+Aa-
    Zalo

    Ông chủ Gốm sứ Thanh Hà: Việc xả thải gây ô nhiễm khu dân cư đã chấm dứt từ 5 năm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Nguyễn Đức Truyền cho biết, công ty từng đốt lốp cao su để nung gạch nhưng công nghệ này đã được bỏ nhiều năm, còn hiện tại, nguyên liệu đốt là dầu diesel.

    Chủ tịch Công ty gốm sứ Thanh Hà - CTH khẳng định, công ty từng đốt lốp cao su để lấy dầu nung gạch nhưng công nghệ này đã được bỏ nhiều năm, còn hiện tại, nguyên liệu đốt là dầu diesel, quy trình khép kín nên không có việc xả thải gây ô nhiễm khu dân cư.

    Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc “tố” Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà – CTH (địa chỉ tại khu 6, phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) xả thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

    Công ty Gốm sứ Thanh Hà – CTH bị “tố” xả thải gây ô nhiễm khu dân cư.

    Cụ thể, nhà máy sản xuất của công ty ngày đêm xả khói đen kịt ra môi trường khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng trầm trọng. Nước thải đen đặc cũng được xả ra ngoài một cách trực tiếp, để lắng đọng rồi sau đó xử lý bằng cách lấy đất lấp đi...

    Ngoài xả khói bụi ra môi trường gây ô nhiễm, công ty còn bị “tố” đổ dầu thải tràn ra ruộng, ao hồ của các hộ dân xung quanh. Nhà cửa, ruộng, ao hồ gần nhà máy đều bị nhiễm bẩn khiến nhiều người bức xúc.

    Cư dân cũng cho biết đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo nhà máy nhưng vấn đề không được giải quyết dứt điểm. Theo đó, suốt một thời gian dài, họ phải sống chung với khói, bụi, chất thải độc hại do nhà máy gây nên.

    Ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty

    Liên quan tới phản ánh này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà – CTH cho biết, những phản ánh trên của cư dân là chưa đúng với thực tế.

    Ông Truyền thừa nhận, trước đây, do trình độ sản xuất chưa cao, đúng là công ty có sử dụng công nghệ đốt lốp cao su để lấy dầu nung gạch. Việc này đã gây ra ô nhiễm và công ty cũng từng bị phạt hành chính mấy trăm triệu đồng. Tuy nhiên, phương pháp sản xuất này đã bị bỏ từ cách đây khoảng 5 năm. Hiện tại, nguồn nguyên liệu đốt phục vụ cho sản xuất đã được thay thế bằng dầu diesel.

    Bể lọc, lắng, xử lý nước thải, bùn thải của nhà máy. 

    Cũng theo ông Truyền, nhà máy sản xuất của công ty hiện nay vận hành theo công nghệ hiện đại (4.0), sản xuất bằng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến. Toàn bộ quy trình sản xuất đều đảm bảo khép kín. Nước thải, chất thải đều được xử lý để đưa vào tái sản xuất. Hơn nữa, nhiên liệu đốt là dầu diesel thì không thể  gây ra tình trạng khói bụi đen đặc như người dân phản ánh.

    “Quan trắc môi trường tại khu vực nhà máy đều được tiến hành định kỳ, theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả quan trắc cũng thể hiện công ty hoàn toàn tuân thủ các quy định về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để xảy ra ô nhiễm” – ông Truyền thông tin.

    Ngoài vấn đề xả thải, khi được hỏi về hiện trạng phòng cháy chữa cháy tại đơn vị, ông Truyền khẳng định, công tác này tại nhà máy cũng luôn được đảm bảo, chặt chẽ và đúng quy định.

    Khi chúng tôi đề cập tới việc muốn được xem các tài liệu, hồ sơ về quan trắc môi trường cũng như thanh kiểm tra về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ của đơn vị, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, sau khi xảy ra sự cố dầu thải của công ty bị tuồn ra ngoài, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, hiện các loại giấy tờ liên quan đều đã được chuyển sang cơ quan điều tra.

    Được biết, Công ty CP gốm sứ Thanh Hà - CTH bắt đầu đi vào sản xuất năm 2017 với ngành nghề kinh doanh gạch ốp lát cao cấp. Hiện tại, xưởng sản xuất của doanh nghiệp này có 3 dây chuyền, trong đó dây chuyền 1 và 2 sử dụng công nghệ lò nung bằng dầu.

    Tổng công suất nhà máy đạt khoảng 9 triệu m2/năm.

    Thủy Tiên - Vũ Đậu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-gom-su-thanh-ha-viec-xa-thai-gay-o-nhiem-khu-dan-cu-da-cham-dut-tu-5-nam-truoc-a298156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan