+Aa-
    Zalo

    Thâm nhập "lò" chế fanpage quảng cáo "thuốc"

    ĐS&PL Đứng đằng sau hàng loạt fanpage quảng cáo “thuốc” không ai khác lại chính là các công ty buôn bán, phân phối thực phẩm chức năng.

    Kỳ trước: Ma trận fangpage "nhà thuốc" bẫy người bệnh

    Đứng đằng sau hàng loạt fanpage quảng cáo “thuốc” không ai khác lại chính là các công ty buôn bán, phân phối thực phẩm chức năng.

    Học việc 3 ngày bán ngay được thuốc?

    Sự thật này chỉ được phát hiện do tình cờ. Theo lời kể của chị Phương Thảo (sinh viên một trường cao đẳng tại tỉnh Hà Nam): “Vừa mới thi tốt nghiệp xong, chưa được trường cấp bằng, mình lên Hà Nội tìm việc trước. Được một người trong xóm trọ giới thiệu vào làm cho công ty được phẩm, mặc dù không mang theo hồ sơ khi đi phỏng vấn nhưng mình vẫn được nhận vào làm ở vị trí telesale (bán hàng qua điện thoại)”.

    Hình thức tuyển dụng của nhiều công ty rất đơn giản, viết một vài bài rao vặt tuyển nhân viên trên trang mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân hoặc của công ty, không yêu cầu về bằng cấp, chỉ cần có máy tính xách tay để đi làm là được nhận vào thử việc.

    Bài tuyển dụng nhân viên của một công ty được đăng tải bởi một tài khoản facebook cá nhân.

    Thảo rất ngạc nhiên khi đến biết công ty kinh doanh sản phẩm về thuốc đông y nhưng không yêu cầu bằng cấp, chỉ cần có laptop cá nhân và khuyến khích đi làm ngay. Trong lúc bằng cấp chưa có, kinh nghiệm không, lại được công ty trả lương thử việc 3 triệu đồng cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn nên Thảo không suy nghĩ nhiều và nhận lời đi làm ngay.

    Công việc 3 ngày đầu của Thảo là học thuộc bản tư vấn và cách xử lý tình huống khi tư vấn cho khách hàng qua điện thoại. Sau giai đoạn này, cô gái được công ty cung cấp điện thoại cùng nhiều số điện thoại của khách hàng để gọi điện tư vấn về các loại bệnh đã được học thuộc. Theo lời Thảo, để bán được hàng, khi có người tỏ ý không muốn mua hàng, nhân viên sẵn sàng đe dọa khách hàng bị “bệnh nặng” để ép họ dùng thuốc của công ty.

    Bản tư vấn của một công ty phân phối thực phẩm chức năng

    Đồng thời, công ty nàykhuyên người bệnh nên chữa trị sớm để tránh tình trạng bệnh tình nặng hơn. Khuyến khích không nên sử dụng thuốc tây vì trong đó có chứa các thành phần kháng sinh, kháng viêm và giảm đau, sẽ bị tái phát trở lại nếu ngưng sử dụng thuốc.

    Để tạo sự tin tưởng, phía công ty đưa ra nhiều lý lẽ như:“Nếu thuốc tây y chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn, thì đã không có trường hợp bệnh nhân bị bệnh mấy chục năm nay vẫn không dứt điểm mà phải tìm đến phương pháp đông y. Tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ sẽ có đơn thuốc khác nhau, nhưngtối đa không quá 3 liệu trình sẽ khỏi hoàn toàn mà không bị tái phát trở lại như tây y”.

    Khi người bệnh đồng ý mua thuốc, phía công ty sẽ kê một liệu trình sử dụng để điều trị, tiện theo dõi vàđưa ra công dụng “thần thánh” sau liệu trình thứ nhất thì sẽ khỏi khoảng 60 – 80% bệnh. Một liệu trình được sử dụng trong vòng 1 tháng có giá là 1.200.000đồng.

    Theo lời Thảo thì thực tế, sản phẩm của công ty chỉ là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc chữa bệnh. Đã có rất nhiều trường hợp khách hàng sau khi nhận thuốc đã trả lại vì họ đọc được dòng chữ ghi trên bao bì “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

    Bác sĩ chuyên khoa khám bệnh của bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Thực phẩm chức năng chỉ có công dụng hỗ trợ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hoàn toàn không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trường hợp bị nhẹ thì không sao nếu bị nặng sử dụng thực phẩm chức năng thay thế thuốc chữa bệnh có thể khiến bệnh tình nặng hơn”.

    Lợi bất cập hại

    Anh Nguyễn Lương Nghĩa (ngụ Hà Nam) cho biết: “Tôi bị viêm họng hạt hơn 1 tháng và được “bác sĩ” của một nhà thuốc tư vấn qua điện thoại rằng bệnh của tôi không chữa dứt điểm sẽ bị u xơ thực quản. Sợ hãi, tôi liền đặt mua một liệu trình có giá 1,2 triệu đồng  để trị bệnh. Phía nhà thuốc cho biết, sử dụng 15 – 20 ngày sẽ khỏi 60 – 80 % và khỏi hoàn toàn nếu tôi dùng liên tục 3 tháng. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng 20 ngày rồi mà chưa có dấu hiệu giảm bệnh hay tác động của thuốc vào cơ thể”.

    Theo lời kể của chị Thảo thì khi tư vấn qua điện thoại, chỉ có một số người không tin tưởng. Còn lại đa số tin tưởng vì khi gọi điện tư vấn, nhân viên đã được công ty đào tạo để nắm bắt hết tâm lý, nỗi sợ hãi người bệnh.

    Nếu gặp trường hợp khách hàng khó tính, muốn qua trực tiếp nhà thuốc để thăm khám và chữa bệnh. Nhân viên sẽ được công ty hướng dẫn xử lý theo cách hỏi họ có làm giờ hành chính không? Đa số người bệnh đều đang độ tuổi đi làm nên nhân viên sẽ nói nhà thuốc cũng làm việc giờ hành chính, để khách hàng không đến tận nơi. Đồng thời, để tăng sự tin tưởng, nhân viên sẽ “nổ” mình làm nghề hơn 10 năm, đã kê đơn và thăm khám cho hàng ngàn người bệnhqua điện thoại,...

    Hướng dẫn tư vấn của nhân viên công ty mạo danh nhà thuốc.

    Thảo cho biết thêm: “Thuốc ở đây là thuốc đông y được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên như: cát cánh, trần bì, cam thảo,... và đã được cô đọng thành dạng viên nhỏ như hạt tiêu để khách hàng dễ sử dụng. Để tạo lòng tin công ty cung cấp địa chỉ sản xuất ở khối 5, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh hoặc thôn Háng Chi Mua, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

    Tùy theo địa điểm bệnh nhân đang ở sẽ cho địa chỉ cách xa nơi ở của khách hàng, tránh trường hợp họ tìm đến tận nơi. Bản thân chị Thảo cùng nhiều nhân viên khác cũng không biết 2 địa chỉ này có thật hay không vì họ chỉ là người tư vấn và bán hàng, không hề biết được quy trình sản xuất thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về công ty nay ở bài viết sau.

    Anh Trâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-nhap-lo-che-fanpage-quang-cao-thuoc-a197872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan