+Aa-
    Zalo

    Nước Mỹ ‘oằn mình’ gánh khoản nợ công cao nhất lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo số liệu được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 12/2, khoản nợ công hiện tại của nước này đã lên tới 22 nghìn tỷ USD – mức cao nhất trong lịch sử.

    Theo số liệu được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 12/2, khoản nợ công hiện tại của nước này đã lên tới 22 nghìn tỷ USD – mức cao nhất trong lịch sử.

    Nợ công của Mỹ đạt mức cao nhất lịch sử. Ảnh minh hoạ: CBS News

    Khoản nợ đã tăng thêm hơn 2 nghìn tỷ USD trong 2 năm qua, kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017. Thời điểm đó, khoản nợ đang ở mức 19,9 nghìn tỷ USD và vượt qua mức kỷ lục 21 nghìn tỷ USD lần đầu tiên hồi tháng 3/2018 trước khi tăng đến con số 22 nghìn tỷ USD như hiện nay. Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, nợ công của Mỹ đã tăng từ 10,6 nghìn tỷ USD lên 19,9 nghìn tỷ USD - một sự gia tăng khiến đảng Cộng hòa không tiếc lời chỉ trích.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẽ xóa nợ công "trong khoảng thời gian 8 năm". Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với CBS News vào tháng 1/2019 rằng ý ông Trump có lẽ không phải là sẽ xóa nợ hoàn toàn.

    Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ công trên GDP của Mỹ cũng tăng mạnh - một xu hướng không bình thường đối với cường quốc như Mỹ. Vào tháng 6/2018, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết trong một báo cáo rằng mức nợ công trên GDP của Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ Thế chiến thứ II.

    Michael Peterson, giám đốc điều hành tổ chức tư vấn chính sách tài khóa Peter G. Peterkhoascho rằng, nợ công chạm ngưỡng kỷ lục mới là dấu hiệu cho thấy tình hình tài khóa của Mỹ "không chỉ không ổn định mà còn xu hướng này còn đang gia tăng".

    "Vấn đề nợ công ngày càng tăng của chúng tôi đe dọa đến tương lai của mỗi người Mỹ", ông Peterson nhận định. "Khi chúng ta vay hàng nghìn tỷ sau hàng nghìn tỷ, chi phí lãi sẽ đè nặng lên nền kinh tế và khiến cho việc chi tiền vào các khoản đầu tư quan trọng cho tương lai gặp nhiều khó khăn hơn ... Để xây dựng một tương lai vững chắc và ổn định cho nước Mỹ, chúng ta phải xem xét các ưu tiên theo thứ tự và bắt đầu quản lý nợ công".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-my-oan-minh-ganh-khoan-no-cong-cao-nhat-lich-su-a262782.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan