+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hài cốt liệt sĩ kèm theo chiếc bút máy khắc tên vợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ chiếc bút máy có khắc tên được tìm thấy bên hài cốt liệt sĩ, nhà chức trách đã xác định được danh tính của liệt sĩ.

    Từ chiếc bút máy có khắc tên được tìm thấy bên hài cốt liệt sĩ, nhà chức trách đã xác định được danh tính của liệt sĩ.

    Ngày 25/9, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị cho hay đã tìm thấy 34 hài cốt liệt sĩ ở khu đất đỏ trồng cao su, thuộc xã Gio Bình, huyện Gio Linh.

    Khu vực này trong chiến tranh chống Mỹ là hàng rào điện tử McNamara dùng để ngăn cản quân đội từ miền Bắc.

    Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở độ sâu 50-60cm, mỗi ngôi cách nhau từ 1 đến 2 mét và được bọc trong tăng cùng nhiều di vật kèm theo như cúc áo, giày, thắt lưng, ví…  Đặc biệt, trong số các mộ liệt sĩ được tìm thấy, hai ngôi có di vật đi kèm là hai chiếc bút máy Hồng Hà. Một cây bút có khắc tên Hoàng Xuân Quý nhưng không có tên đơn vị hay địa chỉ liên lạc. Chiếc còn lại khắc tên Nguyễn Văn Hưng, quê Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh và Lê Thị Thể.

    Chiếc bút máy hiệu Hồng Hà, có khắc tên liệt sĩ Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: VnExpress

    Từ chiếc bút máy được tìm thấy, nhà chức trách Quảng Trị đã liên hệ với xã Mỹ Lộc để xác minh thông tin về liệt sĩ Hưng.

    Trao đổi với Pv báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thuận (em trai liệt sĩ Hưng) khẳng định đó là hài cốt của anh trai Nguyễn Văn Hưng bởi sau khi gọi điện đến đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thì biết đúng đó là vị trí mà gia đình ông Thuận đã từng vào tìm kiếm theo thông tin từ cuốn nhật kí của đồng đội anh trai. Do cảnh vật xung quanh thay đổi nên khi gia đình đi tìm kiếm đã không nhận ra.

    “Chính dòng chữ khắc trên chiếc bút mà được đăng tải thông tin tìm kiếm trùng với tên của anh trai và chị dâu tôi. Anh tôi là Nguyễn Văn Hưng, còn chị dâu là Lê Thị Thể. Trước đó chị dâu tôi kể đây là chiếc bút kỉ niệm của hai anh chị”, ông Nguyễn Văn Thuận cho biết.

    Hiện gia đình liệt sĩ Hưng đang hoàn tất thủ tục để vào nhận thân nhân.

    Trước đó, khi làm đất để trồng mới cao su, người dân phát hiện dấu hiệu của hài cốt nên báo với chính quyền địa phương. Khu vực này trước thuộc thôn Gia Bình, xã Gio An, là nơi đóng quân chiến đấu của Trung Đoàn 270 anh hùng, chiến sĩ chủ yếu đến từ Hà Tĩnh, Nghệ An và huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

    Hiện, công tác tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ nơi đây vẫn đang được tiếp tục triển khai mở rộng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hai-cot-liet-si-kem-theo-chiec-but-may-khac-ten-vo-a245385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan