+Aa-
    Zalo

    Những trăn trở khi lựa chọn trường học chất lượng cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều trường theo quy chuẩn quốc tế ít chú trọng tới việc dạy và học về bản sắc dân tộc Việt Nam.

    Nhiều trường theo quy chuẩn quốc tế ít chú trọng tới việc dạy và học về bản sắc dân tộc Việt Nam. Vì vậy nó là trăn trở của các bậc phụ huynh khi quyết định có nên hay không nên cho con em mình theo học ở các trường quốc tế.

    Trường học chất lượng cao: Ưu và nhược điểm

    Hiện nay, các trường học theo tiêu chuẩn quốc tế đang xuất hiện ngày càng nhiều và việc cho con theo học tại đây đang là xu hướng của nhiều gia đình. Khi chọn trường cho con học đồng nghĩa với việc bạn đang gửi gắm tương lai của con mình vào đó. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn liệu mình có đặt niềm tin đúng chỗ?

    Liên quan tới vấn đề này, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học cho biết: Trường học là “thánh đường của tri thức” – là bệ phóng giúp phát triển toàn diện những mầm non tương lai. Đảng và Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

    Ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học.

    Vị Phó vụ trưởng chỉ ra thực tế, với môi trường đào tạo giáo dục công lập, vẫn có nhiều hạn chế khách quan khó khắc phục. Lấy ví dụ như các trường công lập chủ yếu giáo dục đại trà, còn nặng về lý thuyết, đôi khi thiếu cơ sở thực tiện…

    Ông Tạ Ngọc Trí cho rằng: Với những trường hợp các bậc phụ huynh có điều kiện khá giả, chắc chắn họ sẽ mong muốn con em mình được học ở môi trường giáo dục “nổi trội hơn”. Vì vậy các trường học theo tiêu chuẩn quốc tế (trường học chất lượng cao) là một xu thế tất yếu.

    “Mô hình giáo dục này có thể giải quyết được những hạn chế của giáo dục công lập. Với những mô hình giáo dục riêng theo tiêu chuẩn quốc tế, các em học sinh có thể phát huy hết thế mạnh của mình. Học sinh nổi trôi ở linh vực nào sẽ được phát hiện và định hướng theo học chuyên sâu lĩnh vực đó…” – Ông trí cho biết.

    Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được một trường học tiêu chuẩn quốc tế tốt, các bậc phụ huynh cần quan tâm tới những yếu tố sau: Chương trình học tập của trường đó có hiện đại, đáp ứng được mục tiêu giáo dục mang tầm quốc tế hay không; Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên giảng dạy tại trường như thế nào; Cơ sở vật chất của trường  quốc tế đó ra sao; Chất lượng học sinh tốt nghiệp tiểu học có đạt tiêu chuẩn quốc tế thật hay không…

    Đề cập tới đặc điểm của trường học theo quy chuẩn quốc tế, bà Nguyễn Thị Xuân Thân – Hiệu trưởng trường liên cấp Tiểu học và Trung học  Everest (ngôi trường quy chuẩn quốc tế mới được thành lập) chỉ ra rằng: Trường quốc tế có lợi thế so với trường công lập về việc có thể giúp các em học sinh phát triển toàn diện (cả lý thuyết lẫn thực hành). Học sinh có thể tìm hiểu được sở trường và các thầy cô giáo sẽ định hướng sở trường cho các em theo học. Đồng thời, trên bình diện chung các em học sinh theo học trường quy chuẩn quốc tế có trình độ tiếng Anh rất tốt, trau dồi được những kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử, khả năng hòa nhập với xã hội….

    Tuy nhiên, bà Thân cho rằng, nhiều trường học quy chuẩn quốc tế hiện nay ít chú trọng đầu tư tới việc dạy và học về bản sắc văn hóa của Việt Nam. Vì vậy nhiều kiến thức nền bị để hổng.

    Nhà giáo Trần Kim Phương – Người sáng lập Nhà sáng lập trường liên cấp Tiểu học và Trung học  Everest.

    Đối với trường  Everest, chủ trương của Ban lãnh đạo nhà trường là đào tạo theo phương thức “chất lượng phương Tây, giá trị phương Đông”. Everest School với hoài bão chung tay kiến tạo một môi trường giáo dục tiên tiến (chất lượng phương Tây) nhưng mang giá trị bản sắc của dân tộc Việt Nam. Như vậy, Everest school sẽ khắc phục được hạn chế của các trường quy chuẩn quốc tế là không trú trọng về bản sắc văn hóa Việt Nam.

    Bà Thân nhấn mạnh: Làm được như vậy học sinh sẽ luôn hứng thú khám phá và tiếp thu tri thức, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng sống hài hòa và thân thiện, thắp sáng ước mơ và niềm tin trở thành công dân Việt Nam ưu tú, công dân toàn cầu.

    Nhà giáo Trần Kim Phương – Người sáng lập Nhà sáng lập trường liên cấp Tiểu học và Trung học  Everest xác định: Tầm nhìn và sứ mệnh của Everest School là ngoài việc đảm bảo cho học sinh có đủ thể lực và trí lực còn phải trang bị được cho học sinh ngay từ bậc tiểu học những kỹ năng cần có để các em có thể trở thành “Công dân toàn cầu” trong thế kỷ 21.

    Tâm huyết với định hướng này, ngay từ khi ấp ủ dự án xây trường phổ thông liên cấp Everest, nhà giáo Trần Kim Phương đã có không ít những tìm tòi, học hỏi từ các nhà giáo dục danh tiếng, các cuộc hội thảo lớn, các mô hình trường học hiện đại trong và ngoài nước.

    Bà Phương nói: “Tôi khâm phục nền giáo dục Mỹ bởi họ đã chỉ cho tôi thấy rằng họ hiểu con tôi hơn cả bản thân tôi. Vì vậy tôi muốn các em học sinh Việt Nam cũng được hưởng mô hình giáo dục tiên tiến như vậy ngay tại đất nước mình”.

    Hướng đi nào cho trường học tiêu chuẩn quốc tế

    Nhiều bậc phụ huynh đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo tại các trường học tiêu chuẩn quốc tế, liệu việc họ gửi gắm con em mình tại trường có đem lại kết quả tốt đẹp hay rút cuộc cũng không nhỉnh hơn trường công lập là bao? Với những trường tiêu chuẩn quốc tế mới được thành lập, làm gì để các bậc phụ huynh tin tưởng và gửi gắm con em mình theo học…

    Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuân Thân – Hiệu trưởng trường liên cấp Tiểu học và Trung học  Everest cho biết, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn con em mình theo học tại Everest school.

    Everest school với tiêu chí không ngừng kiện toàn đội ngũ giáo viên yêu nghề, ưu tú về chuyên môn, ngoại ngữ, tâm lý, thể chất và các môn năng khiếu là người Việt Nam và ngoại quốc; coi đây là yếu tố quyết định uy tín và tạo nên giá trị gia tăng cho các đối tượng hưởng lợi trong mỗi thành công của Nhà trường.

    Đồng thời, Nhà trường cũng có phương thức mời gọi nhân tài bằng cách phối hợp với các thầy cô dạy giỏi (năng lực đã được kiểm trứng) ở trường công. Vì vậy các bậc phụ huynh có thể yên tâm không lo con em mình có thể bị đưa ra làm “chuột bạch” đo sự thành công của một ngôi trường mới được thành lập.

    Bà Thân cho rằng, đây là hướng đi mới cho trường học theo tiêu chuẩn quốc tế, khi việc học thực, dạy thực sẽ là giá trị cốt lõi hàng đầu. 

    Nhà giáo Phạm Bích Ngà - Người sáng lập và điều hành Hệ thống Giáo Dục Ngôi Sao Hà Nội cho biết:  Đào tạo tốt tiếng Anh và việc rèn luyện kỹ năng sống là hai yếu tố tiên quyết để phụ huynh học sinh yên tâm khi con đi du học nước ngoài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tran-tro-khi-lua-chon-truong-hoc-chat-luong-cao-a187437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan