Hà Nội: Bắt kẻ gây ra hàng loạt vụ lừa đảo tại các tiệm vàng


Thứ 6, 23/06/2017 | 10:41


Cùng sự kiện

Hưng giả nhân viên một cửa hàng vàng có tiếng đến mua vàng và tiền USD cho khách để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng...

Hưng giả nhân viên một cửa hàng vàng có tiếng đến mua vàng và tiền USD cho khách để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng.

Theo báo An ninh thủ đô, ngày 22/6, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Quốc Hưng (45 tuổi, trú tại phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) để điều tra về về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hưng là đối tượng bị Công an quận Hoàn Kiếm ra quyết định truy nã cách đó ít ngày.

Đối tượng Nguyễn Quốc Hưng - Ảnh: báo Công an nhân dân

Báo Công an nhân dân đăng tải thông tin, trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm nhận được đơn của bà Trần Thị Trúc, chủ một tiệm vàng trên phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc trình báo việc bị một đối tượng nam giới khoảng 40 tuổi vào cửa hàng, tự xưng là nhân viên cửa hàng vàng Quang Huy cần lấy cho khách 6.000 USD và 2 lượng vàng.

Bà Trúc đồng ý, lấy số ngoại tệ ra đưa cho nhân viên giao dịch kiểm đếm giao cho người mua, đồng thời, mở két sắt để lấy vàng. Khi nhân viên giao dịch kiểm đếm xong số ngoại tệ đã giao cho khách vì nghĩ rằng bà Trúc đã giao dịch xong với khách hàng. Đối tượng giục bà Trúc lấy nhanh vàng vì đang vội.

Lợi dụng lúc không ai để ý, đối tượng này đã nhanh chóng cầm 6.000 USD bỏ đi. Bà Trúc thì nghĩ rằng nhân viên giao dịch chưa giao tiền đô cho khách nên thấy khách bỏ đi cũng không nghi ngờ gì. Gần một tiếng sau, khi trao đổi với nhân viên giao dịch mới phát hiện bị lừa số ngoại tệ nêu trên.

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng và camera an ninh của cửa hàng. Xác định nam giới là Nguyễn Quốc Hưng, vừa chấp hành án 4 năm tù về tội là đảo, mới ra tù vào tháng 10/2016. Tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng sống lang thang, không có mặt tại địa phương.

Ngay lập tức, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quốc Hưng. Đến ngày 17/6, Hưng bị bắt theo lệnh truy nã trên địa bàn quận Long Biên, TP Hà Nội.

Báo Dân Trí thông tin thêm, tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt 6.000 USD tại cửa hàng vàng của bà Trúc. Ngoài ra Hưng còn khai nhận là thủ phạm của 8 vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự tại các cửa hàng vàng trên phố Hàng Bạc, Hàng Bông, và Hàng Bồ. Tổng số tài sản Hưng lừa đảo chiếm đoạt được là 22 cây vàng và 8000 USD, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng đã tiêu xài cờ bạc hết.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một  trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây,  thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-bat-ke-gay-ra-hang-loat-vu-lua-dao-tai-cac-tiem-vang-a194262.html