+Aa-
    Zalo

    Phục hồi điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi có kết luận giám định bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã quyết định phục hồi điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết.

    Sau khi có kết luận giám định bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã quyết định phục hồi điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết.

    Theo Sài Gòn Giải Phóng, ngày 15/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP.HCM cho biết đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết xảy ra vào ngày 2/8/2013; đồng thời ra Quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina).

    Theo hồ sơ vụ án, tuy chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tổ chức sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Hai tàu này được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

    Vụ chìm tàu khiến 9 người tử vong. Ảnh: Dân trí

    Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế 2 tàu này nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân. Tháng 7/2013 Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.

    Chiều 2/8/2013, Vũ Văn Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón người của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang.

    Khoảng 19h cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong. Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp...

    Theo Dân trí, nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

    Trong kết luận điều tra của Công an TP.HCM vào tháng 9/2014 đã đề nghị truy tố 2 bị can Đảo và Quyết. VKSND TP.HCM sau đó đã ra cáo trạng chuyển sang toà nhưng bị trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết. Đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra giám định, kết luận con tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

    Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giám định làm rõ kết luận tàu BP 12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

    Ngày 28/7/2015, VKS ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho CQĐT theo yêu cầu của TAND TP HCM.  Ngày 27/8/2015 Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định chiếc tàu tai nạn BP12-04-02 tại Bộ GTVT. Một ngày sau, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-hoi-dieu-tra-vu-chim-tau-o-can-gio-khien-9-nguoi-tu-vong-a233138.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan