+Aa-
    Zalo

    Vụ 8 người chạy thận tử vong: Tồn dư hóa chất trong nước gấp 260 lần

    ĐS&PL Liên quan đến vụ 8 người chạy thận tử vong, kết luận của Viện Khoa học Hình sự cho thấy, mẫu nước thu được trong máy chạy thận có hàm lượng Florua cao gấp 245-260 lần.

    Liên quan đến vụ 8 người chạy thận tử vong ở Hòa Bình, kết luận của Viện Khoa học Hình sự cho thấy, mẫu nước thu được trong máy chạy thận có hàm lượng Florua cao gấp 245-260 lần mức cho phép.

    Cụ thể, sau khi xảy ra sự cố y khoa khiến 8 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận ngày 29/5.

    Báo VnExpress đưa tin kết luận của Viện Khoa học Hình sự cho thấy, mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn diện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

    Ngoài 2 máy lọc thận trên, các máy lọc thận khác cũng có hàm lượng Folorua vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.

    Công an tỉnh Hòa Bình bước đầu xác định được 3 người liên quan đến sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình gồm: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ phòng Vật tư- trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa Hòa Bình), Hoàn Công Lương (31 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực- Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình).

    Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt đối tượng Bùi Mạnh Quốc. Ảnh: Báo Công an Nhân dân

    Theo đó, Bùi Mạnh Quốc bị khởi tố về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự. Đối tượng Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

    Chưa kiểm định mẫu nước đã bàn giao cho Trần Văn Sơn đưa vào sử dụng.

    Trần Văn Sơn bị khởi tố về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 285 Bộ Luật Hình sự. Bị can Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

    Bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố về hành vi "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" theo quy định tại Điều 242, Bộ Luật Hình sự. Bác sĩ Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa. Dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận với các bệnh nhân.

    Theo báo Dân Trí, vào ngày 25/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RP số 2 cho đơn vị. Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Ngày 28/5, Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng Sơn kiểm tra số lượng, chất lượng mẫu mã vật tư theo hợp đồng đã ký.

    Trong quá trình làm, Quốc tiến hành thao tác thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới cho vận hành và sửa các cột lọc. Sau đó, Quốc cho tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận, rồi xả hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu.

    Đến chiều ngày 28/5, Quốc gọi điện báo Sơn đã sửa chữa, bảo dưỡng xong. Do Sơn không có mặt nên đã gọi điện thoại cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức tích cực nói đã bảo dưỡng, sửa chữa xong hệ thống nước và đề nghị khóa cửa phòng nước, mai sẽ ký biên bản bàn giao.

    Sáng ngày 29/5, chị Điệp thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn cho chị Nguyễn Thị Hậu là điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên chạy thận nhân tạo.

    Sau đó, chị Hậu cho khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống hoạt động. Ít phút sau, bác sĩ Lương đến ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, khi chạy thận được khoảng 30 phút, thì các bệnh nhân có biểu hiện nôn, ngứa, chóng mặt....

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-8-nguoi-chay-than-tu-vong-ton-du-hoa-chat-trong-nuoc-gap-260-lan-a194304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan