Tiết lộ bất ngờ của vị luật sư cứu thân chủ thoát án tử vào "phút 89"


Thứ 4, 23/08/2017 | 08:13


Cùng sự kiện

Nghe tòa tuyên phạt 2 năm tù (đúng bằng thời gian đã tạm giam) và trả tự do ngay tại tòa, Vũ Thị Huệ bật khóc nức nở. Nhớ lại phút giây đối mặt với án tử hình, Huệ cảm th

Nghe tòa tuyên phạt 2 năm tù (đúng bằng thời gian đã tạm giam) và trả tự do ngay tại tòa, Vũ Thị Huệ bật khóc nức nở. Nhớ lại phút giây đối mặt với án tử hình, Huệ cảm thấy mình như được sinh ra lần hai.

Thầy bói dính án ma túy

Ở xứ Lạng, nhiều người biết tiếng thầy bói Vũ Thị Huệ (SN 1973, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn). Rồi một ngày, hàng xóm láng giềng giật mình khi hay tin, Huệ bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt vì liên quan đến ma túy. Nhiều người bán tín bán nghi, không hiểu vì sao một người phụ nữ suốt ngày loanh quanh trong bốn bức tường như Huệ, lại dám làm chuyện động trời như vậy?

Không phải đợi lâu, mọi chuyện rồi cũng được đưa ra ánh sáng. Theo đó, ngày 24-25/5/2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được đơn xin khai báo gửi từ trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn của 2 bị can Trần Thị Hà và Nguyễn Hồng Vân về việc cùng với Vũ Thị Huệ thực hiện hành vi mua bán trái phép 5 bánh ma túy vào thời điểm cuối tháng 2/2011. Sau đó các đối tượng đã vận chuyển 5 bánh ma túy trên sang Trung Quốc tiêu thụ.

Từ thông tin trên, cơ quan điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra. Kết quả điều tra cho thấy, cuối tháng 2/2011, Hà đến nhà Huệ xem bói. Huệ nói có 5 bánh ma túy, nhờ Hà tìm mối tiêu thụ. Hà giới thiệu Huệ với một phụ nữ tên Hoa là người Việt sống ở Trung Quốc.

Không chỉ nhờ người tiêu thụ, Huệ còn nhờ Hà tìm người vận chuyển ma túy sang Trung Quốc với tiền công 10 triệu đồng/bánh. Vì hám tiền, Hà gọi điện nhờ Nguyễn Hồng Vân (SN 1990, trú tại TP.Lạng Sơn) vận chuyển ma túy giúp Huệ. Tuy nhiên, tiền công vận chuyển bị rút xuống còn 6 triệu đồng/bánh (4 triệu đồng Hà chiếm giữ). Vân đồng ý và mang 5 bánh ma túy về nhà cất giấu.

Tiếp theo đó, một ngày tháng 2/2011, Vân gọi điện cho Trần Dương Huệ Ngọc và Phạm Thị Hoài Thu đến nhà, đưa cho mỗi người 2 bánh ma túy. Ngọc và Thu giấu ma túy trong người, gọi xe taxi lên cửa khẩu Cốc Nam, sang Trung Quốc giao hàng cho đối tượng buôn bán ma túy theo sự chỉ đạo của Vân.

Cùng thời điểm đó, Nguyễn Hồng Vân mang một bánh ma túy còn lại sang Trung Quốc để tiêu thụ. Ba ngày sau, các đối tượng trên gặp nhau để chia tiền vận chuyển ma túy. Hà cầm 50 triệu đồng nhận từ Huệ rồi đưa cho Vân 30 triệu đồng. Vân trả tiếp cho Ngọc và Thu, mỗi người 10 triệu đồng.

Trong khi Vũ Thị Huệ không thừa nhận hành vi phạm tội, liên tục kêu oan, nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Lạng Sơn vẫn cho rằng Huệ đã có hành vi bán trái phép 5 bánh ma túy sang Trung Quốc thông qua Trần Thị Hà, Nguyễn Hồng Vân, Trần Dương Huệ Ngọc và Phạm Thị Hoài Thu.

Không chỉ liên quan đến vụ án này, Ngọc và Thu còn dính đến một vụ án vận chuyển trái phép 32 bánh ma túy khác. Sau khi bị bắt, cả hai khai rằng, họ đã từng vận chuyển ma túy cho Vân nhiều lần nhưng không biết Vân lấy ma túy của ai. Bốn bánh ma túy mà 2 người đã mang sang Trung Quốc nằm trong số ma túy họ đã vận chuyển thuê cho Vân.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 51/2012/HSST ngày 17/7/2012 của TAND tỉnh Lạng Sơn cáo buộc Ngọc vận chuyển 10 bánh ma túy và Thu vận chuyển 9 bánh ma túy sang Trung Quốc. Do vậy, cơ quan CSĐT không khởi tố Ngọc và Thu trong vụ án của Vũ Thị Huệ.

Căn cứ kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Hà và Nguyễn Hồng Vân để điều tra hành vi liên quan đến việc tiêu thụ 5 bánh ma túy của Vũ Thị Huệ. Sau khi VKSND tỉnh Lạng Sơn trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần thứ nhất, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra và xác định có căn cứ để kết luận hành vi mua bán, vận chuyển 5 bánh ma túy cho Vũ Thị Huệ của Trần Thị Hà và Nguyễn Hồng Vân đã được Hà, Vân khai báo đầy đủ, các bị cáo đã bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt trong bản án hình sự sơ thẩm số 51/2012 ngày 17/7/2012. Án có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01 và 02 ngày 7/6/2013 đối với Trần Thị Hà và Nguyễn Hồng Vân theo khoản 4, Điều 107, BLTTHS.

Trong khi đó, Vũ Thị Huệ bị VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 4, Điều 194, BLHS.

Chứng cứ gỡ tội của luật sư

Cho rằng Vũ Thị Huệ bị kết tội oan, gia đình Huệ đã mời luật sư Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc công ty Luật Tập đoàn Hà Thành bào chữa cho Huệ. Trước những lời kêu oan của bị cáo Huệ, luật sư Dũng đã thận trọng lật giở từng trang hồ sơ của vụ án, chắp nối các dữ liệu có trong từng bút lục, phân tích, đánh giá... Không chỉ nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, luật sư Dũng còn tìm đến nhiều địa điểm mà bị cáo Huệ đã đi qua, để cố tìm những bằng chứng gỡ tội cho thân chủ...

Luật sư Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc công ty Luật Tập đoàn Hà Thành

Sự nỗ lực của luật sư cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng khi Huệ được thay đổi tội danh vào “phút thứ 89”. Luật sư Dũng đưa ra một chứng cứ quan trọng là: “Ngày 16/3/2011, Huệ và Hà đi Sa Pa, Lào Cai để cúng lễ đồng thời bàn cách vận chuyển ma túy. Sau đó, Hà đã thuê Vân thực hiện như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, ngày 7/3/2011, Nguyễn Hồng Vân bị bắt quả tang vì liên quan đến một vụ án ma túy khác. Vào thời điểm cơ quan điều tra cho rằng Hà thuê Vân vận chuyển ma túy sang Trung Quốc, Vân đang ở trong trại giam thì vận chuyển ma túy bằng cách nào?”.

Cũng theo cáo trạng, Ngọc, Thu sang Trung Quốc vào buổi sáng (mỗi người mang 2 bánh). Vân mang 1 bánh và đi vào buổi trưa. Tuy nhiên, theo thông tin mà luật sư Dũng thu thập được từ sổ thông hành của hải quan lại thể hiện cả Ngọc, Thu và Vân đều sang Trung Quốc vào cùng một thời điểm!

Luật sư Dũng còn chỉ ra một tình tiết rất quan trọng, đó là các đối tượng khai về việc giao nhận ma túy không đồng nhất. Lúc thì ở quán cà phê, lúc ở chợ, lúc giao 4 bánh, lúc giao 5 bánh. Thậm chí khi ra tòa, Vân lại khai chẳng vận chuyển gì?!

“Trước những chứng cứ mà tôi đưa ra, qua quá trình tranh tụng tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Lạng Sơn xin rút cáo trạng, đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng chuyển tội danh Mua bán trái phép chất ma túy của Huệ sang tội Không tố giác tội phạm.

Với tội danh này, sau đó, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Huệ 2 năm tù (đúng bằng thời giam tạm giam) và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa”, luật sư Dũng nhớ lại.

Vui niềm vui của thân chủ

Khi Huệ bật khóc vì thoát án tử trong gang tấc thì luật sư Dũng cũng rất vui vì đã hoàn thành sứ mạng của mình. "Tôi vui vì đã giúp được thân chủ. Với những người hành nghề luật sư như tôi, kết quả đó rất đáng để tự hào", luật sư Dũng nói.

Thiên Long

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bat-ngo-cua-vi-luat-su-cuu-than-chu-thoat-an-tu-vao-phut-89-a199809.html