Xử vụ Hà Văn Thắm: Tòa bất ngờ dừng 5 phút vì "phát sinh tình tiết mới"


Thứ 2, 28/08/2017 | 10:10


Cùng sự kiện

Tại phiên xử vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm chiều nay (28/8), khi đại diện VKSND mới công bố được 2 trang cáo trạng thì chủ tọa phiên tòa bất ngờ yêu cầu tạm dừng, nghỉ 5 ph

Tại phiên xử vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm chiều nay (28/8), khi đại diện VKSND mới công bố được 2 trang cáo trạng thì chủ tọa phiên tòa bất ngờ yêu cầu tạm dừng, nghỉ 5 phút vì “phát sinh tình tiết mới”.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, chiều 28/8, phiên tòa xét xử vụ Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần công bố cáo trạng. Khi đại diện VKSND Hà Nội mới đọc được 2 trang cáo trạng thì bất ngờ thẩm phán Trương Việt Toàn yêu cầu vị này dừng công bố cáo trạng vì tòa cần dừng, hội ý 5 phút do “phát sinh tình tiết mới”.

Sau khi hội ý, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết HĐXX vào hội ý để trả lời một số câu hỏi của luật sư sáng nay.

Theo đó, trong phần thẩm tra căn cước, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết thân chủ của mình đang ốm yếu, bị mất 93% sức khỏe nên không thể tới tòa. Vị luật sư đề nghị HĐXX cho bà Phấn được xét xử vắng mặt.

Trả lời câu hỏi này của luật sư, thẩm phán Toàn nói theo quy định hiện hành bà Phấn không thuộc diện được xét xử vắng mặt, do đó, HĐXX đã quyết định tạm giam với bị cáo này.

Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xử sáng 28/8 - Ảnh: Công an Nhân dân

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành, xác định bà Phấn đang nằm viện nên Bộ Công an đã lập biên bản việc bị cáo 70 tuổi này ốm yếu, không đến dự tòa được. Căn cứ vào đơn đề nghị của bà Phấn về việc xin xét xử vắng mặt, dựa trên tình trạng sức khỏe thực tế của bị cáo này, HĐXX tạm thời chấp nhận cho bà Phấn vắng mặt. Tuy nhiên, theo thẩm phán Toàn, quá trình xét xử, nếu cần thiết, HĐXX sẽ quyết định tạm giam lại.

Liên quan đến vấn đề luật sư Trương Thị Minh Thơ (luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh) cho rằng từ bút lục số 1 đến số 88 của vụ án được bà sao chụp trước đó đến nay bị nghi có sửa đổi, đánh tráo. Về việc này, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định "không có việc hồ sơ bị đánh tráo".

Ông Toàn cho hay, theo báo cáo của bộ phận thư ký, luật sư Trương Thị Minh Thơ không tiếp cận hồ sơ vụ án. Số hồ sơ nghi bị "đánh tráo" mà luật sư cung cấp cho tòa sáng nay là hồ sơ vụ Phạm Công Danh chứ không phải vụ Hà Văn Thắm. Ông Toàn nói cần tuyên bố điều này vì cho rằng đây là phiên tòa công khai, phải khẳng định "hồ sơ còn nguyên vẹn".

Cùng đưa tin về diễn biến phiên tòa, báo VOV thông tin thêm, sau phần trả lời các thắc mắc của luật sư tham gia tranh tụng, phiên tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng.

Viện KSND Hà Nội tiếp tục phần công bố cáo trạng truy tố các bị cáo - Ảnh: VOV

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, hàng chục người còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng dính hệ lụy từ việc làm sai trái của sếp.

Đáng chú ý, trong các bị cáo bị truy tố có Nguyễn Xuân Sơn–là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng.

Bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

3 bị cáo xin xét xử vắng mặt

Cũng liên quan đến vụ án này, theo báo Dân trí, trong phiên xử sáng nay ngoài sự vắng mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn thì còn có 2 bị cáo khác gồm Vũ Thị Thùy Dương - cựu Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank; Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Hơn 50 luật sư đăng ký tham gia tố tụng tại tòa - Ảnh: Vnexpress

Bị cáo Vũ Thị Thùy Dương xin xét xử vắng mặt vì mới sinh con. Bị cáo Nguyễn Viết Hiền thì đang bị bệnh nan y. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Hiền cho biết, trong quá trình xét xử, những phần liên quan đến mình, bị cáo có thể xin có mặt tại phiên tòa.

Sau khi hỏi ý kiến của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát, HĐXX quyết định sẽ tiếp tục vì sự vắng mặt của các bị cáo trên không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án.

Theo báo An ninh Thủ đô, cũng trong phiên xử sáng nay, bước vào phần kiểm tra căn cước các bị cáo, khi trả lời tòa về lý lịch của mình, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983) – nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện theo pháp luật của Công ty BSC (doanh nghiệp do Hà Văn Thắm tạo lập) đã bật khóc nức nở, khiến vị chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà liên tục phải trấn an.

Trong nước mắt giàn giụa, “bóng hồng” này cho biết từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau đó, được cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank tuyển vào ngân hàng làm thư ký cho Thắm.

Trong khi đó, cáo trạng truy tố các bị cáo cũng thể hiện, sau thời gian làm công việc văn phòng ở Oceanbank, tháng 12/2008, Tứ được Thắm bố trí cho làm người đứng đầu Công ty BSC với mục đích thu phí bất hợp pháp đối với các khách hàng vay tiền hoặc mua ngoại tệ tại Oceanbank.

Quá trình làm người đứng đầu công ty “sân sau” cho Thắm, Tứ đã ký 97 hợp đồng dịch vụ thu phí đối với các khách hàng vay tiền và mua ngoại tệ với tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, về sau bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt hết.

Quá trình điều tra vụ án, ban đầu Tứ cũng bị khởi tố như hàng chục bị cáo trong vụ án nhưng về sau được đình chỉ bị can. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 2/2017, Tứ được đình chỉ bị can. Tuy nhiên, với quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của tòa án tại phiên tòa trước, Hoàng Thị Hồng Tứ bị phục hồi điều tra.

Và với hành vi giúp sức cho Hà Văn Thắm cùng Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt của khách hàng cũng như ngân hàng, bị cáo Tứ bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 280-BLHS.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-ha-van-tham-toa-bat-ngo-dung-5-phut-vi-phat-sinh-tinh-tiet-moi-a200318.html