+Aa-
    Zalo

    Nước Shiso - nước tía tô có tác dụng gì mà được người Nhật yêu thích?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người Nhật đặc biệt dành nhiều tình cảm cho nước shiso - nước tía tô do hương vị tươi mát cũng như những công dụng của loại thức uống này mang lại.

    Shiso chính là lá tía tô. Người Nhật gọi lá tía tô là "lá hồi sinh", do đó thức uống của loại lá này cũng được họ hi vọng mang lại nhiều công dụng về sức khỏe. Nước shiso có tác dụng giải nhiệt, giải khát rất tốt vào mùa hè, phụ nữ Nhật uống nước tía tô với mong muốn có thể chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn.

    nuoc tia to1jpg
    Người Nhật gọi lá tía tô là "lá hồi sinh", do đó thức uống của loại lá này cũng được họ hi vọng mang lại nhiều công dụng về sức khỏe.

    Tía tô là loại thực vật phổ biến tại Châu Á, trong đó có Việt Nam. Tía tô không chỉ là món rau gia vị dễ chế biến mà còn là cây thuốc Đông y dễ trồng. Là loại thực vật có tính chất ấm, tía tô thường được trồng ở các vùng đất nhiều ánh sáng, độ ẩm tốt. Lá cây mang màu sắc tím, xanh, cũng có loại lá cây màu đỏ.

    Những công dụng khi uống nước lá tía tô đối với sức khỏe

    Giúp giảm cân: Tía tô giàu protein thực vật, chất xơ cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu có khả năng thúc đẩy dạ dày, tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất. Từ đó, đốt cháy, đào thải chất béo ra ngoài nhanh chóng.

    Tránh tăng lượng đường trong máu: Người Nhật cho rằng nước tía tô rất tốt do chúng có chứa axit rosmarinic và axid chlorogenic. Có tác dụng ngăn chặn sự gia tăng của lượng đường trong máu, giảm sự hấp thụ của đường cũng như chất béo. Đồng thời làm giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng đái tháo đường.

    nuoc tia to
    Tía tô giàu protein thực vật, chất xơ cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu có khả năng thúc đẩy dạ dày, tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất.

    Chống viêm: Nước lá tía tô giúp cải thiện lưu thông máu và bảo vệ cơ thể khỏi sự sưng tấy. Các thành phần hóa học chứa trong tía tô như Acid Rosmarinic, Quercetin, Acid Alpha – lineolic, Perilla, Luteolin có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất histamin và giảm Cytokine, hạn chế xảy ra vấn đề viêm và dị ứng ở cơ thể.

    Làm giảm nguy cơ đột quỵ: Lá tía tô chứa axit béo omega-3 giúp xây dựng tế bào não và bảo vệ cơ thể khỏi đột quỵ và bệnh tim mạch.

    Trẻ hóa làn da: Đây là tác dụng của lá tía tô với da mà các chị em vô cùng thích thú. Tía tô có đặc tính chống oxy hóa và hàm lượng Vitamin K, A và C cao. Những đặc tính này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào cơ thể do các gốc tự do gây ra. Chúng cũng thích hợp để giữ cho làn da trong trẻo và tươi trẻ ngay cả khi có tuổi.

    Tốt cho sức khỏe răng miệng: Một nghiên cứu của Đại học Asahi (Nhật Bản) cũng cho thấy rằng lá tía tô có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn bất lợi trong miệng. Tía tô có chứa chất Luteolin có tác dụng kháng viêm và giảm tình trạng sâu răng đáng kể. Các loại vi khuẩn gây hại trong miệng sẽ được loại bỏ.

    Những người không nên uống nước lá tía tô

    Phụ nữ mang thai

    Đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh nước lá tía tô giúp phụ nữ dễ sinh hơn, thậm chí điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy. Cơ thể phụ nữ mang thai vốn nóng hơn người bình thường, nếu dùng lá tía tô dài ngày có thể dẫn đến tăng huyết áp. Hơn nữa, việc lạm dụng lá tía tô có thể khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, táo bón, tiểu tiện đỏ.

    Người bị cảm nóng

    Theo y học cổ truyền, lá tía tô vị cay tính ấm. Chúng có tác dụng dược tính gây ra mồ hôi nhiều, sử dụng kéo dài có thể khiến bệnh thêm trầm trọng.

    nuoc tia to2jpg
     Việc lạm dụng lá tía tô có thể khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, táo bón, tiểu tiện đỏ.

    Người bị dị ứng với lá tía tô

    Có một số trường hợp bị dị ứng với lá tía tô mà không hề biết. Do đó trước khi sử dụng số lượng lớn bạn nên uống một lượng nhỏ tía tô. Nếu sau 24h không thấy có phản ứng bất thường thì mới nên tiếp tục sử dụng với liều lượng tăng dần.

    Một số lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô tươi

    Nước lá tía tô tươi nên sử dụng trong 24 giờ để đảm bảo chất lượng, mùi vị.

    Không nên đun sôi nước tía tô tươi quá 15 phút. Vì các tinh dầu trong lá, cành cây sẽ bị bốc hơi. Từ đó làm giảm hiệu quả đối với người sử dụng.

    Uống quá nhiều nước tía tô trong một thời gian dài có thể gây chướng bụng, khó tiêu hoặc ảnh hưởng đến huyết áp.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-shiso-nuoc-tia-to-co-tac-dung-gi-ma-duoc-nguoi-nhat-yeu-thich-a500022.html
    Những công dụng tuyệt vời của nước ép lựu

    Những công dụng tuyệt vời của nước ép lựu

    Lựu không chỉ thơm ngon mà còn đem đến vô số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Vậy nước ép lựu có tác dụng gì? Dưới đây là những tác dụng thần kì mà lựu có thể mang đến cho sức khỏe của chúng ta, mời bạn cùng tham khảo.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những công dụng tuyệt vời của nước ép lựu

    Những công dụng tuyệt vời của nước ép lựu

    Lựu không chỉ thơm ngon mà còn đem đến vô số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Vậy nước ép lựu có tác dụng gì? Dưới đây là những tác dụng thần kì mà lựu có thể mang đến cho sức khỏe của chúng ta, mời bạn cùng tham khảo.