+Aa-
    Zalo

    Những uẩn khúc xung quanh vụ xe khách tông chết 2 trẻ nhỏ

    ĐS&PL Vụ tai nạn thương tâm tại Bình Dương hồi tháng 2/2017 khiến 2 trẻ nhỏ tử vong, 1 người bị thương nặng. Sau 9 tháng điều tra, cơ quan công an quyết định không khởi tố vụ á

    Vụ tai nạn thương tâm tại Bình Dương hồi tháng 2/2017 khiến 2 trẻ nhỏ tử vong, 1 người bị thương nặng. Sau 9 tháng điều tra, cơ quan công an quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

    Những uẩn khúc cần làm sáng tỏ

    Đã gần 9 tháng kể từ sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) khiến 2 cháu nhỏ là Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 2007) và Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 2015) tử vong. Nhưng nỗi đau xót vẫn còn hiện hữu trên khuôn mặt chị Lê Thị Kim Chung (30 tuổi, mẹ của 2 cháu tử vong).

    Và một điều đáng buồn hơn, kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An sau khi điều tra thông tin vụ việc là quyết định không khởi tố vụ án. Ngay lập tức, quyết định này gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía gia đình nạn nhân.

    Bên cạnh đó, nhiều luật sư cũng phản đối quyết định không khởi tố vụ án của công an và cho rằng việc này sẽ tạo tiền lệ xấu khiến giới tài xế, chủ xe xem thường pháp luật.

    Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 trẻ nhỏ tử vong và người mẹ thương nặng

    Theo quan điểm của luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM), việc không khởi tố vụ án gây bức xúc cho gia đình nạn nhân và xã hội. Bởi đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những cá nhân sai phạm nêu trên.

    Luật sư Hùng khẳng định, không thể để những hành vi phạm pháp luật dẫn đến chết nhiều người mà chỉ nhận định sơ sài, không đủ sức thuyết phục. Trong kết luận điều tra của công an cũng có ghi cụ thể các lỗi vi phạm của tài xế như không có bằng lái xe 29 chỗ, chủ xe bán xe bằng tay cho người khác, bên mua xe không có giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, xe bị lỗi hệ thống phanh…

    Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng vụ việc này cần được làm sáng tỏ. Theo luật sư Tiến, chỉ cần đặt một câu hỏi là: “Vì sao lại có chiếc xe chạy trên đường khi người điều khiển nó là người không đủ điều kiện điều khiển theo quy định? Nguyên nhân dẫn đến hậu quả này là xuất phát từ một chuỗi hành vi chứ không đơn thuần là xe mất phanh. Từ đó có thể khẳng định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ”.

    “Pháp luật buộc một người phải biết rằng, khi mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (bằng lái xe đúng chủng loại) thì mặc nhiên người đó không được điều khiển phương tiện. Biết rằng mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo luật nhưng tài xế vẫn lái xe, đây được xem là lỗi cố ý trực tiếp của tài xế.

    Vì vậy, có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" với tình tiết định khung tăng nặng theo điểm a, điểm đ, khoản 2, điều 202 BLHS (Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định - điểm a; Gây hậu quả rất nghiêm trọng - điểm đ)”, luật sư Tiến nhận định.

    Khi công lý “quay lưng” với gia đình nạn nhân?

    Trở về nhà sau gần một tháng điều trị trong bệnh viện chỉ thấy hai con qua tấm hình thờ, chị Chung đau đớn như đứt từng khúc ruột. Một tháng nằm liệt một chỗ vì vết thương chưa lành và quá thương xót các con, chị Chung như hóa điên.

    “9 tháng qua mỗi khi bê mâm cơm lên, hai vợ chồng lại khóc không nuốt nổi. Tôi không dám đặt hình các con lên bàn thờ, chỉ thờ mỗi hai bát hương, bởi vì mỗi khi bước vào nhà nhìn lên thấy hình con trên bàn thờ vợ chồng tôi đau lắm. Tôi cố gắng gượng tới ngày hôm nay để đòi lại công bằng cho các con, nhưng giờ công an nói không khởi tố vụ án thì tôi biết bấu víu vào đâu để đòi lại công lý đây”, chị Chung đau xót cho biết.

    Dù cướp đi mạng sống của 2 cháu bé nhưng gia đình của tài xế Dương chỉ duy nhất một lần tới thắp hương và phúng viếng 5 triệu đồng, sau đó không một lời hỏi han cũng như bồi thường cho chị Chung trong quá trình nằm viện.

    Theo các chuyên gia pháp lý, để công lý không “quay lưng” với gia đình chị Chung, công an và viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cần xem xét, hủy ngay các quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An.

    Các luật sư đều nhận định rằng, không khởi tố vụ án đồng nghĩa với việc bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt, qua vụ việc sẽ tạo tiền lệ xấu cho các tài xế, coi thường pháp luật và có thể an toàn giao thông đường bộ sẽ nảy sinh những hậu quả khôn lường trong tương lai.

    Ngày 13/2/2017, chị Lê Thị Kim Chung (ở xã Dĩ An) điều khiển xe máy chở 2 con gái (SN 2015 và 2007), khi dừng chờ đèn đỏ tại đường Cây Da thì bất ngờ bị xe khách 29 chỗ do tài xế Nguyễn Thái Dương (ở Hậu Giang) đâm trúng khiến 2 trẻ tử vong, chị Chung bị thương nặng.

    Theo kết luật của chủ xe khách không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo quy định. Tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển. Tuy nhiên, nguyên nhân gây tai nạn là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan) nên cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Dĩ An ra quyết định không khởi vụ án hình sự.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-uan-khuc-xung-quanh-vu-xe-khach-tong-chet-2-tre-nho-a212534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan