+Aa-
    Zalo

    Ông chủ Facebook mua hàng loạt quảng cáo báo giấy để xin lỗi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vừa mua nguyên trang quảng cáo nhiều tờ báo giấy tại Anh và Mỹ để xin lỗi sau sự cố làm mất lòng tin người dùng liên quan đến công

    Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vừa mua nguyên trang quảng cáo nhiều tờ báo giấy tại Anh và Mỹ để xin lỗi sau sự cố làm mất lòng tin người dùng liên quan đến công ty Cambridge Analytica.

    Tại Anh, đoạn quảng cáo được trình bày nguyên trang trên The Mail on Sunday, Sunday Times, Sunday Telegraph, Sunday Mirror, Sunday Express và The Observer, còn tại Mỹ là tờ The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal.

    “Đây là sự vi phạm lòng tin và tôi xin lỗi vì chúng tôi không hành động quyết liệt hơn thời điểm đó. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo điều đó không xảy ra nữa”, thông tin đăng trên hàng loạt báo giấy của Anh và Mỹ.

    Đoạn quảng cáo, sử dụng mực đen, in trên nền trắng với logo Facebook, nói rằng mạng xã hội này đang “hạn chế lượng dữ liệu mà ứng dụng có thể thu thập” khi người dùng đăng ký và “điều tra từng ứng dụng một - những ứng dụng đã từng truy cập dữ liệu trước đây” và khắc phục vấn đề.

    Facebook đang bị chỉ trích vì không quản lý được thông tin người dùng. Ảnh: AFP

    Facebook cũng cho hay sẽ thông báo đến người dùng về những ứng dụng họ đã cấp quyền truy cập dữ liệu, cho phép họ “tắt bỏ quyền này trên các ứng dụng họ không muốn sử dụng nữa”.

    Việc Facebook mua quảng cáo trên báo giấy có thể coi như "chuyện lạ" chưa từng có. Với vị thế của một gã khổng lồ quảng cáo trực tuyến, Facebook đang bị cho là kẻ thù số một của những publisher, trong đó có các tòa soạn báo in.

    Cuối tuần trước, giới truyền thông đưa tin Facebook đã để Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016. Sự việc đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới và ngày càng phức tạp.

    Xem video:

    [presscloud]1831[/presscloud]

    Cambridge Analytica là công ty được nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump thuê năm 2016. Công ty này được rót vốn một phần nhờ tỷ phú đầu tư Robert Mercer và gia đình - nhà tài trợ cho Đảng Cộng hòa của ông Trump.

    Scandal bùng phát từ cuối tuần trước, khi New York Times và truyền thông Anh đưa tin Cambridge Analytica cố tác động lên cử tri Mỹ bằng việc dùng thông tin lấy được của 50 triệu người dùng Facebook. Facebook thì cho biết số dữ liệu này đã được thu thập từ vài năm trước, một cách hợp pháp, bởi giáo sư tâm lý học Aleksandr Kogan.

    Khi đó, Facebook cho phép ông Kogan thu thập thông tin từ những người download ứng dụng của ông này, để làm một bài test về tính cách. Người dùng Facebook cũng cho Kogan quyền thu thập thông tin bạn bè của họ.

    Tuy nhiên, sau đó, Kogan lại đưa số dữ liệu này cho SCL Group và Cambridge Analytica, khi ấy đang phát triển các công cụ có thể sử dụng để tác động lên cử tri. Facebook cho biết việc chuyển dữ liệu này là phạm luật. Cambridge Analytica khẳng định đã xóa hết dữ liệu năm 2015 khi họ nhận ra đã vi phạm quy định của Facebook.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-facebook-mua-hang-loat-quang-cao-bao-giay-de-xin-loi-a223760.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan