Xử đại án OceanBank: Tổng giám đốc khai chỉ là lái xe


Thứ 4, 30/08/2017 | 02:10


Cùng sự kiện

"Lúc bị Cơ quan cảnh sát điều tra xét hỏi bị cao mới biết mình là Tổng giám đốc của Công ty Trung Dung", bị cáo Trần Văn Bình trả lời và cho biết mình chỉ là lái xe.

"Lúc bị Cơ quan cảnh sát điều tra xét hỏi bị cao mới biết mình là Tổng giám đốc của Công ty Trung Dung", bị cáo Trần Văn Bình trả lời và cho biết bản thân mình chỉ là lái xe.

Ngày 29/8, Tòa án Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Theo báo VOV, bị cáo Trần Văn Bình – TGĐ Công ty Trung Dung bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, có trách nhiệm làm thất thoát hơn 500 tỷ đồng của Oceanbank. Tuy nhiên, trước tòa, bị cáo Bình khai mình là nhân viên lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh làm chủ tịch. Khi bị cơ quan công an điều tra xét hỏi bị cáo Bình mới biết mình là Tổng giám đốc của Công ty Trung Dung.

Bị cáo Trần Văn Bình. Ảnh: Dân Việt

Về các khoản vay của Công ty Trung Dung tại Oceanbank, bị cáo Trần Văn Binh cho rằng không biết. Các chữ ký vay tiền với Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ Oceanbank, lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh cũng không còn nhớ.

Tại phiên tòa khi HĐXX hỏi về mối quan hệ với bị cáo Bình, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cho biết, bản thân rất ít tiếp xúc và gặp người này, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

Theo bị cáo Danh, thời điểm đó Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung được tập đoàn Thiên Thanh thành lập mới, cần có người đứng đầu nên Phòng hành chính nhân sự của tập đoàn đề nghị ông Bình (lái xe phòng hành chính) làm Tổng giám đốc.

“Tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của Bình. Trong lúc công ty đang chờ người đứng tên thì anh Bình xin được cho vào làm vị trí đó", bị cáo Danh nói.

Bị cáo Danh cũng khẳng định, việc bị cáo Bình đứng tên là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung không ai ép buộc mà do ông Bình tự xin đứng tên.

Theo cáo trạng được báo Dân Trí đăng tải, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Hà Văn Thắm bị truy tố với 4 tội danh: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank - bị truy tố 3 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, cáo trạng mới còn truy tố thêm 4 bị can, gồm: Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) - cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm) - bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-dai-an-oceanbank-tong-giam-doc-khai-chi-la-lai-xe-a200418.html