+Aa-
    Zalo

    Quảng Bình: Phát hiện bom “khủng” nặng 340 kg dưới lòng đất nhà dân

    (ĐS&PL) - Trong lúc đào móng xây dựng nhà vệ sinh, người dân bất ngờ phát hiện 1 quả bom nên nhanh chóng báo lên chính quyền địa phương.

    Ngày 17/11, Dự án dò tìm và xử lý bom mìn, vật nổ (MAG) tỉnh Quảng Bình cho biết vừa xử lý thành công 1 quả bom có trọng lượng 340 kg, báo Người lao động đưa tin.

    quang binh phat hien bom khung nang 340 kg duoi long dat nha dan
    Quả bom được di dời về khu vực chờ hủy nổ. Ảnh: MAG

    Theo tạp chí Sao Star, trước đó, chiều 8/11,  trong lúc đào móng xây dựng nhà vệ sinh tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, người dân bất ngờ phát hiện một quả bom nên nhanh chóng báo lên chính quyền địa phương.

    Nhận tin báo, đội xử lý bom mìn lưu động của MAG phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã đến hiện trường để khảo sát, xử lý.

    Sau khi thiết lập biện pháp an toàn, các chuyên gia của MAG tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tình trạng quả bom.

    Quả bom được xác định là loại bom M117-750LB, có trọng lượng khoảng 340 kg, đã bị nứt vỡ, không còn thuốc nổ và ngòi nổ sau, chỉ còn lại ngòi nổ trước. 

    Sau đó, quả bom được di chuyển về khu vực lưu kho, chờ hủy nổ tập trung.

    Tính từ đầu năm 2023 đến nay, MAG đã xử lý 190 nhiệm vụ bom khẩn trong khu vực dân cư theo tin báo của người dân tỉnh Quảng Bình và xử lý an toàn 264 loại vật liệu nổ nguy hiểm.

    Trước đó, tháng 10/2023, một quả bom nặng 340 kg cũng được phát hiện ở Yên Bái sau mưa lũ.

    Cụ thể, Sau trận mưa lớn đêm 6 rạng sáng 7/10, trên địa bàn huyện Văn Yên, người dân đã phát hiện một quả bom bị mưa lũ cuốn theo đất đá trôi ra, nằm ở mép bờ suối, cách cầu đường sắt tại thôn Tân Thành, xã Yên Thái khoảng 70m.

    Sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên đã cử cán bộ xuống xác minh. Qua xác minh ban đầu, đây là loại bom Mỹ thả trong chiến tranh đánh phá miền Bắc vào những năm 1968 - 1970, vỏ đã rỉ sét, có đường kính 0,42m, chiều dài 1,2m, trọng lượng 340 kg, là loại bom nổ phá, đã nằm lộ thiên trên mặt đất, thông tin trên báo Yên Bái.

    Cũng trong tháng 10/2023, tại Lào Cai đã phát hiện 1 quả bom trong khi san ủi mặt bằng để xây thêm lớp học tại khuôn viên Trường tiểu học số 1 Bảo Hà, cách mặt đất khoảng 4m, phía ngòi nổ nhô ra khỏi vách ta-luy chừng 0,3m.

    UBND xã Bảo Hà đã yêu cầu dừng toàn bộ việc thi công san gạt mặt bằng, tạm thời cho học sinh Trường tiểu học số 1 Bảo Hà với 391 học sinh; Trường mầm non Hoa Sen với 246 học sinh nghỉ học. 2 hộ dân đang sinh sống cạnh khu vực có bom chưa nổ cũng được yêu cầu di dời.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-binh-phat-hien-bom-khung-nang-340-kg-duoi-long-dat-nha-dan-a600020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan