+Aa-
    Zalo

    Những vấn đề nổi cộm sau Tết nguyên đán 2018

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trở lại làm việc sau nhiều ngày nghỉ tết, không khó để nhìn thấy những nhức nhối, bức xúc của các vấn đề kinh tế - xã hội.

    Trở lại làm việc sau nhiều ngày nghỉ tết, không khó để nhìn thấy những nhức nhối, bức xúc của các vấn đề kinh tế - xã hội.

    Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông

    Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, chỉ trong 7 ngày nghỉ tết, cả nước đã xảy ra gần 300 vụ tai nạn khiến gần 195 người tử vong, 199 người bị thương.

    Cụ thể, tính từ ngày 14 - 20/2/2018, toàn quốc xảy ra 296 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm chết 195 người, bị thương 199 người (chưa bao gồm những người bị xây xát nhẹ trong các vụ va chạm).

    Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2018

    Trung bình một ngày nghỉ Tết có hơn 27 người chết vì tai nạn giao thông. Riêng mùng 5 Tết (20/2), ngày cuối của kỳ nghỉ Tết, cả nước xảy ra 29 vụ tai nạn khiến 16 người chết, 34 người bị thương.

    Cũng trong 7 ngày nghỉ tết, các bệnh viện trên cả nước thăm khám hơn 37.000 trường hợp va chạm, tai nạn giao thông. Số lượt nhập viện điều trị nội trú hơn 12.500 ca, tăng 12,8% so với 6 ngày Tết Đinh Dậu năm 2017, tăng cao trong các ngày mùng 3 và mùng 4 tết.

    Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu là hành lái xe điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. Đối tượng xảy ra tai nạn phần lớn là người đi xe máy. Khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn có dấu hiệu nể nang, chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm…

    Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, để bảo đảm trật tự, ATGT trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1882 về bảo đảm trật tự ATGT.

    Lao động sau tết... lại thiếu

    Theo trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM dự đoán, sau Tết Nguyên đán 2018, các doanh nghiệp cần khoảng 30.000 chỗ làm việc, tức là thiếu hụt lao động từ 3% đến dưới 5% . Một số ngành thiếu hụt 8 - 10% như: Dệt, may, chế biến, dịch vụ - phục vụ nhà hàng, khách sạn ...

    So với năm ngoái, 2017, mức độ thiếu hụt lao động sau Tết năm nay dưới 3%, mức độ dịch chuyển lao động cũng ở mức 15%. Còn năm 2016, thiếu hụt lao động từ 3% đến 4%, mức độ dịch chuyển lao động trong các doanh nghiệp bình quân từ 6 đến 8%.

    Tuy nhiên, theo khảo sát của JobStreet.com, mạng quảng cáo việc làm số 1 trong khu vực Đông Nam Á, có tới 66% lao động muốn "nhảy việc" sau Tết.

    Theo một đại diện Liên đoàn lao động Thành phố cho biết, muốn lao động không còn thiếu thì cần giải quyết tận gốc nguyên nhân. Có nghĩa, tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt hơn bằng việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tuyên truyền, động viên người lao động kịp thời.

    Chẳng hạn như việc hỗ trợ đưa và đón miễn phí lao động trước và sau kỳ nghỉ Tết về quê, nhiều doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện việc tăng lương tối thiểu cho người lao động để người lao động tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp và đi làm đầy đủ vào đầu năm mới.

    Nhiều điểm du lịch chìm trong... "biển rác"

    Chợ Đà Lạt ngập ngụa trong rác thải. (Facebook Tam Huynh)

    Một điểm du lịch mới là Tuyệt Tình Cốc cũng xuất hiện những chai lọ. (Ảnh: Tri Thức Trẻ)

    Hình ảnh về TP.Đà Lạt ngập trong rác sau ngày cuối nghỉ lễ được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc. Được coi là vùng đất đáng sống với không khí trong lành nhưng hình ảnh rác thải tràn ngập trên từng con đường, góc phố tại thành phố ngàn hoa khiến nhiều người phải ngán ngẩm.

    Từ chợ Đà Lạt cho đến những điểm du lịch như "Tuyệt Tình Cốc", bất kỳ điểm nào có dấu chân của khách du lịch là nơi đó có... rác. Ý thức của một bộ phận người, đặc biệt là các bạn trẻ đang khiến không chỉ Đà Lạt mà còn rất nhiều địa điểm du lịch khác của Việt Nam trở nên xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

    Hình ảnh xấu xí về rác tại bãi biển Bình Ba (Khánh Hòa). Ảnh Facebook

    Trước đó, một chiến dịch tuyên truyền "Xả rác là tạo nghiệp" được lan truyền khắp trên mạng xã hội. Nhưng có lẽ, cần nhiều hơn nữa sự nhắc nhở, để có thể thay đổi được ý thức của một bộ phận người dân trong việc nói không với xả rác, đặc biệt là tại các điểm du lịch hay trong các dịp lễ hội.

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-van-de-noi-com-sau-tet-nguyen-dan-2018-a220312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan