Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng chuyên tổ chức đưa lao động vượt biên


Thứ 6, 08/03/2019 | 02:16


Cùng sự kiện

Sau khi về quê ăn Tết Nguyên đán, Đông đã rủ rê, lôi kéo được 14 lao động ở các xã Minh Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc… cùng sang Trung Quốc để lao động trái phép.

Sau khi về quê ăn Tết Nguyên đán, Đông đã rủ rê, lôi kéo được 14 lao động ở các xã Minh Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc… cùng sang Trung Quốc để lao động trái phép.

Ngày 7/3, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Đình Đông (SN 1975, ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) về hành vi Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Công an tỉnh Thanh Hóa ngăn chặn nhiều công dân chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc - Ảnh: Infonet

Trước đó, qua công tác rà soát, nắm tình hình, Công an huyện Hậu Lộc đã phát hiện đối tượng Bùi Đình Đông chuyên tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Tếp tục theo dõi và lập án đấu tranh, lực lượng công an xác định tháng 3/2018, sau khi về quê ăn Tết Nguyên đán, Đông đã rủ rê, lôi kéo được 14 lao động ở các xã Minh Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc… cùng sang Trung Quốc để lao động trái phép.

Được biết, để đưa được số người này sang Trung Quốc, Đông đã gom nhóm và đưa những người này ra Hà Nội bằng xe khách, rồi tiếp tục đi xe khách lên Cao Bằng. Tại đây, những người lao động trái phép được Đông cho vượt sông bằng bè mảng sang tỉnh Quảng Đông làm việc ở các xưởng đồ chơi trẻ em.

Để được sang Trung Quốc làm việc trái phép mỗi người phải đóng cho Đông 1.100 Nhân dân tệ (trên 3,3 triệu đồng) và khi qua biên giới các chủ xưởng phía Trung Quốc trả công cho Đông 100 Nhân dân tệ/1 người.

Vụ việc hiện đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 27/2, Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa phát hiện một đối tượng có hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn sang nước ngoài trái phép”.

Đối tượng tổ chức đưa người vượt biên làm ăn bất hợp phát nói trên là Phan Thị Kim Điểu (SN 1974), trú tại xã Phú Định, huyện Bố Trạch. Công an huyện Bố Trạch sau đó đã triệu tập Điểu cùng những người có liên quan về Công an huyện để điều tra làm rõ.

Được biết, Phan Thị Kim Điểu là đối tượng đã nhiều lần xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Do quá trình làm ăn lâu năm, khá quen biết với nhiều người nên đã tìm cách móc nối, tổ chức người khác trốn sang nước ngoài.

Khi về địa phương vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đối tượng đã lôi kéo, tổ chức và môi giới đưa 9 trường hợp trên địa bàn huyện Bố Trạch xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc nhưng đã bị lực lượng Công an huyện phát hiện bắt giữ.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-bat-tam-giam-doi-tuong-chuyen-to-chuc-dua-lao-dong-vuot-bien-a265662.html