Quán Karaoke vi phạm biển quảng cáo: Xử phạt như thế nào?


Thứ 5, 03/11/2016 | 09:00


Cùng sự kiện

"Vụ cháy ở quán Karaoke làm chết 13 người thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3 điều 240 BLHS 1999." - Luật sư Sơn Hải nói.

(ĐSPL) - "Vụ cháy ở quán Karaoke làm chết 13 người thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3 điều 240 BLHS 1999." - Luật sư Sơn Hải nói.

Liên quan đến sự việc cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông tối ngày hôm 1/11, nguyên nhân được xác định do bất cẩn từ việc hàn quảng cáo. Qua kiểm tra hiện trường, đến 23h00 cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện 13 người tử vong. Toàn bộ tài sản số nhà 68 Trần Thái Tông bị thiêu rụi. Ngoài ra, lửa còn lan sang biển quảng cáo các nhà số 70, 72 và 74.

Theo ghi nhận kích thước biển quảng cáo khổng lồ che chắn toàn bộ mặt tiền của nhiều quán karaoke trên địa bàn Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Sơn Hải - Văn phòng Luật sư Danh Chính về những vấn đề xung quanh nguyên nhân gây nên vụ hỏa hoạn này.

Thưa luật sư, pháp luật việt nam có quy định nào về xử phạt đối với những đơn vị lắp đặt quảng cáo sai quy định? Cơ quan nào sẽ giám sát việc lắp đặt biển quảng cáo kích thước lớn gây nguy hiểm này?

Luật sư Sơn Hải: Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời ban hành theo Thông tư 19/2013/TT-BXD thì cơ quan cấp phép và giám sát việc xây dựng công trình quảng cáo là cơ quan có thẩm quyền xây dựng tại địa phương (thuộc Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy hay Sở Xây dựng phải xem văn bản của Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội theo điều 17 Thông tư 15/2016/TT-BXD).

Tuy nhiên trong sự việc vấn đề phải xem là những người thợ hàn kia đang xây dựng công trình quảng cáo hay đang trang trí. Vì nếu trang trí thì lại không phải xin giấy phép vì không là công trình quảng cáo, trên thực tế nhiều đơn vị có thể lách bằng cáchchỉ trang trí cửa hàng nên không phải xin phép.

Trong trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì sẽ có những khung hình phạt nào?

Luật sư Sơn Hải: Theo luật pháp hiện hành đã có những mức phạt rõ ràng đối với những đon vị vi phạm. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình có sẵn mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40 mét vuông trở lên mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

Thưa luật sư, cần có phương án khắc phục những vụ việc đáng tiếc này là như thế nào?

Luật sư Sơn Hải: Theo tôi, vụ việc cháy quán Karaoke 68 Trần Thái Tông đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và làm chết 13 người phải bị xử lý hình sự và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3 điều 240 BLHS 1999 với khung hình phạt từ 7 năm đến 12 năm (tương ứng với khoản 3 điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 đang tạm hoãn).

Để khắc phục những vụ việc đáng tiếc xảy ra cần kiểm soát và kiểm định chặt chẽ việc cấp giấy đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy các công trình các địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Các cơ quan chức năng cần cương quyết Đình chỉ hoạt động đối với các công trình có nguy cơ cháy nổ cao và không có hoặc đã có nhưng hiện không đủ đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tuyệt đối không cấp Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các công trình, địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao như quán bar, karaoke mà không có đường thoát hiểm hoặc có công trình xây dựng, quảng cáo biển hiệu chiếm 1/4 đường thoát hiểm trực tiếp ra ngoài.

Trong trường hợp những đơn vị độc lập khác bị cháy lây thì sẽ được bồi thường ra sao?

Luật sư Sơn Hải: Đối với công trình lân cận bị cháy thì sẽ phụ thuộc vào hành vi vi phạm và lỗi của người vi phạm để xác định người có trách nhiệm bồi thường. Điều này sẽ do Toà án quyết định trong vụ án hình sự hoặc vụ án dân sự (nếu phần dân sự được tách ra) hoặc do các bên thoả thuận.

Xin cám ơn và chúc luật sư sức khỏe.

Trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 2/11, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: “Các sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và gây thiệt hại nhiều về người và của. Riêng Hà Nội từ đầu năm đến nay xảy ra 6 vụ cháy karaoke, đặc biệt vụ hôm qua đã khiến 13 người tử vong và thiệt hại tài sản lớn”.

Trung tá Bùi Quang Việt cũng cho biết thêm, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn do thiết kế các quán karaoke thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

Bên cạnh đó, các cơ sở này thường dùng vật liệu cách âm là vật dễ cháy nên khi xảy ra cháy ngọn lửa, khói lan nhanh còn người bên trong không phát hiện được nên đã xảy ra những trường hợp đáng tiếc khi có cháy, nổ.

Hải Đăng

Clip đang được xem nhiều:

[mecloud]RSILdNrvX3[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-karaoke-vi-pham-bien-quang-cao-xu-phat-nhu-the-nao-a168903.html