+Aa-
    Zalo

    "Nổ" cháu họ của Phó Thủ tướng, "nữ quái" lừa đảo hàng chục tỷ đồng của cá nhân, doanh nghiệp

    (ĐS&PL) - "Nổ" đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, đồng thời làm giả nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao Chính phủ, Vũ Thị Hương Lan đã lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp

    Theo báo Tiền Phong, sáng 4/12, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Hương Lan (SN 1982, quê Quảng Ninh) án 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 5 năm tù về tội "Làm, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tổng hình phạt chung, buộc Lan phải chấp hành 23 năm tù.

    Hồ sơ vụ án cho thấy, Lan thường tự giới thiệu là "cháu họ một Phó Thủ tướng" và đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách đại diện nguồn vốn an sinh xã hội có lãi suất ưu đãi.

    no chau ho cua pho thu tuong nu quai lua dao hang chuc ty dong cua ca nhan doanh nghiep
    Bị cáo Vũ Thị Hương Lan tại toà. Ảnh: Tiền Phong

    Lan đồng thời nói với các doanh nghiệp nếu muốn vay nguồn vốn này, cần đặt cọc tiền. Để các doanh nghiệp tin tưởng, bị cáo thường hẹn gặp, làm việc tại nhà hàng 37A Hùng Vương (cạnh nhà khách Chính phủ).

    Ngoài ra, Lan còn làm giả nhiều tài liệu, con dấu của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng... rồi gửi cho các bị hại xem.

    Các tài liệu này cơ quan điều tra xác định, do Lan thuê một người chưa rõ lai lịch làm với giá từ 1,5 – 3 triệu đồng/tờ, đối với con dấu có giá 8 triệu đồng/chiếc.

    Đáng chú ý, để tạo thêm niềm tin, người phụ nữ này còn đưa bị hại vào trong trụ sở Văn phòng Chính phủ dưới sự giúp đỡ của 2 cán bộ thuộc cơ quan này.

    Liên quan đến vụ việc, báo CAND thông tin thêm, với thủ đoạn trên, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân và doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, Lan còn tiếp cận đại diện của bốn doanh nghiệp khác để lừa đảo nhưng chưa thành công.

    Bị hại mất nhiều tiền nhất cho Lan là Giám đốc một công ty ở TP.Cần Thơ. Năm 2021, đại diện công ty này sau khi nhận được “Thông báo lệnh giải ngân” giả của Văn phòng Chính phủ đã hàng chục lần chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho Lan với tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

    Lan còn làm giả các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk về Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Eatam. Dự án này thực tế đã bị chính quyền chấm dứt hoạt động, nhưng Lan nói với các doanh nghiệp có thể chỉ định thầu thi công. Qua đây, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của hai người.

    Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng đã phong tỏa hơn 9,3 tỷ đồng của Lan trong nhiều tài khoản ngân hàng, đồng thời kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỷ đồng do Lan mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk)...

    Trong phần tuyên án, HĐXX TAND TP.Hà Nội kiến nghị cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của một cá nhân có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Lan, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Về dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Lan phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 16 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-chau-ho-cua-pho-thu-tuong-nu-quai-lua-dao-hang-chuc-ty-dong-cua-ca-nhan-doanh-nghiep-a602134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan