+Aa-
    Zalo

    Quan chức cấp cao EU cảnh báo hậu quả khi chuyển tiền của Nga cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu lo ngại, nếu Euroclear bị kiện vì dùng số tiền bị đóng băng của Nga để hỗ trợ cho Ukraine thì toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu sẽ lâm nguy.

    Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) chia sẻ với Reuters rằng, toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu có thể gặp nguy hiểm nếu Euroclear - cơ quan thanh toán bù trừ chính của EU bị kiện vì sử dụng số tiền bị đóng băng của Nga để hỗ trợ cho Ukraine. Theo ý kiến của vị quan chức này, Brussels nên giữ lại một lượng tiền mặt như “vùng đệm an toàn” trong trường hợp đó.

    Được biết, phương Tây đã bóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu vào 2 năm trước. Trong đó, Euroclear (trụ sở tại Brussels, Bỉ) nắm giữ khoảng 191 tỷ euro (tương đương 205 tỷ USD) tài sản.

    EU được cho là đang đẩy nhanh quyết định gửi cho Kiev đợt tiền đầu tiên lên tới 3 tỷ euro từ lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa của Nga vào tháng 7/2024.

    Quan chức EU nói trên cho biết, nếu phương Tây trưng dụng số tiền lãi của Nga, Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ tịch thu khoảng 33 tỷ euro tiền của Euroclear trong kho lưu ký chứng khoán quốc gia ở Moscow. Bên cạnh đó, Nga cũng có thể kiện để tịch thu tiền của Euroclear từ các kho lưu ký ở Hong Kong (Trung Quốc) và Dubai (UAE).

    quan chuc cap cao cua eu canh bao hau qua khi chuyen tien cua nga cho ukraine
    Phương Tây đã bóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu vào 2 năm trước. Ảnh minh họa: AFP

    Hôm 12/3, một quan chức EU giấu tên nói với Reuters rằng, Brussels sẽ phải “đảm bảo rằng không có lỗ hổng nào về ổn định tài chính”.

    “Khi xung đột kết thúc và tất cả các khoản thanh toán có thể được thực hiện, toàn bộ số tiền tạm thời giữ lại cũng sẽ được chuyển sang Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi cần một lượng tiền đáng kể tại Euroclear bởi cơ quan này sẽ phải đối mặt với rất nhiều yêu cầu bồi thường”, vị quan chức chia sẻ.

    Theo thông tin trên RT, Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả tương xứng nếu phương Tây đe dọa tịch thu tài sản của Moscow. Hồi tháng trước, Bộ Tài chính Nga cho hay bản thân các quốc gia và công ty phương Tây vẫn nắm giữ cổ phần ở Nga và số tài sản này có thể gặp nguy hiểm nếu họ sử dụng tiền lãi từ tài sản bị đóng băng của Moscow.

    Vị quan chức EU cảnh báo, nếu các ngân hàng phương Tây bắt đầu kiện Euroclear vì làm mất tiền đầu tư của họ ở Nga thì việc đó có thể khiến Euroclear “rỗng túi” hoàn toàn.

    Euroclear sở hữu tài sản trị giá hơn 37.000 tỷ euro đang được lưu ký trên toàn cầu. Tuy nhiên, nếu cơ quan này hết thanh khoản trong bối cảnh có nhiều vụ kiện tụng, Ngân hàng Trung ương Bỉ có thể buộc phải rút giấy phép, dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Một số nước phương Tây vẫn chưa thống nhất được về việc sử dụng tài sản bị phiong tỏa của Nga để viện trợ cho Ukraine. Mỹ và Anh ủng hộ trực tiếp tục thi tài sản nhưng một số nước thành viên EU, trong đó có Pháp và Đức, gần đây cảnh báo rằng động thái này có thể tác động tiêu cực đến sự ổn định tài chính, gây xói mòn niềm tin vào vị thế đồng tiền dự trữ của đồng euro.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-cap-cao-cua-eu-canh-bao-hau-qua-khi-chuyen-tien-cua-nga-cho-ukraine-a614343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan