+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 183/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, trong đó có việc chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

    pho thu tuong yeu cau day nhanh tien do du an cao toc bac nam dspl
    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Ảnh: VietnamFinace

    Văn bản khẳng định, việc hoàn thành 23 dự án thành phần để nối thông suốt toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau với tổng chiều dài 2.063km trong năm 2025 là mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng.

    Quan điểm chỉ đạo nhất quán phải thực hiện bằng được mục tiêu này, trong đó cuối năm 2022 hoàn thành 361,5km, đến tháng 3.2024 hoàn thành 652km và năm 2025 hoàn thành thêm 729km.

    Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đã xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng bộ GTVT và người có thẩm quyền trong việc chỉ định thầu các gói thầu tư vấn liên quan Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

    Bộ GTVT và các địa phương tiếp thu ý kiến các bộ, khẩn trương thực hiện chỉ định thầu các gói thầu nêu trên theo quy định pháp luật, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật để triển khai thực hiện, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí...

    Bên cạnh đó, bộ GTVT chịu trách nhiệm đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các công việc liên quan bảo đảm tiến độ dự án theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

    Phó Thủ tướng yêu cầu các Chủ tịch UBND tỉnh: Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và các địa phương liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để chỉ đạo quyết liệt hơn, xử lý dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

    Hoàn thành các thủ tục liên quan bàn giao mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp trong tháng 6 năm 2022 theo đúng cam kết tại cuộc họp.

    Các ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu phải tổ chức triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng; kiên quyết xử lý nhân sự của ban quản lý dự án, thay thế nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.

    Cũng theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc chậm bàn giao mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp nền đường là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thành phần của giai đoạn 2017-2020, đây là bài học đắt giá phải rút kinh nghiệm.

    Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

    Dự án sẽ được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

    Công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần sẽ thực hiện theo quy mô 6 làn xe; riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

    Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 146.990 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-yeu-cau-day-nhanh-tien-do-cao-toc-bac-nam-a542295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan