+Aa-
    Zalo

    Giao lưu trực tuyến: Thuế suất 5%, không hoàn thuế VAT đối với xi măng xuất khẩu

    ĐS&PL 14h hôm nay (22/2/2017), doisonghapluat.com tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thuế suất 5% và không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với xi măng xuất khẩu

    14h hôm nay (22/2/2017), doisongphapluat.com tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thuế suất 5% và không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với xi măng xuất khẩu”.

    Hiện nay mặt hàng xi măng nếu có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên bị áp thuế xuất khẩu 5% và không được hoàn thuế giá trị gia tăng.

    Độc giả nói chung, Doanh nghiệp nói riêng, giới luật sư cho rằng việc đánh thuế xuất khẩu và không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng xi măng trong trường hợp này là chưa thuyết phục về mặt lý luận và thực tiễn.

    Giao lưu trực tuyến: Thuế suất 5%, không hoàn thuế VAT đối với xi măng xuất khẩu

    Chủ tịch Hiệp hội xi măng đang trả lời câu hỏi của độc giả. 

    Theo ông Nguyễn Quang Cung, chủ tịch Hiệp hội xi măng, xi măng trong nước đang trong tình thế khó khăn, nên việc vừa đánh thuế xuất khẩu, vừa không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với xi măng có thể khiến doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế.

    Hiện tại, quy định pháp luật thuế XNK ở cấp Luật, Nghị định, Thông tư hiện hành đều chưa có quy định nào nêu rõ, xi măng xuất khẩu, phải nộp thuế suất 5%.

    Chỉ có duy nhất một quy định chung chung, đó là,“Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm không quy định ở trên có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên” thì áp thuế 5% (Mục 211, Phụ lục 1 (biểu thuế xuất khẩu), Nghị định 122/NĐ-CP/2016 & Khung thuế suất ban hành kèm theo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016).

    Quy định chung chung này, thực tế đã khiến cho cả Doanh nghiệp, Luật sư, Đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam và cả Chi cục Hải quan lúng túng, không rõ, xi măng có phải là “Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm” hay không, và do đó, khi xuất khẩu, bị áp thuế suất 5% hay 0%.

    Để kịp thời thông tin tới độc giả một cách minh bạch, rõ ràng, nhằm giải quyết nhanh, chính xác những vướng mắc, phát sinh cho doanh nghiệp, người dân, chúng tôi tổ chức Giao lưu trực tuyến, chủ đề "Chính sách & Thuế suất 5%, không hoàn thuế GTGT đối với xi măng xuất khẩu".

    Khách mời tham gia chương trình giao lưu trực tuyến.

    Nội dung chương trình xoay quanh 3 vấn đề chính:

    -Thứ nhất, vấn đề chính sách đối với xi măng xuất khẩu hiện nay.

    -Thứ hai, quy định pháp luật liên quan đến một thực tế đang diễn ra là xi măng xuất khẩu có thể bị áp mức 5% và không hoàn thuế VAT 10% đối với xi măng xuất khẩu.

    -Thứ ba, quá trình thực thi, áp dụng pháp luật của Doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Tổng Cục hải quan, Cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến việc áp thuế suất xi măng xuất khẩu 5%.

    Chương trình với sự tham gia của:

    - Ông Nguyễn Quan Cung, Chủ tịch Hiệp hội xi măng VN

    - TS Nguyễn Hoàn Cầu, Tổng Thư ký Hiệp hội xi măng VN

    - Luật sư Lê Đình Vinh, GĐ Công ty Luật Vietthink.

    - Các doanh nghiệp lĩnh vực xi măng

    - Về phía CQQLNN:

    + Đại diện Bộ Tài chính: Vắng mặt 

    + Đại diện Bộ Tư pháp: Vắng mặt

    + Đại diện TC Hải quan: Vắng mặt

    + Cục kiểm tra văn bản QPPL: Vắng mặt

    Nội dung giao lưu ở phía dưới:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-luu-truc-tuyen-thue-suat-5-khong-hoan-thue-vat-doi-voi-xi-mang-xuat-khau-a181817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.