Uẩn khúc vụ xả súng vào công nhân làm 19 người thương vong


Thứ 4, 26/10/2016 | 23:56


(ĐSPL) - Trong khi 30 công nhân của công ty TNHH Long Sơn (Cty Long Sơn) đến tiểu khu 1535 thực hiện san ủi mặt bằng thì xảy ra ẩu đả với người dân. 30 công nhân...

(ĐSPL) - Trong khi 30 công nhân của công ty TNHH Long Sơn (Cty Long Sơn) đến tiểu khu 1535 thực hiện san ủi mặt bằng thì xảy ra ẩu đả với người dân. 30 công nhân của Công ty này đã bị một số người dân chặn đánh, dùng súng hoa cải và thể thao bắn. Hậu quả đã có 3 công nhân của Công ty tử vong tại chỗ và 16 công nhân khác bị thương. Vì sao lại có bi kịch này?

Mất mạng vì... đất

Ngày 25/10, Thượng tướng Phạm Dũng - Thứ trưởng bộ Công an trực tiếp vào hiện trường tại tiểu khu 1535 của Cty Long Sơn (đóng trên địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để chỉ đạo điều tra vụ việc người dân dùng súng hoa cải bắn vào nhóm công nhân khiến 3 người chết và 16 người bị thương vào sáng 23/10.

Hiện trường xảy ra vụ án mạng

Các nạn nhân tử vong trong vụ việc được xác định đều là công nhân của Cty Long Sơn gồm: Dương Văn T. (SN 1992, trú tỉnh Trà Vinh), Điểu V. (SN 2000, ngụ Bình Phước), Điểu T. (SN 1991, ngụ tỉnh Bình Phước). Ngoài ra, cơ quan chức năng đã ghi nhận 16 người bị thương gồm: Nguyễn Thanh H. (SN 1998, ngụ tỉnh Trà Vinh); Điểu An Điểu K. (ngụ tỉnh Bình Phước); Điểu D.; Điểu H. (SN 1999); Điểu Th. (SN 1997); Điểu D. (SN 1997); Điểu Đ. (SN 1997); Điểu T. (SN 1995); Lê Phi Th.; Lê Anh Ngh. (SN 1998); Đặng Ngọc Ch. (SN 1986); Điểu T. (SN 1999); Lại Minh H. (SN 1998, cùng ngụ tỉnh Bình Phước); Kim Hùng V. (SN 1998, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Diễn biến vụ việc là trước đó, vào khoảng 6h30 ngày 23/10, có khoảng 30 công nhân, nhân viên của Cty Long Sơn đã đến tiểu khu 1535 đưa 2 máy ủi vào san ủi mặt bằng đất, phá diện tích hoa màu và chòi rẫy của người dân đang sinh sống trên khu vực. Cho rằng, việc tiến hành giải tỏa, san ủi mặt bằng của Cty Long Sơn không thỏa đáng, người dân ở khu vực này không đồng tình nên đã tập trung ngăn chặn không cho công nhân của Công ty thực hiện nên hai bên xảy ra ẩu đả.

Trong lúc hỗn loạn, một số người dân tại khu vực đã dùng súng tự chế (bắn đạn hoa cải) và súng thể thao xả đạn loạn xạ vào nhóm công nhân của Công ty. Hậu quả trong vụ hỗn chiến đó đã có 3 công nhân trúng đạn tử vong tại chỗ, ngoài ra còn có 16 công nhân khác cũng trọng thương trong đó có 3 công nhân bị thương nguy kịch.

Ngay khi vụ việc xảy ra, xác định các nghi phạm cực kỳ manh động nên lực lượng công nhân của công ty đã rút vội khỏi hiện trường đồng thời báo cho lực lượng công an hỗ trợ. Tuy nhiên, do hiện trường cách xa khu dân cư, đường vào rất khó khăn nên mãi đến gần 13h cùng ngày lực lượng chức năng mới tiếp cận được hiện trường để tổ chức sơ cứu đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Và phải đến 21h cùng ngày tất cả các nạn nhân mới được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu.

Đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nhưng anh Nguyễn Thanh H. (SN 1998, ngụ Trà Vinh, công nhân của công ty Long Sơn) vẫn cố gắng trò chuyện với PV, anh nói: “Vào sáng ngày 23/10, công nhân của Công ty nhận chỉ đạo của ban Giám đốc tiến hành san ủi vườn điều và tháo dỡ một số chòi rẫy của người dân trồng trái phép trên lâm phần do công ty quản lý. Trong lúc đang thực hiện san ủi tại khu vực khoảnh 7, tiểu khu 1535 thì có rất nhiều người dân tới ngăn cản, chống đối, trong đó có một nhóm người khác đã dùng súng bắn đạn hoa cải và súng thể thao bắn vào chúng tôi”.

Nằm bên cạnh giường bệnh của anh H., anh Điểu K. (ngụ tỉnh Bình Phước) vẫn còn nguyên sự sợ hãi trên khuôn mặt, cho hay: “Ngay thời điểm đó, tôi đang ở gần khu vực hiện trường, khi nghe thấy tiếng súng phát ra từ khu vực đang san ủi, tôi cùng với một số anh em chạy xuống thì thấy một số công nhân của Công ty đã bị trúng đạn đang nằm bất động ở dưới đất. Lúc này, tôi cố gắng chạy tới dìu các nạn nhân thạy thoát khỏi vòng vây của người dân, tuy nhiên khi ấy lại bị ai đó bắn vào lưng và bất tỉnh tại chỗ”.

Trước vụ việc cực kỳ nghiêm trọng này, Công an tỉnh Đắk Nông triển khai, cắt cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ phong tỏa hiện trường, mọi tuyến đường truy bắt các nghi phạm. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu giữ 10 khẩu súng tự chế bắn đạn hoa cải và súng thể thao tại nhà ông Đặng Văn Hiến (40 tuổi, sống tại tiểu khu 1535).

Tạm giữ hai nghi phạm liên quan đến vụ việc

Chiều ngày 24/10, sau gần 6 giờ vừa đi xe máy và đi bộ, lặn lội trên con đường độc đạo, đầy sình lầy nhày nhụa, PV báo ĐS&PL đã có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường có nhiều diện tích hoa màu, điều bị san ủi và chặt phá nằm ngổn ngang. Tại gần khu vực xảy ra vụ án mạng có 2 máy ủi của Cty Long Sơn đã ngừng giữa chừng khi đang san ủi vườn điều gần nhà ông Hoàng Văn Thắng (sống ở tiểu khu 1535). Bên cạnh đó, xung quanh khu vực này là ngổn ngang những công cụ bảo hộ của công nhân Cty Long Sơn như: Lá chắn, áo giáp, gậy gỗ bị bỏ lại.

[mecloud]SgmcrLxBMC[/mecloud]

Theo một số nhân chứng và người biết về vụ việc này thì, vụ xả súng xảy ra khi nhân viên của Cty Long Sơn đang san ủi vườn điều nhà ông Hoàng Văn Thắng. “Ông Thắng có khoảng 2 héc-ta điều đã thu hoạch được nhiều năm nay. Trước đây vào khoảng đầu tháng 1/2016, công nhân của Công ty đã từng dùng máy ủi san ủi diện tích điều của người này và cũng xảy ra mâu thuẫn nhưng không để lại hậu quả”, một người dân sống gần khu vực tiết lộ.

Theo ông P.T.H. (SN 1958, sống tiểu khu 1535) thì, tình trạng xung đột giữa Cty Long Sơn và người dân sống tại tiểu khu 1535 xảy ra đã nhiều năm nay. Trong tiểu khu 1535 có hơn 300 hộ dân sinh sống. Trước đây, khu vực này là đất rừng và người dân di cư tới khai hoang, trồng cây công nghiệp như điều, cà phê... Năm 2008, Cty Long Sơn thành lập, nhận dự án tại khu vực này và xảy ra tranh chấp đất với người dân tại khu vực. Vì tất cả đất đai và hoa màu là nguồn mưu sinh duy nhất của người dân ở đây nên không ai chịu từ bỏ.

“Bên Cty Long Sơn không hỗ trợ thỏa đáng cho diện tích hoa màu mà người dân canh tác hàng chục năm nay tại khu vực nên người dân quyết bám trụ với nương rẫy không ai chịu từ bỏ. Chính vì lẽ đó, nên giữa người dân và công ty thường xuyên xảy ra xung đột trong tranh chấp đất. Trước đây, Cty Long Sơn đã nhiều lần tự ý san ủi hoa màu và tháo dỡ chòi ở của người dân tranh chấp đất mà không thông báo. Quá bức xúc nên người dân mới xảy ra tình trạng đáng buồn đến như vậy...”, ông H. nói.

Tối cùng ngày, qua quá trình điều tra xác minh, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ hai nghi phạm chính được xác định trong nhóm người dân trực tiếp gây ra vụ xả súng vào nhân viên Cty Long Sơn.

Hai nghi phạm được xác định là Hoàng Văn Thắng và Đặng Văn Hiến (cùng sống ở tiểu khu 1535). Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Nguyễn Ngọc Chương - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định: “Hiện nay, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước, chốt chặn các ngả đường trên địa bàn các huyện giáp ranh như Bù Gia Mập, Bù Đăng (Bình Phước) để truy tìm các nghi phạm liên quan. Không để các đối tượng liên quan đến vụ việc tẩu thoát”.

Sẽ khởi tố vụ án

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Tạ Đình Đề - Phó viện trưởng, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông thông tin: “Hiện tại, công tác khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất. Cơ quan công an đã tạm giữ một số nghi phạm để phục vụ công tác điều tra. Vụ án sẽ được đưa ra khởi tố trong thời gian sớm nhất”.

Kim Tuyến

Video xem nhiều nhất: [mecloud]B78d2oGhTR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uan-khuc-vu-xa-sung-vao-cong-nhan-lam-19-nguoi-thuong-vong-a167901.html