+Aa-
    Zalo

    NSƯT Hữu Châu: Giả gái đừng gây phản cảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong Lô tô, nghệ sĩ Hữu Châu lần đầu tiên tham gia dự án điện ảnh và đóng vai chính là một người chạy trốn khỏi thân xác mà tạo hóa ban cho mình.

    Lô tô, bộ phim về cuộc đời của những người không may sinh ra bị “lỗi” giới tính đang “làm mưa làm gió” tại các phòng chiếu. Trong phim này, nghệ sĩ Hữu Châu lần đầu tiên tham gia dự án điện ảnh và đóng vai chính là một người chạy trốn khỏi thân xác mà tạo hóa ban cho mình.

    Đừng nghĩ rằng, mặc áo quần nữ, đội tóc giả lên là nữ

    - Khán giả đang mong chờ bộ phim điện ảnh đầu tiên anh tham gia. Được biết, trong Lô tô, anh đóng vai cô đào chính tên Lệ Liễu. Sao không phải là một vai diễn nam mà là vai diễn nữ?

    Khi đọc kịch bản, tôi đã cảm thấy thích. Thông qua kịch bản, tôi rung động với câu chuyện nhân vật. Đồng thời, tôi cũng cảm nhận được tình cảm của “cha đẻ” đối với tác phẩm. Từ trước đến nay, tôi từng nhận được khá nhiều lời mời tham gia các tác phẩm điện ảnh, nhưng cảm thấy chưa có duyên.

    Đến khi đọc kịch bản Lô tô, tôi thấy nhớ những ngày đầu tiên mình đi hát trong gánh cải lương của gia đình. Tất cả mọi người đều cực khổ, phải ngủ dưới gầm sân khấu nhưng không ai thốt một lời than vãn nào, thay vào đó, là cháy bỏng đam mê vì nghệ thuật... Lệ Liễu là nhân vật khiến tôi cảm thấy thích thú vì có nội tâm, tình cảm và tính nhân văn cao.


    - Thời gian gần đây, nhiều diễn viên nam thích đóng vai nữ. Anh có sợ mọi người nghĩ mình cũng “ăn theo” xu hướng này?

    Hơn 20 năm qua, trên sân khấu, tôi đã hóa thân rất nhiều vai chính là nữ. Bộ phim này, tôi thấy nhân vật Lệ Liễu phù hợp nên tham gia. Từ trước đến nay, tôi vẫn luôn quan niệm, đóng giả gái là vì yêu cầu của kịch bản, phục vụ cho tuyến kịch, vở kịch. Điều cần quan tâm là giả gái làm sao đừng gây phản cảm. Riêng về việc nam đóng vai nữ là vì học thuật thì tôi không phản đối. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy, thời gian gần đây, diễn viên nam lạm dụng giả gái hơi nhiều.

    - Là một diễn viên nam, khi vào vai nhân vật nữ, anh vấp phải nhiều khó khăn không?

    Rất may mắn, tôi sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Tôi là cháu ruột của cô Thanh Nga. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã mê mẩn xem cô Thanh Nga diễn nên chú ý rất kỹ nét diễn của cô. Tôi là con cháu của cải lương nên về mặt vũ đạo khá tốt. Tôi được đào tạo ngay từ khi còn nhỏ, lại vào nhiều vai nữ trên sân khấu nên không cảm thấy bỡ ngỡ khi vào vai trong bộ phim này. Tôi chỉ hơi lo lắng, vì nét diễn của mình thường ở trên sân khấu, không biết có hợp với điện ảnh hay không.

    Ngoài ra, khi đóng vai nữ trên sâu khấu chỉ là khoảng thời gian ngắn nên không gặp quá nhiều khó khăn. Riêng đóng phim, để hóa thân nhân vật nữ, phải mặc áo ngực, quần độn mông. Bộ phim quay ở miền Tây nắng khá gắt, trang phục độn lại làm bằng mút nên tôi bị ngứa, mẩn đỏ nhiều. Sau khi tham gia bộ phim này, tôi mới thấy, để có thể đẹp trước mắt mọi người, chị em phụ nữ phải chịu quá nhiều vất vả.

    - Quan điểm của anh khi vào vai giả gái thế nào?

    Đừng nghĩ rằng, mặc áo quần nữ, đội tóc giả lên là nữ. Trước khi nhận những vai thế này tôi nghiên cứu khá kỹ nên giờ có một vài kinh nghiệm. Gương mặt nam thường to, ngạnh nên phải dùng phấn nâu hóa trang để trông thon gọn, trán nam thường cao nên phải để tóc giả lòa xòa che bớt, bắp tay hơi to thì dùng chiếc khăn voan che lại, tai nam thường dày nên phải dùng tóc giả che... Ngoài ra, tôi phải dùng kem đánh vào cổ, tay để trông ướt át, mềm mại hơn.


    Để trông giống nữ, tôi cũng thường vẽ môi nhỏ, chúm chím... Lúc diễn phải chú ý dáng đứng, tướng đi. Tôi thường đứng một chân, cong một chân để tạo độ mềm mại. Diễn phải thật tự nhiên, đừng lên gân. Giọng nói làm sao phải thật mềm, nhẹ theo kiểu lả lướt nhưng phải biết điều tiết phù hợp. Nói chung, khi diễn, làm sao để khán giả thấy diễn viên là con gái chứ đừng để người ta sợ. Đối với tôi, khi diễn vai nữ, khán giả thấy dễ thương là đã vừa lòng.

    Gương mặt xấu quá thì đừng giả gái

    - Gần đây, do quá lạm dụng giả gái, không ít diễn viên nam đóng vai nữ làm khán giả cảm thấy phản cảm. Anh nghĩ sao?

    Tôi cũng từng xem những em đóng vai giả gái làm tôi sợ, bị nổi gai ốc. Bởi, các em làm quá, cố diễn và không có sự chừng mực. Đây là điều tôi cảm thấy sợ nhất. Riêng tôi, khi đóng giả gái thì phải xem đó là nghề của mình, là cách mang lại sự trân trọng đối với khán giả.

    Đã xác định vào vai diễn thì đừng cố chọc cười, gây hài hước, vui nhộn mà hãy diễn đúng vai diễn cần. Nếu cứ lên gân, làm quá thì sẽ khiến người xem cảm thấy phản cảm, làm mất hình tượng nhân vật. Theo tôi, vào vai phụ nữ dù là tốt hay ác, bi hay hài cũng cần phải sạch và đẹp trong mắt khán giả. Quan điểm của tôi, đối với những em có nhiều cơ bắp, không có vũ đạo, gương mặt xấu quá thì đừng giả gái...

    - Là một diễn viên nổi tiếng, lần đầu tiên tham gia dự án điện ảnh, anh có sợ làm buồn lòng sự kỳ vọng quá lớn của mọi người dành cho mình? Và, anh có kỳ vọng vào vai diễn này?

    Trong nghề diễn, có rất nhiều người giỏi hơn nên tôi không có gì phải kỳ vọng vào mình. Điều tôi lo lắng là khi nhắc đến bộ phim, nhiều người đặt hy vọng vào vai Lệ Liễu. Nếu lúc ra mắt, bộ phim không được như mọi người kỳ vọng thì tôi không có gì phải thấy mình có lỗi vì đã làm hết sức. Tôi chỉ thấy áy náy vì đã phụ sự kỳ vọng của mọi người.

    - Khi ra mắt một bộ phim, điều mọi người để mắt đến là doanh thu phòng vé. Anh có nghĩ, tên tuổi của mình có thể kéo được khán giả đến rạp?

    Bất kỳ nghệ sĩ nào khi tham gia chương trình, bộ phim đều mong nhận được sự ủng hộ của khán giả, gây sốt phòng vé. Phim hay hay dở phải dựa vào sự đánh giá của khán giả. Khi tham gia đóng phim, điều tâm niệm đầu tiên của tôi là cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình. Khi tham gia dự án này, tôi đã làm hết sức và cảm thấy tròn vai.


    - Trong thực tế cho thấy, nhiều diễn viên nổi tiếng phải mang nỗi buồn thân phận khi về già. Đã qua tuổi 50, anh vẫn không lập gia đình, có bao giờ anh nghĩ mình sẽ như thế nào khi nghiệp diễn đóng lại?

    Tôi không phải là người giàu có nhưng cũng biết tích lũy để mình có thể đảm bảo được cơm áo lúc về già. Tôi đã tính cho mình lẫn gia đình. Người trẻ rồi phải già, nghiệp diễn rồi cũng có lúc dừng, đó là quy luật tự nhiên, không có gì đáng phải buồn. Là người trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống cũng như nghề diễn nên tôi sẽ biết buông bỏ.

    Cứ sống hết mình ở hiện tại, đừng ngoái nhìn về quá khứ hay đặt quá nặng về tương lai. Đó là phương châm sống của tôi. Riêng về việc lập gia đình, tôi đã không nghĩ tới nhiều năm qua. Trong cuộc sống, có rất nhiều niềm vui, hạnh phúc khác mà. Đối với tôi bây giờ, chỉ cần sức khỏe tốt, không bệnh tật gì để đi làm là may mắn lắm rồi.

    - Là diễn viên gạo cội, khi tham gia phim, vở diễn, anh phải làm việc với những người trẻ hơn rất nhiều, thậm chí là học trò của mình. Anh có bao giờ ái ngại về điều này?

    Ngay ở trong trường sân khấu, chúng tôi đã được dạy, phải biết lắng nghe đồng nghiệp. Trong cuộc sống thì sao cũng được, nhưng khi vào công việc thì dù đạo diễn, bạn diễn trẻ cỡ nào, nhưng nếu góp ý đúng thì mình cũng phải nghe. Dù mình là thế hệ đi trước, nhưng nhiều khi, trong lúc diễn, các em phát hiện ra những điều chưa được, góp ý thì mình phải sửa để công việc tốt, thuận lợi hơn để có một tác phẩm hoàn chỉnh, như ý.

    - Xin trân trọng cảm ơn anh!

    Huy Cường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-huu-chau-gia-gai-dung-gay-phan-cam-a187358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan