+Aa-
    Zalo

    Nơi nào tại Hàn Quốc quy định 45 tuổi vẫn thuộc nhóm dân số trẻ?

    (ĐS&PL) - Các chính sách nhằm nâng giới hạn độ tuổi của nhóm dân số trẻ đang được triển khai tại nhiều nơi của Hàn Quốc khi số lượng người thuộc nhóm này tiếp tục giảm.

    Theo Korea Bizwire, ngày 19/6, chính quyền thành phố Jeongeup (tỉnh Jeollabuk-do, Hàn Quốc) cho biết đã tăng giới hạn độ tuổi đối với nhóm dân số trẻ lên 45 tuổi. Cụ thể, giới hạn tuổi nhóm này được mở rộng từ 18 - 39 tuổi thành 18 - 45 tuổi.

    Mục đích của sự thay đổi này là để có thêm nhiều người được hưởng lợi từ các chính sách của thành phố dành cho thanh niên. Chính quyền thành phố Jeongeup thông tin, sự thay đổi phản ánh thực trạng của một thành phố có tốc độ già hóa xã hội nhanh và dân số ngày càng giảm.

    “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp chủ động nhằm giải quyết tình trạng số lượng thanh niên ngày càng giảm bằng cách tăng giới hạn độ tuổi”, chính quyền thành phố cho hay.

    Với việc triển khai chính sách mới, tính đến tháng 5/2023, số thanh niên cư trú tại thành phố Jeongeup đã tăng từ 19.200 người (chiến 18% dân số) lên 26.500 người (chiến 25% dân số).

    Quận Dobong là khu vực đầu tiên ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) điều chỉnh độ tuổi của nhóm dân số trẻ, từ 19 - 39 tuổi thành 19 - 45 tuổi. Bên cạnh đó, quận đang trong quá trình nghiên cứu ban hành quy định mới nhằm thành lập một quỹ dành riêng cho thanh niên.

    Quỹ sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản vay cho thanh niên về nhà ở và các dự án khởi nghiệp. Việc lập quỹ nói trên là cần thiết vì khi số thanh niên tăng lên do thay đổi chính sách, cần có hỗ trợ tài chính lớn hơn cho nhóm này.

    noi nao tai han quoc quy dinh 45 tuoi van thuoc nhom dan so tre
    Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người đến 39 tuổi vẫn được xếp vào nhóm nông dân trẻ. Ảnh minh họa: Yonhap

    Dân số trẻ giảm dần cũng là một vấn đề nghiêm trọng tại các vùng nông thôn của Hàn Quốc, trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến sự sụp đổ của các hoạt động nông nghiệp.

    Trước tình hình đó, chính phủ Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc phương án tăng giới hạn độ tuổi đối với nông dân trẻ, những người đủ điều kiện nhận nhiều phúc lợi khác nhau, lên hơn 39 tuổi.

    Hiện tại, người Hàn Quốc trong độ tuổi 19-34 được coi là thanh niên hợp pháp. Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người đến 39 tuổi vẫn được xếp vào nhóm nông dân trẻ.

    Được biết, nông dân trẻ được hưởng nhiều hỗ trợ của chính phủ, bao gồm các sáng kiến về định cư nông nghiệp, hỗ trợ chăm sóc con nhỏ cho thanh niên bắt đầu kinh doanh trang trại thông minh.

    Tuy nhiên, những tiêu chí nói trên vẫn không phù hợp với thực tế tại các khu vực nông thôn, nơi những người ở độ tuổi 40 và 50 vẫn được coi là “trẻ”.

    Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, độ tuổi trung bình của những người làm nông nghiệp năm 2022 là 68 tuổi, cho thấy sự già hóa đáng kể của lĩnh vực này so với các lĩnh vực khác. Để so sánh, trong ngành sản xuất, độ tuổi trung bình của người lao động là 42,5 tuổi vào năm 2020.

    Nhà nghiên cứu Eom Jin-yeong tại Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc nêu ý kiến: “Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người ở độ tuổi 40 và 50 có năng suất lao động cao nhất. Vậy nên, phúc lợi nên được tập trung vào nhóm tuổi này”.

    Trong diễn biến liên quan, việc một số lượng đáng kể người trẻ ở độ tuổi 20 tại Hàn Quốc đang từ chối tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề xã hội. Theo dữ liệu, nhiều người ở độ tuổi 60 đang tích cực tìm việc trong khi nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 lại trì hoãn việc này.

    Cơ quan Thống kê Hàn Quốc thông tin, tỷ lệ người ở độ tuổi 60 muốn làm việc đã tăng từ 66,3% vào tháng 5/2018 lên 71,8% vào tháng 5/2022. Dựa trên cấu trúc dân số của Hàn Quốc và xã hội tiếp tục già hóa, xu hướng này dự kiến còn phát triển nhanh hơn trong tương lai.

    Đinh Kim(Theo Korea Bizwire)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-nao-tai-han-quoc-quy-dinh-45-tuoi-van-thuoc-nhom-dan-so-tre-a579828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan