ trên VnExpress cho hay, về cơ bản để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, bác sĩ khuyên phụ nữ cần:

    Chủng ngừa HPV

    Nhiễm virus HPV qua đường tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung. Tiêm văcxin để ngăn ngừa nhiễm các chủng virus HPV gây ung thư phổ biến nhất. Theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũi văcxin ngừa HPV trong vòng 6 tháng. Nữ tuổi từ 9 đến 26, chưa hoặc đã quan hệ tình dục đều có thể tiêm văcxin.

    Xét nghiệm PAP smear

    Xét nghiệm PAP smear giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ các bất thường tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm dành cho người đã có quan hệ tình dục, cần thực hiện mỗi năm một lần.


    Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý

    Dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng. Bác sĩ Nguyệt khuyên phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, chocolate... phòng ngừa ung thư.

    Chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý cũng góp phần ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Do vậy để phòng bệnh nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, hạn chế căng thẳng.

    Sống lành mạnh

    Để không bị nhiễm virus HPV, bác sĩ khuyên mọi người nâng cao ý thức thực hành tình dục an toàn, hạn chế dùng thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su...

    Ngoài ra cần tránh hút thuốc lá, thuốc lào hay tiếp xúc với môi trường có khói thuốc. Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, ma túy… Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo, nhất là ở thời điểm nhạy cảm như trong kỳ kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục, tiền mãn kinh, mãn kinh, sinh nở, sau sinh, không nên sinh nhiều con.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]G7Bs75CVcb[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguyen-nhan-gay-ung-thu-co-tu-cung-khong-phai-ai-cung-biet-a170158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.