Vụ tài xế côn đồ tát người phụ nữ mùng 1 Tết: Luật sư nói gì?


Thứ 6, 08/02/2019 | 02:16


Cùng sự kiện

Theo luật sư, việc tài xế ở Đồng Nai hành hung phụ nữ nữ giữa đường có thể bị chính quyền địa phương phạt hành chính.

Theo luật sư, việc tài xế ở Đồng Nai hành hung phụ nữ nữ giữa đường có thể bị chính quyền địa phương phạt hành chính.

Một đoạn video clip được chia sẻ trên mạng vào đúng hôm mùng 1 Tết đã thu hút được sự chú ý cử nhiều người. Trong, người ta thấy xe ô tô 7 chỗ màu trắng dừng lại trên đường, một cậu bé từ bên trong xe mở cửa chạy vào ngôi nhà đối diện.

Gần 30s sau, cậu bé từ bên trong ngôi nhà lao ra. Đúng lúc này, một cô gái chạy xe máy tới không tránh kịp đã va chạm với đứa trẻ. Sau cú va chạm, cậu bé cũng đã bị vấp ngã ra đường và nhanh chóng đứng lên chạy lại bên đường.

Tuy nhiên, thay vì kiểm tra tình hình đứa trẻ xem có sao không thì người đàn ông từ trên ô tô nhanh chóng lao đến vung tay tát thật mạnh cô gái. Chứng kiến sự việc này, nhiều người xung quanh đến can ngăn. Nhưng người đàn ông vẫn tiếp tục hung hăng đòi lao vào tấn công cô gái.

Được biết, sự việc trên xảy ra tại đường Nguyễn Tri Phương (thị xã Long Khánh, Đồng Nai) ngày mùng 1 Tết.

Hành hung phụ nữ đèo con nhỏ trong ngày mùng 1 Tết - Ảnh cắt từ clip.

Một người dân khác sống gần đó cho biết, người đàn ông xuất hiện trong clip là Nguyễn Thành T. (thường gọi là Đớm). Đớm là con cả trong gia đình, ba Đớm trước đây từng là xã đội trưởng rồi làm bí thư chi bộ khu phố. Nhiều người ở khu phố rất sợ Đớm do tính cách của y rất hung hãn.

Theo người dân nơi đây, họ không biết rõ Đớm làm nghề gì nhưng thường thấy đi với các nhóm bảo kê, cho vay nợ. Cứ ít ngày lại thấy Đớm đi một chiếc ô tô khác nhau, chiếc xe hôm xảy ra sự việc cũng do y cấn nợ từ một người khác.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM nhìn nhận, hành vi của người đàn ông tên Đớm trong đoạn clip cho thấy người này nhận thức rất kém, tự ý hành xử theo kiểu giang hồ.

Điều này gây tâm lý bất an, hoang mang trong xã hội. Tình trạng người dân “tự xử” như vậy là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tình trạng này đang có xu hướng gia tăng, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ tạo ra những hiệu ứng nguy hiểm gây bất ổn, thậm chí là hỗn loạn cho xã hội.

Theo luật sư Tuấn, pháp luật đã có quy định những hành vi đánh người có tính chất côn đồ, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (điểm m, khoản 1, điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015).

Riêng với trường hợp như clip phản ánh, tuy việc đánh người chưa gây ra hậu quả nguy hiểm cho bị hại, nhưng cũng thể hiện hành vi có tính chất côn đồ, cần phải xử lý nghiêm.

Theo luật sư Tuấn, chính quyền địa phương cần xác định và xử phạt hành chính đối với tài xế Đớm theo điểm a, khoản 1, điều 5, nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình.

Về mặt đạo đức, hành vi của tài xế Đớm đi ngược lại với văn hóa ứng xử của người Việt. Trong những ngày đầu năm mới, mỗi người thường hỉ xả cho nhau, mang niềm vui chung và tha thứ, còn hành vi này cần lên án và xử lý thật mạnh nhằm răn đe, giáo dục.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-xe-con-do-tat-nguoi-phu-nu-mung-1-tet-luat-su-noi-gi-a262173.html