Vụ "tiệc ma túy" ở Hà Tĩnh: Tranh luận về quyết định phạt hành chính cô giáo "tuồn hàng trắng" vào phòng hát


Thứ 6, 28/12/2018 | 09:30


Cùng sự kiện

Cơ quan điều tra xác định, nữ giáo viên tiểu học Trần Thị Thúy H. là người đưa 10 viên ma túy tổng hợp vào phòng hát karaoke để cùng nhóm 13 đối tượng mừng sinh nhật.

Cơ quan điều tra xác định, nữ giáo viên tiểu học Trần Thị Thúy H. là người đưa 10 viên ma túy tổng hợp vào phòng hát karaoke để cùng nhóm 13 đối tượng mừng sinh nhật tại quán karaoke Dubai (thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh).

Cô giáo là người đầu tiên mang ma túy vào phòng hát

Khoảng 21h30 ngày 21/12, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Hương Khê ập vào quán karaoke Dubai phát hiện 13 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua test nhanh, cả 13/13 đều dương tính với chất ma túy. Tiệc ma túy có sự tham gia của những cán bộ, nhân viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước đã gây chấn động dư luận tại Hà Tĩnh.

Thượng tá Phan Xuân Công, Trưởng Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sau quá trình điều tra xác minh, Công an huyện đã lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 10 đối tượng về hành vi sử dụng chất ma túy.

Trong 10 đối tượng bị xử phạt hành chính có 4 người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước gồm: Tô Hữu T. (Phó giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh Hương Khê); Trần Thị Thúy H. (giáo viên trường tiểu học Hương Trà); Nguyễn Thị Lệ Q. (kế toán trường mầm non Phúc Trạch) và Phạm Đức C. (cán bộ kiểm lâm Hương Khê).

6 đối tượng còn lại là lao động tự do gồm: Dương Quốc C. (trú thị trấn Hương Khê); Nguyễn Thị H. (trú xã Phú Phong, huyện Hương Khê); Nguyễn Thị Bích H. (trú xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh); Phạm Thanh B. (trú phường Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh) và Nguyễn Thị Thu H., Lê Vinh P. (cùng trú phường Hồng Sơn, TP.Vinh).

Theo Thượng tá Công, ngoài 10 đối tượng bị xử phạt hành chính trên, có 3 đối tượng là: Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1987, trú tại phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh); Phan Khắc Quỳnh (SN 1990) và Biện Thị Lý (SN 1982, cùng trú tại Thị trấn Hương Khê) đã bị khởi tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Pháp luật - Vụ 'tiệc ma túy' ở Hà Tĩnh: Tranh luận về quyết định phạt hành chính cô giáo 'tuồn hàng trắng' vào phòng hát


Ba đối tượng bị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một vị lãnh đạo VKSND huyện Hương Khê cũng cho hay, qua điều tra, xác định, cô giáo Trần Thị Thúy H., giáo viên trường tiểu học Hương Trà là người đầu tiên đưa 10 viên ma túy vào phòng hát cho cả nhóm cùng sử dụng. Khi sử dụng hết 10 viên nói trên, các đối tượng tiếp tục mua thêm 5 viên khác để dùng. Cô giáo H. cũng đã khai nhận mua ma túy từ một đối tượng ở TP.Vinh.

"Cô giáo H. là người đưa ma túy vào nhưng cùng sử dụng nên chiếu theo Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì không phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", vị lãnh đạo VKSND Hương Khê nói.

Căn cứ xác định cô giáo chịu TNHS hay vi phạm hành chính

Nhận định về vụ việc, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Sau bao vụ việc đau lòng của ngành giáo dục đã xảy ra như các vụ bạo lực học đường, xâm hại tình dục... thì vụ việc cô giáo thác loạn, mang ma túy vào quán Karaoke lại một lần nữa khiến dư luận lo lắng, bức xúc bởi đạo đức, phẩm chất của một bộ phận thầy cô giáo hiện nay.

Thực trạng này cho thấy ngành giáo dục cần kiểm tra, rà soát phẩm chất, đạo đức, tính chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện nay, không để tình trạng con sâu làm rầu nồi canh, một số cá nhân ý thức kém mà gây ảnh hưởng tới cả ngành giáo dục, làm xấu đi hình ảnh của người thầy trong mắt các thế hệ học sinh".

Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, ma túy là chất gây nghiện, khi sử dụng ma túy, nghiện ma túy thì rất dễ nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật khác như: Giết người, gây thương tích, trộm cắp... Người nghiện ma túy có thể mắc nhiều bệnh hiểm nghèo, suy nhược cơ thể, làm giảm hoặc mất khả năng lao động, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội... Chính vì những tác hại ghê gớm của các loại chất ma túy nên tất cả các quốc gia trên thế giới đều cấm công dân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Nói cách khác thì ma túy là chất gây nghiện, nguy hiểm, độc hại nên có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, chỉ có Nhà nước mới có quyền quản lý, sử dụng vào mục đích y tế và mục đích khoa học. Người nào sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 thì người sử dụng trái phép chất ma túy cũng bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã xác định người nghiện ma túy là người bệnh nên không được coi là tội phạm. Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phi hình sự hóa, không được coi là tội phạm.

Đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà nhằm mục đích để sử dụng cũng sẽ không bị xử lý hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính. Còn đối với các hành vi như: Sản xuất trái phép chất ma túy, mua, bán trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì vẫn bị xử lý hình sự theo các quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

"Trong bữa tiệc ma túy có sự tham gia của viên chức, giáo viên. Nếu quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định được có đối tượng mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và đối tượng tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy thì những đối tượng này vẫn bị xử lý hình sự.

Trong vụ án trên, ban đầu cơ quan công an xác định cô giáo Trần Thị Thúy H. đã mang 10 viên ma túy tổng hợp vào phòng hát. Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ xác định cụ thể cô giáo này có nghiện ma túy hay không? Việc mang ma túy vào để để đưa vào cơ thể người khác hay bản thân mình sử dụng để có căn cứ xác định trách nhiệm hình sự hay xử lý vi phạm hành chính. Nếu kết quả điều tra cho thấy cô giáo này không phải là người nghiện ma túy, hành vi mang ma túy tới phòng hát là cho người khác sử dụng thì có dấu hiệu của tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện nay vẫn trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật trên để xem xét trách nhiệm pháp lý của cô giáo này và những người có liên quan đến vụ án", luật sư Cường nhận định.

Vị luật sư viện dẫn hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP: "Người nghiện ma túy có chất ma túy (không phân biệt nguồn gốc ma túy do đâu mà có) cho người nghiện ma túy khác chất ma túy để cùng sử dụng trái phép thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mà tùy từng trường hợp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy...".

"Như vậy, cô giáo này không bị xử lý hình sự nếu là người nghiện ma túy và mang 10 viên ma túy vào quán karaoke cho người nghiện ma túy khác sử dụng. Nếu cô giáo này không là người nghiện ma túy và người sử dụng số 10 viên ma túy này cũng không phải là người nghiện thì vẫn có căn cứ để xử lý cô này về tội Mua trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định pháp luật nêu trên", luật sư Cường nhấn mạnh.

Việt Hương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tiec-ma-tuy-o-ha-tinh-tranh-luan-ve-quyet-dinh-phat-hanh-chinh-co-giao-tuon-hang-trang-vao-phong-hat-a256935.html