+Aa-
    Zalo

    "Nước sạch" của công ty Mỹ Đà: Kết quả chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thì cả 03 mẫu lấy ở nhà máy nước sạch của công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà đều không đạt tiêu chuẩn.

    Một dự án nước sạch lên tới 90 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn cho hàng nghìn hộ dân của 5 xã huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thì cả 03 mẫu lấy ở nhà máy nước sạch của công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà đều không đạt tiêu chuẩn. 

    Bài liên quan:

    Hà Nam: Công ty Mỹ Đà lấy nước sông ô nhiễm làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy “nước sạch”

    Người dân tố “nước sạch” của công ty Mỹ Đà không đảm bảo chất lượng

    Ngày 26/4/2018, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam phối hợp với Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Hà Nam và Trung tâm y tế huyện Bình Lục tiến hành ngoại kiểm vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại trạm cấp nước xã Đồng Du.

    Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã tiến hành lấy 03 mẫu nước trong đó mẫu nước tại trạm cấp nước xã Đồng Du xét nghiệm 27 chỉ tiêu ( Trong đó 15 chỉ tiêu mức độ A và 12 chỉ tiêu mức độ B theo QCVN 01: 2009/BHYT) và 02 mẫu trên hệ thống cung cấp nước của trạm xét nghiệm 15 chỉ tiêu mức độ A theo QCVN 01: 2009/BHYT.

    Kết quả Cả 03 mẫu này đều không đạt tiêu chuẩn cụ thể: mẫu lấy tại trạm có chỉ số pecmanganat: 2,72 mg/l vượt 1,36 lần so với giới hạn tối đa. 01 mẫu nước trên hệ thống cung cấp nước của trạm lấy tại gia đình ông Nguyễn Tiến Nam xóm 5 xã Đồng Du, huyện Bình Lục chỉ số pecmanganat : 2,28 mg/l vượt 1,44 lần so với giới hạn cho phép. 01 mẫu nước trên hệ thống cung cấp nước của nhà máy được lấy tại gia đình ông Trần Bá bì thôn Nhân Dực, Đồng Du, huyện Bình Lục chỉ số pecmanganat : 2,28 mg/l vượt 1,44 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

    Dựa kết quả mẫu nước không đạt tiêu chuẩn trên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam đề nghị trạm cấp nước sạch xã Đồng Du có biện pháp kỹ thuật khắc phục kịp thời hệ thống xử lý nước và hệ thống đường ống để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho các hộ dân sử dụng đạt tiêu chuẩn vệ sinh ăn uống theo QCVN 01: 2009/BYT. Có phương án quản lý tốt khu vực bảo vệ nguồn nước và có phương án khắc phục về chất lượng nguồn nước báo cáo về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trước ngày 30/06/2018.

    Kết quả phân tích 3 mẫu nước lấy của nhà máy nước sạch do công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà quản lý đều không đạt tiêu chuẩn.

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Long - Giám đốc công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà, đơn vị quản lý và vận hành nhà máy nước sạch xã Đồng Du huyện Bình Lục xác nhận việc người dân phản ánh nước của nhà máy không đạt tiêu chuẩn là có. Lý giải cho việc này ông Long cho rằng nguyên nhân khiến chất lượng nước nhà máy không đạt tiêu chuẩn là do nguồn nước nguyên liệu đầu vào được lấy từ sông Châu Giang mà hiện nay con sông này rất ô nhiễm. Chính vì vậy chất lượng nước cung cấp cho các hộ dân mới không đảm bảo.

    “Mỗi đợt nước sông ô nhiễm nhà máy đều tăng lượng hóa chất để xử lý, đồng thời cũng hạn chế bơm nước để sử dụng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt về lâu dài công ty cũng không muốn tiếp quản nhà máy này nữa mà muốn bàn giao lại cho tỉnh quản lý và vận hành” ông Long cho biết thêm.

    Còn theo ông Tạ Quang Thắng - Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nam): Hầu như toàn bộ các con sông của tỉnh Hà Nam đều bị ô nhiễm do nguồn nước thải từ Hà Nội và các hộ chăn nuôi thải ra. Trong khi đó các nhà máy nước sạch đều phải sử dụng nguồn nước này để làm nguồn nước đầu vào chính vì vậy chất lượng nguồn nước cung cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Để xử lý tình trạng này các nhà máy sẽ tốn thêm kinh phí với giá thành bán nước khoảng 6 nghìn/m3 như hiện nay thì sẽ khó có thể xử lý được. Để đảm bảo nước sạch đúng theo tiêu chuẩn thì các nhà máy phải nâng giá thành khoảng 12 nghìn đồng/m3 với làm được.

    Khi phóng viên hỏi liệu có phải do nhà máy nước sạch xã Đồng Du trang bị máy móc kém chất lượng không tương xứng với số tiền 90 tỷ đầu tư khiến nhà máy nước sạch này vận hành kém hiệu quả.  Đồng thời phóng viên cũng yêu cầu ông Thắng cung cấp các văn bản liên quan đến quá trình đầu tư nhà máy, tuy nhiên vị Giám đốc này lấy nhiều lý do khác nhau không trả lời và cung cấp tài liệu cho phóng viên.

    Liên quan đến kết quả phân tích nước sạch của nhà máy nước sạch Đồng Du, trao đổi với phóng viên ông Đinh Thanh Dương - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho biết: Từ khi nhà máy nước sạch Đồng Du đi vào hoạt động thì sau rất nhiều lần kiểm tra chất lượng nguồn nước thì nhà máy đều không đạt kết quả.

    Trung tâm kiểm soát bênh tật tỉnh cũng đã yêu cầu công ty nghiêm túc khắc phục nâng cao chất lượng nguồn nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Đối với chỉ số pecmanganat của nhà máy cao gấp nhiều lần cho phép, ông Dương cho rằng về lâu dài nếu sử dụng nguồn nước có chỉ số này cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

    Huy Quang – Hữu Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-sach-cua-cong-ty-my-da-ket-qua-chat-luong-nuoc-khong-dat-tieu-chuan-a247965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan