2 chị em bảo mẫu bạo hành trẻ trong bữa ăn không bị khởi tố hình sự


Thứ 5, 25/05/2017 | 12:33


Cùng sự kiện

Hai chị em chủ cơ sở giữ trẻ trên đường Nguyễn Oanh, phường 17, TP HCM thừa nhận vì nóng ruột, muốn các cháu ăn nên đã đánh, tống thức ăn vào mồm... Theo kết giám định, c

Hai chị em chủ cơ sở giữ trẻ trên đường Nguyễn Oanh, phường 17, TP HCM thừa nhận vì nóng ruột, muốn các cháu ăn nên đã đánh, tống thức ăn vào mồm... Theo kết giám định, các bé không bị thương tích, cha mẹ các cháu cũng xin bãi nại... nên cơ quan công an không khởi tố hình sự.

Báo Vnexpress dẫn lời Đại tá Trà Văn Lào (Trưởng Công an quận Gò Vấp, TP HCM) ngày 25/5 cho biết đã ký quyết định không khởi tố hình sự đối với chị em bà Phạm Thị Dạ Lan và Phạm Thị Mộng Thu - chủ cơ sở giữ trẻ trên đường Nguyễn Oanh, phường 17.

Quá trình điều tra, hai người này thừa nhận vì nóng ruột, muốn các cháu ăn nên đã đánh, tống thức ăn vào mồm... Dù hành vi của chị em bà Thu rất mạnh tay nhưng kết giám định cho thấy các bé không bị thương tích. Khi tiếp xúc với 2 bảo mẫu, chúng vẫn quấn quít.

"Cơ quan điều tra đã theo dõi trong thời gian dài, tâm lý các bé vẫn bình thường. Ngoài ra, cha mẹ các cháu cũng làm đơn bãi nại cho chị em bà Thu, không yêu cầu xử lý hình sự", Đại tá Lào cho biết.

Hình ảnh phản cảm được cắt từ clip

Từ đó, Công an quận Gò Vấp xác định hành vi của hai bảo mẫu không đủ căn cứ cấu thành tội Hành hạ người khác nên không khởi tố.

Tiếp nhận vụ việc, lãnh đạo Công an phường 17 lập hồ sơ xử phạt chị em bà Thu 5-10 triệu đồng theo khoản 2, Điều 27 về Vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Theo thông tin trên báo Dân Việt, trước đó, từ tháng 3/2016 trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh nhiều cháu bé bị bảo mẫu bạo hành trong bữa ăn tại một điểm giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh, phường 17. Hình ảnh clip cho thấy 2 người phụ nữ bắt các bé nằm ngửa và đổ thức ăn vào miệng rất thô bạo.

Một số bé nuốt không kịp ói ra liền bị đánh vào đầu, mặt, đùi… khóc thét. Có bé khi nuốt thức ăn trào ra liền bị người giữ trẻ múc phần thừa đút cho ăn lại. Không chỉ bị đánh trong giờ ăn, ngay giờ tắm, trẻ còn bị người giữ quát tháo, đánh khiến các bé rất sợ hãi.

Ngay sau đó, UBND phường 17 đã chỉ đạo tổ công tác phối hợp với lực lượng công an phường đến kiểm tra điểm giữ trẻ trên.

Tổ công tác đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với điểm giữ trẻ tự phát này và đưa các cháu đến Trường Mầm non Anh Đào trên địa bàn ở tạm.

Điều 27 Nghị định144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi: Vi phạm quy định về cấm ngược đãi trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; ngăn cản trẻ em tham gia hoạt động xã hội

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500.000 đồng đối với hành vi ngăn cản trẻ em tham gia hoạt động xã hội, sinh hoạt cộng đồng hợp pháp, lành mạnh.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em;

b) Bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em;

c) Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em;

d) Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em làm trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần;

đ) Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương tinh thần.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn;

b) Cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh (nếu có) cho trẻ em đối với hành vi vi phạm tại Khoản 2 Điều này;

b) Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ em đối với hành vi vi phạm tại Điểm đ Khoản 2 Điều này;

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm tại Khoản 3 Điều này.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-chi-em-bao-mau-bao-hanh-tre-trong-bua-an-khong-bi-khoi-to-hinh-su-a191349.html