+Aa-
    Zalo

    POSCO lập 'quỹ đen': Bộ GTVT nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GTVT đã lên tiếng về thông tin nhà thầu Công ty kỹ thuật và xây dựng POSCO (Hàn Quốc) đang bị điều tra liên quan đến dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

    (ĐSPL) - Bộ GTVT đã lên tiếng về thông tin nhà thầu Công ty kỹ thuật và xây dựng POSCO (Hàn Quốc) đang bị điều tra liên quan đến dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
    Liên quan đến thông tin một số cựu lãnh đạo tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở Việt Nam để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009-2012, tại cuộc họp báo quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào từ phía Hàn Quốc cũng như của Posco về vấn đề này.

    Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (đứng) cho biết Bộ GTVT đang rà soát lại các gói thầu của Posco tại Việt Nam. Ảnh: VOV

    Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường khẳng định việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Bộ GTVT không can thiệp vấn đề này. “VEC chỉ thanh toán theo khối lượng hoàn thành thực tế cho nhà thầu chính sau khi được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận cũng như theo quy định của pháp luật” - ông Trường nói.
    Trước đó, Vnexress dẫn thông tin từ báo chí Hàn Quốc, nhà chức trách nước này đang điều tra một loạt lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn POSCO cùng công ty con - Công ty Xây dựng POSCO (POSCO E&C) để điều tra về những khoản quỹ đen bí ẩn trong hoạt động của công ty tại Việt Nam. Trị giá của khoản quỹ vào khoảng 10 tỷ won (8,9 triệu USD).
    Trong cáo buộc, công ty này đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.

    Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh: Báo Người lao động

    Trên tờ Korean Times, POSCO khẳng định chính họ đã phát hiện ra khoản quỹ trong quá trình thanh tra nội bộ và đã ra quyết định kỷ luật những cá nhân liên quan. Một số thành viên bị kỷ luật khai họ dùng tiền để lại quả cho một số nhà thầu.
    Tuy nhiên, các nhà điều tra nghi ngờ khả năng quỹ đen này nằm trong một hệ thống tự động của tập đoàn, và tiền sẽ được chuyển về Hàn Quốc. Tập đoàn POSCO phủ nhận điều này.
    Mới đây nhất, một cựu lãnh đạo họ Park của POSCO đã bị bắt vì nghi ngờ rằng đã tạo những khoản quỹ đen đáng ngờ khi ông còn đương chức giám đốc bộ phận dự án tại Việt Nam trực thuộc Công ty Xây dựng POSCO (POSCO E&C). Ông bị cáo buộc biển thủ 4 tỷ won trong tổng số 10 tỷ won quỹ đen nói trên của POSCO, trong 3 năm làm việc tại Việt Nam (2009-2012).
    Ông Park và công ty POSCO E&C lý luận rằng họ dùng khoản quỹ này để chi trả cho các nhà thầu phụ, nhưng các nhà điều tra Hàn Quốc cho rằng phần lớn số tiền được dùng vào nhiều mục đích khác.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/posco-lap-quy-den-bo-gtvt-noi-gi-a89719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan