+Aa-
    Zalo

    Philippines: Cựu Tổng thống từng bị cáo buộc tham nhũng trở thành chủ tịch Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo, người từng bị giam giữ 5 năm với cáo buộc tham nhũng, đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

    Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo, người từng bị giam giữ 5 năm với cáo buộc tham nhũng, đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

    Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện - Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã được bầu làm chủ tịch Hạ viện ngày 23/7, thay thế ông Alvarez, sau khi nhận được 184 phiếu thuận, cùng với 48 phiếu chống và 12 phiếu trắng.

    Đây được coi là một động thái quan trọng của các nhà lập pháp nhằm củng cố quyền lực của Tổng thống Rodrigo Duterte, đồng thời đảm bảo hướng đi lập pháp cho các chính sách trọng tâm và mong muốn sửa đổi hiến pháp của ông.

    Lý giải cho điều này, bà Arroyo và Tổng thống Rodrigo Dutert có quan điểm chính trị tương đồng. Ngoài ra, bà Arroyo có quan hệ tốt với một số quan chức có tầm ảnh hưởng nhất bên phe chỉ trích.

    Hơn nữa, mặc dù cựu Chủ tịch Hạ viện Philippines Alvarez thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Duterte một cách hiệu quả, ông ta vẫn bị đánh giá là một nhân vật gây chia rẽ.

    Bà Arroyo, nắm quyền lực từ năm 2001-2010. Bà bị quản thúc 5 năm tại một bệnh viện quân đội vì những cáo buộc tham nhũng và mưu tính lợi ích riêng.

    Ngày 19/7/2016, Tòa án Tối cao Philippines bác bỏ vụ kiện tham ô liên quan đến cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo và ra lệnh phóng thích bà.

    Cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo ngồi cạnh chồng năm 2012. - Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn tòa án Theodore Te nói tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình rằng với tỉ lệ 11 phiếu thuận và 4 phiếu chống, các thẩm phán Tòa án Tối cao phán quyết bác bỏ vụ kiện vì thiếu bằng chứng. Theo tiết lộ của trang Rappler, trong số 11 thẩm phán bác bỏ vụ kiện có 8 người do bà Arroyo bổ nhiệm trước đây.

    Ban đầu, bà Arroyo bị bắt giữ vì tội gian lận bầu cử nhưng sau đó bị cáo buộc dính líu đến vụ tham ô 366 triệu peso (khoảng 7,8 triệu USD) quỹ xổ số từ thiện quốc gia.

    Bất chấp tình trạng giam cầm 5 năm và bị đau cột sống, bà Arroyo vẫn là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong chính trường nước này.

    Nhà bình luận chính trị Earl Parreno khẳng định bà Arroyo có đủ kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng để hỗ trợ kế hoạch của Tổng thống Duterte về việc chuyển sang một hệ thống liên bang. Ngoài ra, bà Arroyo cũng có thể thay thế Tổng thống Duterte khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-cuu-tong-thong-tung-bi-cao-buoc-tham-nhung-tro-thanh-chu-tich-ha-vien-a237500.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan