+Aa-
    Zalo

    Nữ giáo viên 47 tuổi liệt tứ chi, suy hô hấp vì mắc căn bệnh hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Nữ giáo viên mầm non xuất hiện sốt cao, liệt tứ chi tăng dần, suy hô hấp phải đặt ống nội khí quản thở máy.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 47 tuổi, quê gốc Hòa Bình, bị viêm thân não – căn bệnh hiếm gặp. Được biết, bệnh nhân là giáo viên mầm non công tác ở xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên.

    Trước đó, người bệnh xuất hiện sốt cao, liệt tứ chi tăng dần, suy hô hấp phải đặt ống nội khí quản thở máy. Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển từ Điện Biên về tuyến trung ương điều trị. Thời điểm nhập bệnh viện tuyến trung ương, người bệnh trong tình trạng liệt toàn thân, liệt cơ hô hấp, rối loạn thân nhiệt, được chẩn đoán viêm thân não cấp, tiên lượng tử vong và tàn phế rất cao.

    Bệnh nhân được điều trị tích cực, mở khí quản và sử dụng các thiết bị hỗ trợ hiện đại như: máy thở, máy thay huyết tương, máy hạ thân nhiệt chỉ huy, máy nội soi phế quản ống mềm, chăm sóc hô hấp, phục hồi chức năng.

    Sau 2 tuần điều trị, tình trạng sốt được kiểm soát nhưng bệnh nhân vẫn liệt tứ chi, liệt cơ hô hấp phải thở hoàn toàn theo máy, gần như bất động hoàn toàn từ cổ trở xuống.Nếu tình trạng liệt kéo dài, người bệnh sẽ đối diện với nguy cơ tử vong và tàn phế cao, đặc biệt là nguy cơ xẹp phổi do tắc đờm, nhiễm khuẩn phổi, loét vùng tỳ đè do nằm bất động kéo dài, teo cơ, cứng khớp...

    nu giao vien 47 tuoi liet tu chi suy ho hap vi mac can benh hiem gap1
    Bác sĩ thăm khám cho nữ giáo viên. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tiên lượng bệnh nhân sẽ phải thở máy dài ngày, thậm chí phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở, bệnh nhân được hội chẩn để chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị tiếp với hy vọng mong manh.

    VietNamNet dẫn thông tin từ TS Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, trong hơn 2 tháng ở viện, bệnh nhân được điều trị và chăm sóc tích cực, với các biện pháp điều trị chuyên sâu, phục hồi chức năng hô hấp, vận động.

    Bệnh nhân không có nhịp tự thở, phụ thuộc hoàn toàn vào máy nên quá trình cai máy thở rất khó khăn. Nữ bệnh nhân được nhân viên y tế nhiều chuyên khoa của viện điều trị, chăm sóc.

    Sau hơn 2 tháng nằm viện, bệnh nhân đã được cai máy thở, rút ống mở khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, có thể nói chuyện bình thường, ăn uống được, chân tay vận động tốt, không bị loét do tỳ đè. Người bệnh đang tập đi, đứng trở lại và đã được xuất viện.

    Theo TS Hoàng Công Tình, trường hợp nói trên là ca bệnh hiếm gặp. Viêm thân não là một thể của viêm não cấp, rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và tàn phế cao. Bệnh thường do virus, một số ít có thể do vi khuẩn.

    Thân não ở vị trí thấp nhất của não bộ, tiếp giáp với tủy sống. Vùng thân não bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận động và cảm giác từ vùng cổ trở xuống. Nguy hiểm nhất là tình trạng liệt cơ hô hấp gây ngừng thở, phụ thuộc máy thở; liệt tứ chi gây loét do tỳ đè, gây teo cơ cứng khớp.

    Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, trong những trường hợp nặng, người bệnh viêm não có thể có sốt cao, kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương gồm nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cứng cổ, co giật, rối loạn nghe nói. Bệnh nhân có thể lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, có ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê.

    Ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu trên không điển hình, khó phát hiện nhưng vẫn có một số dấu hiệu quan trọng giúp định hướng chẩn đoán: nôn, thóp phồng (nếu còn thóp), khóc không thể dỗ nín hoặc khóc tăng lên khi trẻ được bồng lên hoặc làm thay đổi tư thế, gồng cứng người.

    Viêm não có thể xuất hiện sau hoặc đi kèm với các chứng nhiễm virus, do đó đôi khi có những triệu chứng đặc trưng của các bệnh này trước khi có viêm não. Thế nhưng, viêm não thường xuất hiện mà không có triệu chứng báo trước.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-giao-vien-47-tuoi-liet-tu-chi-suy-ho-hap-vi-mac-can-benh-hiem-gap-a563162.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan