Bà Hứa Thị Phấn - cựu Chủ tịch TrustBank bị khởi tố


Thứ 6, 24/03/2017 | 09:33


Cùng sự kiện

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn - cựu Chủ tịch TrustBank với cáo buộc Vi phạm các quy định về cho vay

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn - cựu Chủ tịch TrustBank với cáo buộc Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Báo Vnexpress đưa tin, ngày 24/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín - tiền thân Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, VNCB) với cáo buộc Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, một số người nguyên là lãnh đạo của Trust Bank cũng bị khởi tố.

Cục cảnh sát kinh tế - Bộ Công An khám xét nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn - Ảnh: Báo Giao thông

Nhà chức trách cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của bà Phấn - căn biệt thự màu trắng ở quận Thủ Đức (TP HCM) - và Ngân hàng Xây dựng chi nhánh Lam Giang (trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1).

Theo báo Tuổi trẻ, thông tin ban đầu cho biết bà Hứa Thị Phấn là người được xác định có vai trò quan trọng trong vụ thất thoát 9.000 tỉ đồng của Ngân hàng Xây Dựng (trước đó là Ngân hàng Đại Tín) mà cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý hàng loạt lãnh đạo, cán bộ có liên quan.

Đây được coi là bước tiếp theo của vụ “đại án” Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch HĐQT của ngân hàng Xây Dựng, và hàng chục đồng phạm khác

Liên quan đến vụ việc, báo Thanh Niên thông tin thêm, trước đó, sau khi TAND TP.HCM tuyên án vụ Phạm Công Danh và đồng phạm, có nhận định một số sai phạm của các nguyên lãnh đạo, cán bộ TrustBank, Hội đồng xét xử đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan vi phạm của nhóm Hội đồng tín dụng (cũ) của Trustbank.

2 bị can Hoàng Văn Toàn (53 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) và Trần Sơn Nam (47 tuổi, ngụ Q.10, nguyên Tổng giám đốc TrustBank) cũng mới bị bắt đầu tháng 1.2017 ở giai đoạn 2 của vụ án.

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009)

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm  đến năm  năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

b) Có tổ chức;

c)  Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ  một  năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-hua-thi-phan---cuu-chu-tich-trustbank-bi-khoi-to-a185255.html