+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ VN Pharma: Làm rõ quy trình cấp phép của Cục quản lý dược

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng nay (24/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử.

    Sáng nay (24/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử.

    11h20: Phiên tòa tạm nghỉ tới 14h tiếp tục làm việc.

    10h40: Phó vụ trưởng Vụ pháp chế Đỗ Trung Hưng trả lời về việc Cục quản lý dược cấp phép cho công ty Helix tại Việt Nam cũng như đồng ý cấp phép lô hàng về Việt Nam: Công ty Helix tại Việt Nam nộp đơn gia hạn giấy phép kinh doanh là ngày 3/9/2013, nộp lệ phí vào ngày 23/9/2012, công ty này hết hạn đăng ký kinh doanh 6/10/2013; đơn đặt hàng của VN Pharma ký ngày 16/10/2013, trong đơn đặt hàng, cột công ty cung ứng là Helix.

    VKS tiếp tục hỏi: “Ông khẳng định như thế nào đối với doanh nghiệp cung ứng thuốc chống ung thư là Helix khi giấy phép của họ đã hết ngày 6/10/2013”. Ông Hưng trả lời: “Hồ sơ nhập khẩu không đính kèm giấy phép kinh doanh”.

    10h30: VKS hỏi Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Đỗ Trung Hưng: Cục quản lý dược có sai sót gì khi cho cấp phép lô hàng này?. Ông Hưng trả lời: Việc cấp phép là đúng quy trình.

    Các bị cáo đang nghe đại diện Bộ Y tế giải trình về việc cấp phép nhập thuốc - Ảnh: Dân trí

    VKS: Từ việc xây dựng hồ sơ kỹ thuật, mẫu mã, hướng dẫn sự dụng các bị cáo làm như khai tại toà như vậy là đúng hay sai?. Ông Hưng trả lời: Vấn đề này thuộc bộ phận khác.

    10h20: Về quy trình truy xuất hồ sơ thuốc của Công ty Helix Canada, ông Chu Đăng Trung, trưởng phòng quảng cáo Cục quản lý dược, trả lời: Tại các văn bản pháp lý, quy định rất rõ phải dựa vào giấy chứng nhận bán hàng tự do và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuộc do Bộ Y tế cấp. Hai loại giấy tờ này phải được xác nhận tính hợp pháp, hợp lý dựa vào kiểm chứng con dấu, chữ ký do cơ quan tại Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan nước ngoài tại Việt Nam thực hiện; đồng thời, tổ chức hành nghề công chứng cũng sẽ xác nhận tính hợp pháp, hợp lý.

    9h50: Trả lời câu hỏi về điều kiện, trình tự xác minh về công ty Helix Canada, cũng như việc cấp phép lô thuốc nhập về, bà Phạm Thị Vân Hạnh, Phó trưởng phòng quản lý dược (Cục quản lý dược - Bộ Y tế) trả lời việc cấp phép "chỉ xem xét trên hồ sơ, giấy tờ".
    Sau khi nghe bà Hạnh trả lời, HĐXX cho biết sẽ xem xét trách nhiệm Cục quản lý dược.

    9h50: HĐXX tiếp tục phần hỏi các cá nhân liên quan trong Cục quản lý Dược, Bộ Y tế.

    Chủ toạ mời ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế trả lời câu hỏi liên quan đến thủ tục cấp phép hoạt động của Bộ Y tế cho Helix Canada. Theo ông Hưng, giấy phép của Bộ Y tế căn cứ trên nhiều thông tư, nghị định được quy định bởi Thủ tướng. Việc cấp phép cho Helix Canada dựa trên đề xuất của Cục quản lý Dược. Ông Đỗ Trung Hưng cũng khẳng định việc cấp phép cho Helix thông qua quá trình xét dựa vào quy trình chuẩn cấp giấy phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

    Chủ toạ hỏi: Ông có suy nghị gì khi Bộ Ngoại giao xác minh công ty Helix Canada không có số ngày tháng đăng ký ghi trong giấy tờ nộp cho Cục quản lý Dược. Ông Hưng cho biết bộ có văn bản công bố con dấu công ty Helix, thành phần hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã được hợp pháp hoá lãnh sự.

    Bà Phạm Thị Vân Hạnh trả lời tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

    Ông Đỗ Trung Hưng cũng xác nhận việc xác minh pháp nhân đối với công ty nước ngoài hoạt động tại VIệt Nam là bắt buộc. Khi nộp hồ sơ, công ty phải nộp giấy phép hoạt động.

    Với câu hỏi về việc có cần phải xác minh thông tin thực tế có đúng với hồ sơ nộp hay không, ông Hưng xin mời bà Phạm Thị Vân Hạnh, Phó trưởng phòng Quản lý kinh doanh của Cục quản lý Dược lên trả lời trực tiếp.

    9h00: Đại diện Viện KSND xét hỏi bị cáo Hùng.

    Trước khi trả lời, bị cáo Hùng cho rằng sức khỏe của mình đủ để tiếp tục phiên tòa.

    Bị cáo Hùng lý giải về 2 con dấu của công ty Helix Canada có tại công ty VN Pharma là do ông Phan Xuân Thiện - Phó Tổng giám đốc VN Pharma quản lý.

    Liên quan tới vấn đề này, HĐXX xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy, bị cáo Duy cho rằng mình là người nắm giữ con dấu nhưng chỉ làm theo chỉ đạo từ phòng nghiên cứu phát triển. Bị cáo Duy phủ nhận việc xóa bỏ toàn bộ hồ sơ liên quan tới việc nhập khẩu lô thuốc, bị cáo cho rằng do những hồ sơ này quá lâu nên bị cáo mới xóa chứ không có chủ đích xóa bỏ chứng cứ của vụ án.

    Sau đó, HĐXX công bố lời khai của bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (nhân viên công ty VN Pharma). Theo bà Hạnh, khi công ty VN Pharma bị điều tra thì anh Duy là người chỉ đạo nhân viên xóa toàn bộ các dữ liệu liên quan tới công ty Helix. Bị cáo Duy khai rằng mình không biết lời khai của bà Hạnh như thế nào nhưng bị cáo không chỉ đạo ai xóa tài liệu công ty Helix mà chỉ nói nhân viên bỏ đi những tài liệu cũ mà công ty không dùng nữa.

    Bị cáo Phan Thị Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP VN Pharma) cho rằng mình không biết con dấu của công ty Helix vì bị cáo làm việc tại phòng xuất nhập khẩu nên không thể biết việc con dấu.

    Đại diện Viện KSND Cấp cao công bố lời khai của ông Nguyễn Đăng Trừng (nhân viên VN Pharma). Theo lời người này, con dấu của công ty Helix Canada là do bị cáo Loan đưa cho bị cáo Duy. Đối đáp lại, bị cáo Loan cho rằng mình không biết gì về việc này.

    Sau đó, bị cáo Duy khai trong thời gian làm việc, bị cáo có vứt bỏ rất nhiều thứ vào sọt rác nhưng bị cáo không biết trong đó có con dấu công ty Helix Canada. Trong nhận thức của bị cáo thì những thứ bị cáo vứt bỏ không còn giá trị sử dụng. Lúc đó, bị cáo hoàn toàn không biết cơ quan điều tra khởi tố bắt giam anh Hùng cũng như công ty VN Pharma đang bị điều tra nên bị cáo không thể hủy con dấu này được. Bị cáo chỉ là một dược sĩ, cho tới khi bị bắt thì bị cáo mới biết những thứ bị vứt bỏ liên quan tới vụ án.

    8h40: Phiên tòa bắt đầu làm việc. Thư ký thông báo Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược có đơn xin vắng mặt, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường không có mặt tại phiên tòa. Về phía Bộ Y tế, chỉ có ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế có mặt.

    Ngoài ra, đại diện Bộ Ngoại giao cũng vắng mặt không rõ lý do.

    Hai bị cáo Hùng và Cường được dẫn giải tới phiên xử sáng nay (24/10) - Ảnh: Dân trí

    7h50: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được dẫn giải đến toà.

    Trước đó, tại phiên phúc thẩm vụ án ngày 23/10, TAND Cấp cao TP.HCM quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma và Võ Mạnh Cường, người môi giới cho lô thuốc H-Capita. Theo quyết định này, Hùng và Cường bị bắt tạm giam 90 ngày.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-vn-pharma-lam-ro-quy-trinh-cap-phep-cua-cuc-quan-ly-duoc-a206383.html
    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Theo kế hoạch, ngày 19 - 20 /10, TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cá

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Theo kế hoạch, ngày 19 - 20 /10, TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cá