Xử đại án OceanBank: Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh "đẩy" trách nhiệm khoản vay 500 tỷ


Thứ 4, 30/08/2017 | 02:31


Cùng sự kiện

Cả Hà Văn Thắm đồng và Phạm Công Danh đều cho rằng nhóm bà Hứa Thị Phấn sử dụng và phải chịu trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng.

Cả Hà Văn Thắm đồng và Phạm Công Danh đều cho rằng nhóm bà Hứa Thị Phấn sử dụng và phải chịu trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng.

Chiều 29/8, Tòa án Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Theo bản cáo trạng được báo Thanh Niên đăng tải, sau khi cho người vào điều hành, tiếp quản Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) từ bị cáo Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ) tháng 2/2012, Hà Văn Thắm phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi.

Thắm đã thỏa thuận chuyển nhượng lại TrustBank cho Phạm Công Danh. Để có 500 tỉ đồng thanh khoản cho ngân hàng này, Danh mượn tài sản của bà Phấn để thế chấp cho OceanBank. Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Danh đã nhờ Bình đứng tên, thành lập Công ty Trung Dung để ký hợp đồng tín dụng vay OceanBank 500 tỉ đồng (số tiền này không có khả năng thu hồi). Phía OceanBank bị thiệt hại đến thời điểm năm 2014 cả gốc lẫn lãi là hơn 540 tỉ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Thanh Niên

Báo TTXVN đưa tin, tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam - VNCB) cho rằng, trong việc chuyển nhượng, mua lại Ngân hàng Đại Tín (sau này đổi tên thành VNCB), bị cáo Hà Văn Thắm đã hứa hỗ trợ Danh và đã thực hiện bằng khoản cho vay 500 tỷ đồng của OceanBank. Trên giấy tờ, khoản vay 500 tỷ đồng này được “rót” về Công ty Trung Dung (là sân sau của Phạm Công Danh). 

Phạm Công Danh cho rằng, bị cáo Hứa Thị Phấn đã thực hiện tất cả các hồ sơ, giao dịch để vay tiền của Ngân hàng OceanBank. Sau khi được giải ngân số tiền 500 tỷ đồng vay của OceanBank, số tiền này được chuyển vào 4-5 tài khoản của những người trong nhóm Phú Mỹ tại Ngân hàng Đại Tín (là nhóm của bị cáo Hứa Thị Phấn) còn Danh không phải là người sử dụng tiền và không chịu trách nhiệm về việc này.

Về trách nhiệm với số tiền, bị cáo Danh cho rằng, ngân hàng cho vay nợ, nếu người mượn tiền không có khả năng trả nợ thì ngân hàng phải xử lý tài sản thế chấp.

“Tôi không chịu trách nhiệm, tôi không trực tiếp làm việc đó”, Phạm Công Danh nói tại phiên tòa, báo VOV đưa tin.

Theo báo VOV, trong phần thẩm vấn Hà Văn Thắm, bị cáo cho rằng, việc chuyển nhượng ngân hàng Đại Tín, Thắm chỉ giới thiệu để Danh và Phấn giao dịch trực tiếp. Bị cáo cho rằng mình không nhúng tay vào, không có trách nhiệm về vấn đề này.

Về khoản vay 500 tỷ, Hà Văn Thắm thừa nhận có vi phạm về cho vay. Tuy nhiên, Hà Văn Thắm đồng quan điểm với Phạm Công Danh và cho rằng nhóm bà Phấn đã sử dụng số tiền 500 tỷ và phải chịu trách nhiệm.

Thẩm vấn về khoản vay 500 tỷ, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – cựu Phó TGĐ Oceanank cho hay mình là người trực tiếp ký với Công ty Trung Dung vay 500 tỷ. Bị cáo thừa nhận có sai sót trong thẩm định hồ sơ vay nhưng cho rằng, thiếu sót của hồ sơ vay có thể khắc phục được.

Về trách nhiệm về số tiền này, bị cáo Hoàn cho rằng, cần căn cứ vào thỏa thuận phong tỏa tài khoản giữa ba bên: Oceanbank – Đại Tín – Trung Dung.

Do bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt, tòa đã công bố lời khai. Lời khai của bị cáo Phấn cho biết, khi gặp bàn về chuyển nhượng, Phạm Công Danh “nổ” là có 50 tỷ USD tiền mặt. Trong chuyển nhượng ngân hàng Đại Tín, Hứa Thị Phấn cũng là bị sức ép từ Hà Văn Thắm.

Việc cho Phạm Công Danh mượn tài sản của Công ty CP Tập đoàn SSG, là để vay tiền của Oceanbank. Trong vay khoản tiền 500 tỷ đồng, Hứa Thị Phấn không được hưởng lợi gì….

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-dai-an-oceanbank-ha-van-tham-va-pham-cong-danh-day-trach-nhiem-khoan-vay-500-ty-a200458.html