Vụ bé gái 9 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại: Đề nghị bắt giam "yêu râu xanh"


Thứ 2, 18/03/2019 | 14:24


Cùng sự kiện

Liên quan vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN đề nghị GĐ Công an Hà Nội chỉ đạo công an tiếp tục bắt giam Nguyễn Trọng Trình để điều tra.

Liên quan đến vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội, viện trưởng VKSND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục bắt giam Nguyễn Trọng Trình để điều tra đúng với quy định của pháp luật.

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 18/3, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết vừa có công văn gửi giám đốc Công an TP Hà Nội, viện trưởng VKSND TP Hà Nội xem xét lại bị can vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục đến rạn xương tay, gãy răng hàm nhưng được tại ngoại.

Báo Người Lao Động dẫn công văn thể hiện, ngày 17/3, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được thông tin trình báo của bố đẻ em V.N.Q (9 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bị nghi phạm Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi) xâm hại.

Qua trình báo của gia đình nạn nhân và các thông tin của các cơ quan truyền thông, Nguyễn Trọng Trình có hành vi xâm hại đối với cháu Q. và gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân. Giám định thương tích ban đầu cho thấy cháu Q. bị gãy răng hàm dưới, rạn xương tay phải, rách màng trinh và tổn thương vùng kín. Sau 11 ngày bị tạm giam và khởi tố về tội dâm ô với trẻ em thì bị can Trình được tại ngoại.

Theo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đây là một vụ án nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng thân thể của nạn nhân, các chứng cứ cho thấy đây là một vụ "hiếp dâm người dưới 16 tuổi" mà nạn nhân đã bị hành hạ dã man. Việc cháu Q. bị gãy răng hàm dưới, rạn xương tay phải chứng tỏ có sự vật lộn dùng bạo lực và trước đó có sự đe dọa dùng bạo lực rất mạnh. Khi có kết quả giám định thương tật thì có thể khởi tố thêm tội "Cố ý gây thương tích" tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định việc bị can Trình được tại ngoại do phạm tội "ít nghiêm trọng" là không phù hợp với quy định của pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, nhân thân bị can Nguyễn Trọng Trình đã có một tiền án về tội "trộm cắp tài sản" vào năm 2013 chưa được xóa án tích.

"Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người bị hại và gia đinh, hội trân trọng đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội, viện trưởng VKSND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục bắt giam Nguyễn Trọng Trình để điều tra đúng với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hội đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ và cá nhân ông Tống Quang Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chương Mỹ, khi có các phát ngôn liên quan đến việc cho bị cáo Trình tại ngoại" - công văn nêu rõ.

Đối tượng Nguyễn Trọng Trình chở bé gái 9 tuổi ra bụi chuối hãm hại - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp cho báo chí

Trong diễn biến có liên quan, sáng 18/3, trao đổi trên Dân trí, ông Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) - khẳng định, vụ án cháu V.N.Q. bị đối tượng Nguyễn Trọng Trình xâm hại đã được đơn vị này khởi tố đúng tội danh.

“Về hành vi dâm ô đã làm rõ rồi. Lời khai của cháu bé, lời khai của đối tượng phù hợp với hành vi dâm ô. Không có dấu hiệu của hành vi hiếp dâm” - ông Dũng nói.

Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết thêm, trong quá trình xâm hại bé Q., bị can Trình đã dùng vũ lực khiến nạn nhân bị rạn xương tay phải, gãy 1 răng hàm dưới…

Đối với thương tích của nạn nhân, cơ quan điều tra đang đợi kết luận giám định để xem xét xử lý tiếp về hành vi gây thương tích (nếu có).

Trước quan điểm cho rằng, đối tượng dùng vũ lực để thực hiện mục đích xâm hại tình dục như bẻ tay phải, làm gãy răng nạn nhân, ông Dũng cho hay: “Cái này là cháu bé chống cự lại, bẻ cành chuối vụt lại, nên bị can mới bóp mồm không cho kêu khiến răng sữa bị gãy”.

Cũng theo ông Nguyễn Trí Dũng, bị can Trình bị khởi tố về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm thuộc tội phạm ít nghiêm trọng. Bộ luật Tố tụng hình sự quy định đối với tội phạm ít nghiêm trọng, bị can sẽ không bị tạm giam.

“Khi cho tại ngoại thì đã có quyết định giao cho chính quyền địa phương quản lý… Luật pháp chặt chẽ, mình không thể làm theo cảm tính được, mà cũng không thể làm theo dư luận được. Cứ theo dư luận mà giam, để xảy ra cái gì là mình vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người” - Dân trí dẫn lời ông Dũng lý giải.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-9-tuoi-o-ha-noi-bi-xam-hai-de-nghi-bat-giam-yeu-rau-xanh-a267047.html