+Aa-
    Zalo

    Phát hiện phong thư nghi chứa chất cực độc gửi tới Tổng thống Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở Mật vụ Mỹ cho biết một phong bì đáng ngờ vừa được gửi tới Nhà Trắng, nghi ngờ liên quan tới hai phong thư chứa chất độc cực mạnh được gửi đến Lầu Năm Góc.

    Sở Mật vụ Mỹ cho biết một phong bì đáng ngờ vừa được gửi tới Nhà Trắng, nghi ngờ liên quan tới hai phong thư chứa chất độc cực mạnh được gửi đến Lầu Năm Góc.

    Những lá thư chứa chất độc bị chặn lại trước khi được đưa tới Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Ảnh: EPA

    Hãng tin Daily Mail dẫn lời Mật vụ Mỹ ngày 2/10 cho biết, một phong bì bị nghi chứa chất độc ricin đã được gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Rất may, chiếc phong bì này đã bị Mật vụ Mỹ chặn lại hôm 1/10 và chưa được đưa vào Nhà Trắng. Cơ quan Mật vụ đang phối hợp với các đơn vị khác để điều tra phong bì khả nghi này.

    Trước đó, cũng trong ngày 1/10, 2 phong thư tương tự cũng được chuyển tới Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người đang có chuyến công du tới châu Âu, và Đô đốc John Richardson, chỉ huy các chiến dịch hải quân Mỹ. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với ricin.

    2 phong thư ghi địa chỉ người nhận là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người đang có chuyến công du tới châu Âu, và Đô đốc John Richardson, chỉ huy các chiến dịch hải quân Mỹ.

    Một nguồn tin thực thi pháp luật tiết lộ nhiều khả năng phong bì gửi tới Nhà Trắng có mối liên hệ với hai phong bì gửi tới Bộ Quốc phòng Mỹ.

    Ricin là một chất độc cực mạnh, thậm chí độc hơn chất xyanua, có nhiều trong hạt của cây thầu dầu. Chỉ một lượng bột ricin rất nhỏ cũng có thể gây chết người chỉ trong vòng từ 36 giờ đến 72 giờ kể từ khi tiếp xúc. Hiện chưa có thuốc giải cho chất độc ricin.

    Theo Công ước về Vũ khí Sinh học năm 1972 và cả Công ước về Vũ khí Hoá học năm 1997, ricin được liệt kê trong các chất thuộc danh mục 1.

    Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (trái) và Đô đốc John Richardson. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz, bà Catherine Frazier cho biết một bưu phẩm lạ cũng được gửi tới trụ sở chiến dịch của chính trị gia này. Sở Cứu Hỏa Houston cho biết 2 người đã được đưa tới bệnh viện sau khi tiếp xúc với một "chất bột" màu trắng.

    Tuy nhiên, bà Frazier khẳng định không một nhân viên nào trong đoàn đội của ông Cruz phải nhập viện. Sở Cứu Hỏa Houston trong một tuyên bố sau đó cũng xác nhận kết quả xét nghiệm chất độc hại trong phong bì gửi tới trụ sở chiến dịch của ông Ted Cruz là âm tính. 

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-phong-thu-nghi-chua-chat-cuc-doc-gui-toi-tong-thong-donald-trump-a246273.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan