+Aa-
    Zalo

    Những vụ cháy gây ám ảnh ở Hà Nội từ đầu năm 2023

    (ĐS&PL) - Chỉ trong 3 quý đầu năm 2023, trên địa bàn TP.Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cháy kinh hoàng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước đó, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH đã có thống kê về tình hình cháy, nổ 06 tháng đầu năm 2023 với những con số thiệt hại cụ thể.

    Như đã đưa tin, đêm 12/9, đã xảy ra một vụ hỏa hoạn vô cùng nghiêm trọng tại một tòa chung cư mini (CCMN) tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Theo đó, vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 23h ngày 12/9, tại căn chung cư mini cao 9 tầng ở số 37 trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Khói bốc lên từ đám cháy cao hàng trăm mét.

    Đến nay vẫn chưa xác định được về mức độ thương vong cũng như chưa có thống kê chính xác thiệt hại về tài sản, tuy nhiên ghi nhận của PV tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

    hien truong vu chay chung cu mini chua xac dinh so nguoi thuong vong1
    Hiện trường vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân

    Liên quan đến vụ cháy, theo tờ Vietnamplus, PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (TP.Hà Nội) cho biết có 19 nạn nhân của vụ cháy chung cư mini (ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    PGS-TS Đào Xuân Cơ cho hay, có 2 trường hợp tử vong ngoại viện, 1 bệnh nhân thở máy nguy kịch, 8 bệnh nhân điều trị ở Trung tâm Nhi khoa. Đến nay, các bệnh nhân nhi ổn định đang thở oxy, các bệnh nhân còn lại vừa bị ngạt khí, vừa bị chấn thương.

    Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

    Điển hình như chỉ trong tháng 7 đã xảy ra 2 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 6 người thiệt mạng.

    Vụ cháy ở ngõ Thổ Quan, quận Đống Đa khiến người thiệt mạng, cụ thể: Khoảng 5h22 ngày 8/7, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP.Hà Nội nhận được tin báo cháy tại địa chỉ số nhà 12 ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên, thuộc phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội.

    Trung tâm Thông tin chỉ huy đã điều động 4 đơn vị, 2 xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ, xe chở phương tiện và CBCS xuống hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Đống Đa 2 xe, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hai Bà Trưng 2 xe, Đội chữa cháy&CNCH khu vực số 2 - Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP Hà Nội 2 xe.

    chaynha4
    Căn nhà 6 tầng ở ngõ Thổ Quan bốc cháy khiến 3 người thiệt mạng. Ảnh: VOV

    Hiện trường xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ (làm móng chân, móng tay, mi), nhà hình ống, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích khoảng 60m2 (chiều rộng khoảng 2,5m, chiều dài khoảng 24m), kết cấu bê tông cốt thép.

    Đã có 3 người mắc kẹt trong nhà tử vong thương tâm là cháu N.Q.M (SN 2010); cháu N.P.U (SN 2012), con chủ nhà và chị D.T.D (SN 2004) là người cháu. Thời điểm xảy ra vụ cháy, hai vợ chồng chủ nhà đi vắng.

    Vụ cháy cửa hàng kinh doanh xe điện ở huyện Hoài Đức khiến 3 người trong gia đình thiệt mạng, cụ thể: Khoảng 2h ngày 19/7, người dân phát hiện đám cháy tại nhà ở kết hợp cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện Ánh Dương tại thôn Ngãi Cầu (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).

    chay o ha noi
    Hiện trường vụ cháy khiến 3 người trong gia đình thiệt mạng. Ảnh: VTV

    Trong ít phút, căn nhà rộng khoảng 120m2 chứa hàng chục xe đạp, xe máy điện cháy đỏ rực như một "lò lửa". Vụ hỏa hoạn khiến 3 người trong gia đình tử vong, gồm anh T.D.Q. (SN 1985, chủ hộ), chị N.T.H. (SN 1990, vợ của anh Q.) và cháu T.N.L. (SN 2016, con của anh Q.). 

    Theo người dân xung quanh, mọi người đã cố gắng dùng bình cứu hỏa mini để xịt vào đám cháy nhưng bất thành do không thể phá được cửa cuốn trước cửa nhà.

    Trước đó, hồi tháng 5 cũng đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng trên địa bàn quận Hà Đông khiến 4 bà cháu thiệt mạng: Sáng 13/5, Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết tại quận Hà Đông vừa xảy ra một vụ cháy nhà dân khiến bốn người chết. Vụ cháy xảy ra khoảng 7h45 cùng ngày tại căn nhà bốn tầng trên phố Thành Công (phường Quang Trung, quận Hà Đông). 

    Căn nhà xảy ra hỏa hoạn có diện tích xây dựng khoảng 40m2, kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch.

    3461044999223930156484167687912880856209718n 1683947405579816048738 0 128 720 1280 crop 16839474580831106076703

    Ám ảnh hiện trường vụ cháy nhà ở Hà Nội khiến 4 bà cháu tử vong. Ảnh: Sức khỏe và đời sống.

    Danh tính bốn nạn nhân tử vong gồm bà Nguyễn Thị X. (67 tuổi, mẹ đẻ của chủ nhà), Nguyễn Minh P. (10 tuổi), Nguyễn Quang Minh Đ. (8 tuổi), Nguyễn Quang Minh H. (4 tuổi, cả ba cháu đều là con của chủ nhà).

    Ngày 17/5, trên địa bàn thành phố cũng xảy ra vụ cháy tại căn nhà có 5 người sinh sống, khiến 3 mẹ con phải trèo ban công nhà hàng xóm để thoát nạn. Rất may mắn những người trong gia đình đều đã tìm được cách thoát nạn, nhưng thiệt hại về tài sản là rất lớn khi hầu hết tài sản đã bị thiêu rụi.

    Khuyến cáo cách thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn 

    Theo thống kê về tình hình cháy, nổ 06 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an), trên cả nước xảy ra 881 vụ cháy, làm 45 người thiệt mạng. Riêng tại Hà Nội xảy ra 127 vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng, 9 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 4,5 tỉ đồng.

    Các vụ cháy nhỏ vẫn tập trung tại khu vực nhà dân, khu dân cư; các vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, kho tàng và phương tiện giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài ra có một số vụ cháy xảy ở các kho xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh, các phương tiện giao thông, các vụ cháy rừng cũng...

    Cơ quan chức năng cũng đã điều tra xác định nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy điển hình như: do sự cố hệ thống, thiết bị điện 299 vụ (chiếm 32,4%); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 79 vụ (chiếm 8,5%); do sự cố kỹ thuật 07 vụ (chiếm 0,8%); do tai nạn giao thông 03 vụ (chiếm 0,3%); do vi phạm quy định an toàn PCCC 01 vụ (chiếm 0,1%); do tự cháy 16 vụ (chiếm 1,7%); do tác động hiện tượng thiên nhiên 02 vụ (chiếm 0,2%) và nguyên nhân khác 48 vụ (chiếm 5,2%). Đang tiếp tục điều tra 426/881 vụ (chiếm 50,8%). Nguyên nhân các vụ nổ đang được điều tra làm rõ.

    Để giảm thiểu thiệt hại từ hiểm họa cháy nổ, thì bên cạnh ý thức chủ động, cảnh giác của từng người dân, từng hộ gia đình và mỗi cơ quan, đơn vị, thì nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả, hiệu lực của công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn là hết sức quan trọng và cấp bách.

    Theo khuyến cáo của cơ quan công an, để thoát nạn an toàn khi xảy ra hỏa hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn của căn nhà đang cháy.

    Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: Lối ra cửa chính của căn nhà; lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ra ban công; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm…

    Khi phát hiện ra đám cháy, mọi người cần chú ý: Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo.

    Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như: Di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây nếu có, hoặc trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn. Tuy nhiên, trước khi dùng dây để leo xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

    Có thể di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận; di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể. Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

    Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm, hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

    Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên.

    Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

    Trong tất cả trường hợp, người dân khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.

    Đặc biệt, Bộ Công an lưu ý, các hộ gia đình cần nêu cao tinh thần "phòng hơn chữa" chuẩn bị đầy đủ bình chữa cháy tại nhà và không nên làm lồng sắt bịt kín các lối như ban công và cửa sổ. Mỗi hộ gia đình nên trang bị bình chữa cháy xách tay để ở trong nhà, đặt nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy; hướng dẫn cho tất cả thành viên sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-chay-gay-am-anh-o-ha-noi-tu-dau-nam-2023-a590826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan