+Aa-
    Zalo

    Quân đội Nga tố Mỹ thay IS buôn lậu dầu ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 26/10, bộ Quốc phòng Nga đã công bố bằng chứng ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Mỹ đã đỡ đầu cho việc buôn lậu dầu ra khỏi Syria.

    Ngày 26/10, bộ Quốc phòng Nga đã công bố bằng chứng ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Mỹ đã đỡ đầu cho việc buôn lậu dầu ra khỏi Syria.

    Bộ Quốc phòng Nga cho rằng việc Mỹ đưa thêm quân tới phía đông Syria để bảo vệ các mỏ dầu là "hành vi ăn cướp cấp nhà nước".

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: "Hình ảnh tình báo chụp từ vệ tinh cho thấy dầu được khai thác và xuất khẩu hàng loạt để xử lý bên ngoài lãnh thổ Syria dưới sự bảo đảm của quân đội Mỹ. Tất cả diễn ra trước và sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại".

    "Mọi mỏ dầu và tài nguyên khoáng sản trên lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria không thuộc về những kẻ khủng bố IS và chắc chắn cũng không thuộc về 'những người Mỹ chống IS', mà là tài sản của Cộng hòa Arab Syria", Bộ Quốc phòng Nga đăng tuyên bố ngày 26/10 trên tài khoản Facebook chính thức.

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 26-10 công bố hình ảnh tình báo chụp từ vệ tinh cho thấy dầu từ Syria được chuyển ra nước ngoài dưới sự bảo vệ của quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik

    Quân đội Nga cho rằng lý do thực sự đằng sau hoạt động "bất hợp pháp" hiện nay của Mỹ ở Syria không liên quan gì đến "lý tưởng tự do và khẩu hiệu chống khủng bố của Washington", mà nhằm để tiếp tục thu lời từ hoạt động khai thác, buôn lậu dầu mỏ từ Syria.

    Hôm 25/10, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper tiết lộ Mỹ dự kiến thực hiện các biện pháp củng cố khu vực Deir ez-Zor ở Syria để ngăn chặn những kẻ khủng bố tiếp cận các mỏ dầu trong tương lai gần. Theo ông Esper, Mỹ đang nghiên cứu cách luân chuyển lực lượng trong khu vực để đảm bảo an toàn cho các mỏ dầu đó.

    Quan chức này cũng nói rằng Washington sẽ gửi xe bọc thép và quân đội tới các mỏ dầu của Syria để ngăn chúng rơi vào tay phiến quân IS.

    Mỹ áp lệnh trừng phạt với mọi cá nhân, tổ chức cung cấp dầu cho Syria, nhưng nguồn dầu mỏ được khai thác tại Syria và xử lý bằng các thiết bị do Mỹ cung cấp lại không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt này.

    "Với nguồn thu liên tục, không bị kiểm soát và đánh thuế như vậy, Lầu Năm Góc và CIA sẽ tiếp tục hiện diện lâu dài tại các giếng dầu ở Syria để chống lại cái mà họ gọi là 'các phần tử IS giấu mặt'", Bộ Quốc phòng Nga kết luận.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm quân đội Mỹ và các công ty an ninh tư nhân ở miền Đông Syria đang bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu mỏ kiếm được hơn 30 triệu USD/tháng.

    Hiện chưa thấy Mỹ lên tiếng về thông tin trên.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-nga-to-my-thay-is-buon-lau-dau-o-syria-a298473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan