Vạch trần “thủ thuật” lừa tiền ngân hàng (kì 1): Vay tín chấp bằng hồ sơ “ma”


Thứ 4, 20/03/2019 | 07:37


Cùng sự kiện

Việc vay vốn ngân hàng, nhất là vay tín chấp đang xuất hiện hàng loạt dịch vụ xác nhận bảng lương, hợp đồng lao động, chứng minh thu nhập, chứng minh tài chính... “ma”.

Hiện nay, để vay vốn ngân hàng, đặc biệt là vay tín chấp đang xuất hiện hàng loạt dịch vụ xác nhận bảng lương, hợp đồng lao động, chứng minh thu nhập, chứng minh tài chính... “ma”. Các loại giấy tờ này đều được rao bán công khai. Qua quá trình thâm nhập thực tế, PV báo ĐS&PL không hề khó khăn khi tiếp cận những cơ sở này.

LTS: Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dịch vụ cung cấp hợp đồng lao động, xác nhận bảng lương và các loại giấy tờ liên quan như in sao kê, chứng minh thu nhập, chứng minh tài chính… đang “nở rộ” như nấm sau mưa. Đặc biệt là trên các trang rao vặt, webite bán hàng, thậm chí, nhiều cơ sở còn thành lập hẳn…doanh nghiệp, xây dựng website quảng bá hết sức rầm rộ, mua bán công khai các loại giấy tờ này.

Phí 2-3 triệu đồng, bao trọn gói

Hiện nay, số lượng người có nhu cầu vay tiền kinh doanh nhưng lại chưa đủ thủ tục pháp lý để trực tiếp vay vốn từ ngân hàng rất lớn. Hơn nữa trong điều kiện hiện nay, cá nhân muốn vay tiền ngân hàng cũng không phải là dễ, nhất là khi không có “quan hệ” hay không có phí “bôi trơn”.

Lợi dụng điều này, các đối tượng “cò” đã lên mạng rao, quảng cáo về dịch vụ “bao trọn gói” làm đẹp hồ sơ vay tiền cho khách hàng. Đặc biệt, nếu vay tín chấp, người có nhu cầu có thể vay được cả trăm triệu đồng bởi điều kiện khá dễ dàng, nhanh gọn. Tuy nhiên, vấn đề vay được ít hay nhiều lại phụ thuộc vào hồ sơ. “Đục nước thả câu”, nhiều đối tượng đã ngang nhiên rao bán hợp đồng lao động và xác nhận bảng lương nhằm “làm đẹp” hồ sơ cho khách có nhu cầu.

Hình ảnh cắt ghép, nhằm tạo niềm tin cho nhiều người.

Theo tư vấn của Hoa, người chuyên làm “cò” môi giới dịch vụ này, để có thể vay tín chấp từ ngân hàng thì “tốt nhất là tìm một công ty đã hoạt động từ 7 đến 10 năm. Lúc đó, họ sẽ lo luôn hồ sơ, bao gồm hợp đồng lao động có đóng dấu, bảng lương có xác nhận, hỗ trợ nghe điện thoại (khi nhân viên ngân hàng gọi đến để xác minh-PV). Thậm chí, sẽ có cả quyết định bổ nhiệm chức vụ, nếu anh muốn”.

Qua giới thiệu của Hoa, PV tìm gặp Thắng và được người này cho biết “tất cả nhu cầu đều có thể đáp ứng”. Ngoài ra, người này sẽ cung cấp thêm đơn xin xác nhận công tác, đơn xin nghỉ phép. Toàn bộ hồ sơ này chỉ có giá “khiêm tốn” là 2 triệu đồng.

“Tôi đã làm cho rất nhiều người rồi, ai cũng vay được cả. Gặp tôi là anh tìm đúng người rồi đấy. Giờ anh muốn vay bao nhiêu, ngân hàng nào để tôi tư vấn cho”, Thắng nói như có vẻ rất hiểu biết về vấn đề này.

Tiếp tục trong vai người cần hồ sơ để vay tín chấp, PV liên lạc với người tên Thành, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM. Chỉ mới nghe PV nói qua loa, Thành đã hiểu được vấn đề nên nói một mạch: “Trọn bộ hồ sơ là 3 triệu đồng, bao gồm cả hợp đồng lao động, xác nhận bảng lương, quyết định bổ nhiệm, thậm chí là hỗ trợ nghe điện thoại”.

“Thậm chí, nếu anh cần KT3 hay hộ khẩu, bên tôi cũng sẽ hỗ trợ luôn. Như thế là đầy đủ điều kiện để anh vay tín chấp với số tiền cả trăm triệu đồng. Để vay được số tiền này, nếu anh làm công nhân thì không đời nào người ngân hàng cho anh vay, mà phải qua công ty bên tôi. Lúc đó, tôi sẽ xác nhận cho anh chức vụ là quản lý hoặc Phó giám đốc hoặc Trưởng phòng kinh doanh với mức lương lên đến mười mấy triệu đồng/tháng. Như thế, anh mới vay được”, Thành nói thêm.

Tương tự, tại dịch vụ chứng minh tài chính của người tên Hồng, PV được mời chào: “Muốn vay tín chấp thì rất dễ. Bộ hồ sơ bên em giá rẻ nhất chỉ 2 triệu đồng, bao gồm đầy đủ những thứ mà phía ngân hàng cần. Chỉ cần anh cho thông tin về cá nhân, mức thu nhập cần ghi trong hợp đồng. Hoặc nếu cần, bên em sẽ hỗ trợ ngân hàng cho anh vay”.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề ngân hàng nào thì Hồng cho biết: “Cái đó anh khỏi cần lo, đến khi hồ sơ xong xuôi, anh cần ngân hàng nào thì cứ nói hoặc bên em sẽ giới thiệu cho anh ngân hàng, thiếu gì. Miễn sao anh lấy được tiền là được”!

Dụ “con mồi” bằng hồ sơ ảo

Để quảng cáo và chiêu dụ con mồi, các đối tượng này thường “vẽ” ra những khó khăn trong qua trình làm hồ sơ như: Khi đi vay tín chấp, các tổ chức tín dụng luôn đánh giá những hồ sơ có chiều sâu như doanh nghiệp không nợ thuế, hoạt động lâu năm, làm ăn có lãi... Chính vì thế, các đối tượng này cũng nhằm vào đó để câu khách. Sau khi “con mồi” đã “cắn câu”, đối tượng mới đưa ra mức phí cho các loại hình công ty và thời gian hoạt động cụ thể.

Tin nhắn “lòi đuôi” lừa đảo của những đối tượng nhận cung cấp hợp đồng lao động, xác nhận thu nhập.

Trao đổi với PV, người tên Bảo, nhân viên công ty Tư vấn du học Bảo Tín cho biết: “Mức phí đối với công ty hoạt động từ 1 đến 3 năm sẽ là 1 triệu đồng, còn từ 4 đến 7 năm là 2 triệu đồng và từ 7 đến 15 năm là 3 triệu đồng. Khi đồng ý làm thì anh sẽ nhận được hợp đồng lao động, xác nhận lương, bảng lương và quyết định bổ nhiệm cán bộ nếu cần”.


Tương tự, người tên Phúc thuộc công ty Dịch vụ Tài chính Nguyễn Lê cũng cho biết: “Đối với công ty hoạt động từ 1 đến 2 năm có phí là 2 triệu đồng, hoạt động từ 4 đến 5 năm là 2,5 triệu đồng và từ 7 năm trở lên là 3 triệu đồng. Bảo đảm cho anh vay được tiền thì thôi. Bên tôi đang có hơn 10 công ty hỗ trợ chứng minh thu nhập, đa số các công ty này đều có hỗ trợ xác nhận điện thoại, thời gian hoạt động từ 3 đến trên 10 năm. Các loại như công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên, công ty TNHH 1 thành viên...”, người tên Phúc, ở công ty Tài chính Nguyễn Lê cho biết.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều người cũng đã sử dụng “dịch vụ” này để vay tiền. Tuy nhiên, những người này đều rơi vào trường hợp “tiền mất tật mang”.

Anh N.L.K. (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Mới đây, tôi đã bỏ ra 3 triệu đồng để làm hồ sơ, dù con dấu và chữ ký trên hồ sơ là thật nhưng địa chỉ của công ty lại không có thật. Do đó, khi tôi nộp hồ sơ để vay vốn tín chấp của ngân hàng, dù số tiền chỉ là 30 triệu đồng nhưng đã bị từ chối”.

“Lý do là cán bộ ngân hàng đến xác minh địa chỉ công ty thì không có trên thực tế, thay vào đó là một cửa hàng bán phụ tùng xe máy”, anh K. cho biết thêm.

Quá trình tìm hiểu thực tế, PV cũng đã hỏi mua một bản hợp đồng, trị giá 500.000 đồng. Khi hỏi tên công ty, người tên Hải cho biết: “Công ty tên là Banker Việt Nam, địa chỉ là số 733 đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình, TP.HCM”. Thực tế, đến địa chỉ này không hề có bất cứ công ty hay đơn vị nào. Nơi đây đang là trụ sở của chi nhánh một ngân hàng.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp các đối tượng bán hồ sơ hoặc tên doanh nghiệp “ma”, con dấu giả hoặc doanh nghiệp là thật nhưng không có địa chỉ hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Hoặc không có địa chỉ trên hồ sơ bán cho người có nhu cầu hoặc công ty có thật, địa chỉ có thật nhưng không có tên người đứng trong hồ sơ...

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện “công việc” chính của những đối tượng này đang làm chủ yếu là xác nhận lương trả bằng tiền mặt. Trong khi đó, việc xác nhận lương trả qua thẻ ATM của ngân hàng thì khó hơn, nên chi phí bỏ ra cũng sẽ cao hơn.

Chí Thanh
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 44

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-thu-thuat-lua-tien-ngan-hang-ki-1-vay-tin-chap-bang-ho-so-ma-a267200.html