+Aa-
    Zalo

    Philippines đang trải qua nỗi đe dọa "ngày tận thế" từ bão siêu Mangkhut

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước sự càn quét của siêu bão Mangkhut, người dân Philippines đang phải trải qua những ngày sống trong lo sợ như "ngày tận thế".

    Trước sự càn quét của siêu bão Mangkhut, người dân Philippines đang phải trải qua những ngày sống trong lo sợ như "ngày tận thế". Trong ký ức của người dân Philippones, họ cũng chưa từng thấy cơn bão nào lớn đến như vậy.

    Bebeth Saquing, cư dân sống trên đảo Luzon của Philippines, đã trải qua hàng chục cơn bão nhiệt đới, nhưng sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Mangkhut là điều bà chưa từng chứng kiến. "Tôi cảm thấy như ngày tận thế. Tôi không thể ngủ được", AFP dẫn lời người phụ nữ 64 tuổi hôm nay cho biết.

    Siêu bão Mangkhut sáng 15/9 quét qua miền bắc Philippines với sức gió lên tới hơn 205 km/h. Đây là trận bão mạnh nhất đổ bộ vào quốc gia này từ đầu năm, gây ra lở đất và lụt lội, làm hư hại hệ thống lưới điện và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Lực lượng cứu nạn đang triển khai chiến dịch tìm kiếm tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

    Một cư dân tại Manila, Philippines, đi giữa cơn mưa lớn khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào hôm 15/9. Ảnh: AFP.

    "Tôi sợ nước lũ sẽ dâng cao và nhấn chìm ngôi nhà của mình", Myrna Parallag, 53 tuổi, cho biết. Bà cùng hai người cháu đã rời khỏi nhà hôm 14/9 để tới một điểm trú ẩn gần thành phố Tugueragao, thủ phủ tỉnh Cagayan, miền bắc Philippines.

    Được biết, đây không phải lần đầu tiên Parallag phải chống chọi với bão. Bà từng mất nhà cửa và tài sản trong siêu bão Haima năm 2016. Nhiều người dân Philippines cũng tỏ rõ sự lo ngại về thiệt hại tài sản trong siêu bão Mangkhut.

    Một phụ nữ òa khóc khi kể về thiệt hại mà gia đình cô phải gánh chịu khi siêu bão Mangkhut tàn phá thị trấn Baggao, tỉnh Cagayan. Ảnh: AFP.

    Theo thông tin từ cố vấn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, siêu bão Mangkhut hoành hành hơn 20h với gió giật mạnh 260 km/h trên đảo Luzon, Philippines hôm 15/9 đã khiến ít nhất 14 người đã thiệt mạng tới thời điểm hiện tại.

    Cụ thể, ông Francis Tolentino, Cố vấn cho Tổng thống Philippines về các vấn đề chính trị, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương rằng 4 người khác đã chết ở Cayapa, Nueva Vizcaya, bao gồm một em bé hai tuổi và một bé tám tháng tuổi. Nguyên nhân là ngôi nhà của họ đã bị cây đổ đè lên.

    Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Baguio, ông Mauricio Domogan cho biết trong cuộc phỏng vấn với một truyền hình địa phương, rằng văn phòng của ông đã nhận được báo cáo có 5 người chết và 5 người khác đã mất tích trong một vụ lở đất ở Baguio.

    Người dân Philippines đang phải gồng mình chống chọi với sự tàn phá khủng khiếp của siêu bão Mangkhut. Ảnh: AP

    Các phương tiện truyền thông địa phương cũng thông báo, một thiếu niên 13 tuổi đã chết trong một vụ lở đất khác ở Itogon.

    Hiện Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines vẫn chưa đưa ra một báo cáo chính thức về con số thương vong do bão Mangkhut gây ra. Ông Ricardo Jalad, Giám Đốc điều hành Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines, thừa nhận số lượng thương vong sẽ còn tăng trong những ngày tới.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-dang-trai-qua-noi-de-doa-ngay-tan-the-tu-bao-sieu-mangkhut-a244155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan