Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Nghi can lừa gia đình đi thăm ruộng để gây án?


Thứ 3, 19/02/2019 | 12:40


Cùng sự kiện

Trước khi xảy ra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại, Lường Văn Lả bị gia đình kèm chặt 24/24, nhưng Lả đã lừa người thân trong gia đình rằng ra đồng, để thoát ra ngoài gây án.

Theo lời của gia đình, trước khi xảy ra vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại, Lường Văn Lả bị gia đình kèm chặt 24/24, nhưng Lả đã lợi dụng gia đình chuẩn bị cơm Tết và lừa người thân trong gia đình rằng mình ra đồng, để thoát ra ngoài gây án.

Ma tuý và đói nghèo

Hơn 10 giờ đồng hồ di chuyển qua quãng đường hơn 500km từ Hà Nội, PV tìm đến nhà Lường Văn Lả, một trong 5 đối tượng liên quan đến vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ D. rúng động Điện Biên những ngày vừa qua. Nhà đối tượng Lả nằm ngay bên con đường lớn ở bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trong khu bản Mển nghèo, nhà Lường Văn Lả thuộc hạng nghèo nhất. Bố của Lả là Lường Văn Du (SN 1968), hơn 50 tuổi nhưng ông tiều tuỵ và già hơn tuổi rất nhiều. Sinh được ba người con trai, Lả là con út (SN 1993) ông Du từng tự hào với cả bản về điều này, 3 đứa con sau này sẽ giúp gia đình ông thoát nghèo.

Nhưng không. Người con trai cả sớm dính vào ma tuý, hiện tại anh đang phải điều trị cai nghiện và đi làm thuê, kết hôn và sớm có con, hiện giờ nhà ông Du phải nuôi người con cả đứa cháu mới hơn một tuổi. Người con trai thứ 2 ngoan hiền, nhưng công việc thợ xây chỉ giúp anh tự lo cho bản thân.

Đến Lả, từ nhỏ Lả cũng là đứa rất ngoan, cho đến khi bị Công an bắt liên quan đến vụ sát hại nữ sinh bán gà rúng động Điện Biên, Lả vẫn răm rắp nghe lời bố mẹ.

Ông Du kể, học hết lớp 10, Lả bỏ học sau đó đi làm phụ xây, 2 năm đầu được đồng nào Lả đều gửi tiền về, ông bà vui lắm. Nhưng đến năm thứ 3, Lả đi làm dài ngày ít về tiền cũng không gửi nữa.

Ông Du cho hay: "Từ đứa con cả dính ma tuý, tôi đã đoán ra khả năng cao nó dính đến ma tuý, tôi gọi về và nó thừa nhận. Tôi bắt nó cai ở nhà, không thành công nó bị cả Công an tỉnh cho lên trại cai 9 tháng.

Trở về nó vẫn lén lút hút, tôi cương quyết cấm nó không được ra khỏi nhà, nhất cử nhất động của nó đều do 2 vợ chồng thay nhau giám sát, điện thoại và xe máy nó đều không được dùng, tiền hoàn toàn nó không có 1 xu. Tôi cũng đăng ký cho nó ra trạm y tế hằng ngày đến uống thuốc cai nghiện. Tưởng rằng sắp thành công thì lại xảy ra cơ sự này".

Lợi dụng ngày Tết trốn khỏi nhà gây án

Ông Du nhớ lại khoảng thời gian duy nhất để Lả ra khỏi nhà một mình đó là hôm mùng 2 Tết. "Hôm đó nhà tôi tổ chức mời cơm họ hàng. Trong lúc tôi say rượu tôi thấy nó cầm chiếc xẻng làm đồng đi ra khỏi nhà. Tôi hỏi theo thì nó bảo ra ruộng. Ngày Tết lại uống rượu nên tôi chủ quan ngờ đâu đó lại là hôm nó đi gây tội. Chắc chắn nó chỉ thoát khỏi tầm kiểm soát của tôi vào hôm mùng 2 Tết”, ông Du như tự trách mình.

Ông phán đoán: "Chúng tôi theo sát rất kỹ thằng Lả, điện thoại nó không có. Nên chắc chắn trong những lần đi uống thuốc cai nghiện ở trạm y tế xã, thằng Lả đã gặp thằng Công từ đó mà chúng nó bàn nhau và biết chuyện".

"Cho đến khi Công an đến hỏi, linh tính tôi đã biết có chuyện không lành, nhớ lại hôm mùng 2 Tết nó ra ngoài một mình tôi càng nóng ruột. Hai vợ chồng và cả họ hàng khuyên bảo nó hãy thành khẩn khai báo nhưng nó một mực chối tội. Chúng tôi đã cố hết sức rồi...", ông Du nói.

Lường Văn Lả (áo đỏ) trong nhóm 5 đối tượng gây án.

Ngồi thất thần bên cửa chính, mẹ Lả vừa ôm cháu, mắt bà vừa nhỏ lệ: “Chúng tôi cố hết sức để trông trừng thằng Lả rồi, ở nhà nó ngoan lắm, bảo gì cũng làm theo. Cháu bé hơn một tuổi mà quý nó lắm, chỉ thằng Lả mới dỗ được.

Căn nhà sàn tạm bợ đang ở là nỗ lực của hai vợ chồng ông cất sức dựng nên nay đã xuống cấp như sức khoẻ của hai vợ chồng. Từ 10 năm trước bệnh huyết áp thấp đeo đẳng khiến ông không còn bán sức lao động được nữa, quanh năm chỉ làm việc nhà, bà cũng hay đau ốm giờ trông thêm cháu nhỏ cũng không còn làm ruộng được.

“Tôi từng hi vọng vào 3 đứa con, nhưng 2 đứa dính vào ma tuý, sức khoẻ 2 vợ chồng ngày một yếu mà để gia đình thành ra thế này…”, ông Du đưa tay lau nước mắt.

Chiều 18/2, Công an tỉnh Điện Biên đã công bố tại buổi họp báo về vụ nữ sinh Cao Mỹ D (SN 1997) bị mất tích và sát hại từ 30 Tết.

Trong đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can về các tội: Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy và bắt giữ người trái pháp luật. 5 đối tượng gồm; Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng trú tỉnh Điện Biên.

Theo lời khai của 5 người này, ngày 1/2 (27 Tết), Bùi Văn Công chủ động rủ Vương Văn Hùng cướp tài sản của Cao Mỹ D.. Hai tên thỏa thuận, Công dẫn Hùng ra chợ Mường Thanh để nhận diện nữ sinh, sau đó Hùng giao dịch và hẹn cô gái giao gà đến nơi đã chọn để cướp.

Khoảng 16h ngày 4/2 (30 Tết), Hùng ra chợ hỏi mua gà để làm quen, xin số điện thoại của D.. Tối đó, Hùng gọi điện hẹn nữ sinh 22 tuổi đặt mua 10 con gà, yêu cầu D. chở đến ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ). Tại nơi này, Hùng đã dùng côn nhị khúc có xích sắt siết cổ làm nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, tên này đưa cô gái vào ngôi nhà hoang ở Đội 11 và gọi điện rủ Công đến.

Nghe đồng bọn gọi điện, Công rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đến ngôi nhà hoang. Theo lời khai, khuya hôm đó, 3 bị can đã thay nhau hãm hiếp cô gái. Sau đó, chúng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công.

Sáng 6/2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi. Tại đây, 2 tên này tiếp tục thay nhau hiếp dâm nạn nhân ngay trên thùng chiếc xe tải của chủ nhà. Chiều hôm đó, 5 bị can bàn bạc sát hại cô gái để bịt đầu mối.

Khuya 6/2, Hùng và Công dùng xe tải chở nạn nhân Cao Mỹ D. đến khu vực nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ nữ sinh đại học đến chết. Ngay sau đó, 2 bị can mang thi thể đến ngôi nhà hoang ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, 5 kẻ trên đã cùng nhau mang thi thể vứt lại hiện trường.

Đặng Thủy

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-nghi-can-lua-gia-dinh-di-tham-ruong-de-gay-an-a263461.html