Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Những dấu hỏi trong việc cấp Giấy CNQSDĐ?


Thứ 4, 19/09/2018 | 09:26


Mặc dù, UBND huyện Thiệu Hóa đưa ra nhiều căn cứ để cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đoàn Ngọc Bảo và bà Lê Thị Hiền, nhưng ông Lê Ngọc Vinh cho rằng còn nhiều khuất tất.

Mặc dù, UBND huyện Thiệu Hóa đưa ra nhiều căn cứ để cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đoàn Ngọc Bảo và bà Lê Thị Hiền, nhưng ông Lê Ngọc Vinh cho rằng, trong việc này còn nhiều vướng mắc cần được làm rõ.

Theo phản ánh của ông Lê Ngọc Vinh (quê quán: thôn Nhân Mỹ, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa; thường trú: số 01, Tôn Đức Thắng, quận Hồng Bàng, thành phố Hải phòng) việc UBND huyện Thiệu Hóa cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đoàn Ngọc Bảo và bà Lê Thị Hiền trên thửa đất của gia đình ông có nhiều khuất tất cần được làm rõ.

Ông Lê Ngọc Vinh bàng hoàng khi đất nhà mình bỗng dưng "rơi" vào tay người khác

Theo ông Vinh, những giấy tờ mà UBND huyện Thiệu Hóa căn cứ để cấp Giấy CNQSDĐ được ông Bảo, bà Hiền làm khống, qua mặt các cơ quan chức năng.

“Những giấy tờ mà UBND huyện Thiệu Hóa căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đoàn Ngọc Bảo và bà Lê Thị Hiền là hoàn toàn giả mạo. Tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng giám định chữ ký, giám định chữ viết; mời người làm chứng tham gia đối chất tại tòa”, ông Vinh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đời sống và Pháp luật online, ngày 03/01/2018, UBND xã Thiệu Công  có văn bản xác nhận nguồn gốc đất ở khẳng định theo hồ sơ 299, năm 1985, tờ bản đồ số 2, thửa đất 601, diện tích 336m2 mang tên bà Nguyễn Thị Triệu (mẹ đẻ ông Vinh). Tuy nhiên, nếu xét theo hồ sơ địa chính năm 2004, tờ bản đồ số 10, thửa đất số 341, diện tích 513m2, thì khu đất trên đã được sang tên cho bà Lê Thị Hiền, ông Đoàn Ngọc Bảo.

Như vậy, có thể khẳng định, trước năm 2004 chủ sử dụng khu đất là bà Nguyễn Thị Triệu, nhưng đến thời điểm năm 2004, chủ sử dụng khu đất đã có sự thay đổi từ bà Nguyễn Thị Triệu sang bà Lê Thị Hiền, ông Đoàn Ngọc Bảo.

Thửa đất nhà ông Vinh giờ đây đứng tên người khác

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Duy Sở, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công cho biết: “Xã đã nắm bắt được vụ việc này, bản thân ông Vinh cũng đã có đơn lên xã. UBND xã Thiệu Công cũng đã tiến hành xác minh nguồn gốc đất, giải quyết hòa giải bốn, năm lần rồi, nhưng hai bên không nghe nên chúng tôi đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa”.

Xác nhận nguồn gốc đất ở của UBND xã Thiệu Công

Khi phóng viên hỏi lúc hoàn chỉnh hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Bảo, bà Hiền xã có cử cán bộ địa chính xuống thực địa hay không? ông Sở cho hay: “Tôi cũng mới tiếp nhận vị trí lãnh đạo xã được một thời gian ngắn thôi, còn việc cấp sổ đỏ cho bà Hiền, ông Bảo diễn ra từ năm 2007 nên không nắm được”.

Trước thông tin ông Bảo, bà Hiền làm hồ sơ giả để được cấp Giấy CNQSDĐ, ông Sở băn khoăn: “Chuyện giấy tờ là việc thỏa thuận dân sự giữa hai cá nhân. Giả làm sao chúng tôi xác minh được, chỉ có cơ quan chức năng mới xác minh được là giả hay không, chúng tôi chỉ căn cứ vào hồ sơ thôi”.

Văn bản trả lời ông Vinh của UBND huyện Thiệu Hóa

Tại công văn số 1170/UBND-TNMT, ngày 23/8/2017, UBND huyện Thiệu Hóa khẳng định, cơ sở để cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đoàn Ngọc Bảo và bà Lê Thị Hiền là: Giấy ủy quyền thừa kế tài sản nhà, đất của bà Nguyễn Thị Triệu cùng các hàng thừa kế cho ông Lê Ngọc Vinh lập ngày 22/2/1992; Giấy ủy quyền thừa kế toàn bộ tài sản nhà, đất giữa ông Lê Ngọc Vinh và bà Lê Thị Hiền lập ngày 20/01/1992; Giấy biên nhận tiền nhượng nhà, đất ở giữa ông Lê Ngọc Vinh và bà Lê Thị Hiền lập ngày 25/5/1995 được bà Lê Thị Hồ và bà Lê Thị Thảo đứng ra làm chứng.

Về việc này, lãnh đạo UBND huyện Thiệu Hóa xác nhận, tất cả những giấy tờ này được nộp kèm theo biên bản xét cấp Giấy CNQSDĐ và  tờ trình số 10/TT-UB ngày 31/12/2006 của UBND xã Thiệu Công.

“Hiện ông Đoàn Ngọc Bảo và Lê Thị Hiền và đã được cấp Giấy CNQSDĐ. Do đó, để giải quyết việc tranh chấp cần đưa vụ việc ra tòa. Nếu ông Vinh đúng, tòa án sẽ tuyên hủy Giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Bảo và bà Hiền”, vị lãnh đạo này nêu quan điểm.

Pháp luật - Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Những dấu hỏi trong việc cấp Giấy CNQSDĐ? (Hình 5).
Pháp luật - Huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Những dấu hỏi trong việc cấp Giấy CNQSDĐ? (Hình 6).

Những giấy tờ mà UBND huyện Thiệu Hóa căn cứ, làm cơ sở cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Lê Thị Hiền, ông Đoàn Ngọc bảo được ông Vinh cho là giả mạo.

Nói về hướng giải quyết của vụ việc này, bà N.T.V, Cán bộ Trung tâm pháp lý thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa cho biết, nếu vụ việc đã được tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa thụ lý họ sẽ tiến hành hòa giải, nếu hòa giải không thành tòa sẽ tiến hành xét xử.

Trong trường hợp ông Vinh cho rằng, hồ sơ mà ông Bảo, bà Hiền cung cấp làm căn cứ để cấp Giấy CNQSDĐ là giả thì ông Vinh có quyền đề nghị tòa án giám định toàn bộ hồ sơ đó. Mọi chi phí sẽ do ông Vinh trả, khi ông Vinh thắng kiện phía bị đơn phải trả. Nếu không còn hồ sơ gốc thì không đủ căn cứ để làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Bảo, bà Hiền”, bà N.T.V lập luận.

Bà Lê Thị Hiền và ông Đoàn Ngọc Bảo không có số CMND, không có Sổ hộ khẩu, nhưng vẫn được đưa vào danh sách cấp Giấy CNQSDĐ ở

Cũng theo cán bộ này, vì ông Bảo và bà Hiền đã xây nhà và sinh sống ở đây thời gian dài, nên cách hòa giải tốt nhất là chia đôi diện tích đất đó ra, mỗi bên một nửa.

Hiện tại, ông Lê Ngọc Vinh đã khởi kiện bà Lê Thị Hiền và ông Đoàn Ngọc Bảo ra Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Cơ quan này cũng đã ra Thông báo số 36/TBTL-TA thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm“tranh chấp kiện đòi tài sản”.

Đời sống và Pháp luật online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Phạm Dương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thieu-hoa-thanh-hoa-nhung-dau-hoi-trong-viec-cap-giay-cnqsdd-a241913.html