+Aa-
    Zalo

    Pháp tranh cãi sau vụ cảnh sát bắn tử vong một cô gái trong xe ô tô ở Paris

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ việc một cảnh sát bắn chết người trong xe ô tô ở thủ đô Paris đã gây ra một cuộc tranh cãi về mặt chính trị ngay trước thềm bầu cử Quốc hội Pháp.

    Sáng 4/6 (giờ địa phương), cảnh sát đã nổ súng vào một chiếc xe hơi ở quận 18 của Paris (Pháp), khiến tài xế bị thương và một trong hành khách nữ nữ 21 tuổi tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là Rayana. Các cảnh sát cho biết chiếc xe đã không dừng lại theo hiệu lệnh và sau đó lao về phía họ với tốc độ nhanh.

    Tuy nhiên, cô Inès, 21 tuổi, một hành khách khác ngồi ở ghế sau của ô tô, lại đưa ra lời khác về thời điểm xảy ra vụ việc khi gia đình Rayana đệ đơn khiếu nại pháp lý chống lại người lái xe và cảnh sát.

    Cụ thể, trao đổi với đài truyền hình bang France Info, Inès nói: "Tôi tức giận vì cảnh sát hoàn toàn có thể làm khác". 

    Inès cho biết cô và Rayana đã đến dự một bữa tiệc vào sáng sớm ngày 4/6. Tại đây, họ đã gặp người lái xe và bạn của anh ta lần đầu tiên và họ có những người bạn chung. Hai người phụ nữ không có đủ tiền để về nhà, vì vậy những người đàn ông đã đề nghị họ đi nhờ. Inès cho biết ngay sau khi khởi hành, các nhân viên cảnh sát đã đập vào cửa sổ vì tài xế không thắt dây an toàn.

    screen shot 2022 06 09 at 143636
    Hiện trường vụ cảnh sát bắn vào xe khiến một cô gái tử vong. Ảnh: AFP 

    Tuy nhiên, người lái xe đã không hạ kính xe xuống để nói chuyện mà cho xe tăng tốc rồi dừng lại cách đó vài mét. Inès nói rằng cô và Rayana đã yêu cầu anh ta dừng lại và cô cùng hoảng sợ vào thời điểm vụ việc xảy ra. Cô cho biết thêm rằng người lái xe hoàn toàn không có bằng lái.

    Inès kể lại rằng cảnh sát đã dùng súng bắn vỡ cửa kính xe ô tô. Cô chia sẻ: "Đó là một cảnh tượng vô cùng bạo lực, người Rayana mềm nhũn ra. Tôi nhìn sang và thấy vết máu trên cổ cô ấy".

    Cô gái 21 tuổi nhận định mật độ giao thông lúc đó đông lúc nên ngay cả khi muốn bỏ trốn, người lái xe cũng không thể đi xa. Cô nói: "Bởi vậy, cảnh sát không nhất thiết phải nổ súng trực tiếp như vậy".

    Sau vụ việc, người lái xe đã bị thương và phải nhập viện điều trị. 

    Ông Sylvie Noachovitch, luật sư của gia đình Rayana, cho biết người lái xe, bằng cách từ chối dừng xe khi hành khách yêu cầu, đã vi phạm tất cả các quy tắc về "thận trọng và an ninh", gây ra cái chết của Rayana. Theo đó, gia đình nạn nhân đã nộp đơn khiếu nại chống lại anh ta và một đơn khiếu nại riêng biệt nhằm vào cảnh sát vì "bạo lực tự nguyện" dẫn đến ngộ sát.

    Trao đổi với đài phát thanh RTL, ông Noachovitch cho biết: "Chúng tôi không hiểu tại sao họ lại nổ đến 10 phát súng trước mặt hành khách, tại sao đầu cô ấy lại trúng đạn. Từ lời kể của các nhân chứng, cảnh sát không hề gặp nguy hiểm vào thời điểm họ nổ súng. Họ không thể sử dụng cái cớ là tự vệ chính đáng". 

    Sau vụ việc, 3 sỹ quan cảnh sát, tuổi từ 23-30, đã bị thẩm vấn và được thả trong tuần này. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Luật sư của các sỹ quan,  ôngLaurent-Franck Liénard, nói hành động của họ là hợp pháp. Ông cho biết lời khai của Inès không phù hợp với "các yếu tố khách quan của vụ án".

    Vụ việc đã làm dấy lên tranh cãi về mặt chính trị ở Pháp. Ông Jean-Luc Mélenchon, nhà lãnh đạo cấp tiến của một liên minh cánh tả mới đang thách thức đảng của Tổng thống Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử quốc hội, cho biết Pháp có một vấn đề lớn về chính trị cần phải thay đổi là "điều chỉnh việc sử dụng vũ lực của cảnh sát ở đất nước".

    Ông Mélenchon nhận xét: "Thật bất thường vì bắn ai đó chỉ vì ta không thể ngăn cản họ".

    Ông chỉ ra có 4 người đã tử vong trong những hoàn cảnh tương tự trong 4 tháng qua. Trong đó, có 2 bị bắn trong đêm bầu cử tổng thống Pháp hồi tháng 4 vừa qua.

    Tuy nhiên, các chính trị gia đối thủ và Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin đã phản đối cách ông Jean-Luc Mélenchon chỉ trích cảnh sát như vậy. Trong đó, Thủ tướng Élisabeth Borne chia sẻ: "Tôi rất sốc khi nghe ông Jean-Luc Mélenchon chỉ trích cảnh sát một cách có hệ thống với những bình luận hoàn toàn thái quá".

    Vụ việc diễn ra sau khi cảnh sát bị các chính trị gia đối lập ở Pháp lên án rộng rãi vì hành vi của họ trong trận chung kết Champions League tại Paris, nơi họ xịt hơi hay vào người hâm mộ bóng đá và thất bại trong việc ngăn chặn các hành vi phạm tội. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tranh-cai-sau-vu-canh-sat-ban-chet-mot-co-gai-trong-xe-o-to-o-paris-a540468.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan