+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Mỹ bán thông tin tuyệt mật về năng lượng hạt nhân cho Ả Rập Saudi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã ủy quyền cho các công ty Mỹ bán thông tin năng lượng hạt nhân nhạy cảm với Ả Rập Saudi.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã ủy quyền cho các công ty Mỹ bán thông tin năng lượng hạt nhân nhạy cảm với Ả Rập Saudi.

    Mỹ có thể đã phê duyệt bán thông tin về chương trình hạt nhân cho Ả Rập Saudi. Ảnh: Getty

    Ông Kevin Kamps từ cơ quan giám sát chất thải phóng xạ Beyond Nucle đã chia sẻ với Sputnik về thông tin trên. Theo đó, kể từ tháng 11/2017, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Rick Perry đã phê duyệt 7 đề xuất "ủy quyền Phần 810" - các quyền được cấp để chia sẻ thông tin công nghệ ở Mỹ và nước ngoài.

    Sự chấp thuận của ông Perry cho phép bán thông tin hạt nhân - không phải thiết bị - với Riyadh mặc dù quốc gia Trung Đông này chưa đồng ý yêu cầu các điều khoản chống phổ biến vũ khí với Mỹ.

    Hôm thứ 2/4 vừa qua, bốn thành viên của Ủy ban điều tiết hạt nhân (NRC), bao gồm chủ tịch Kristine Svinicki, đã làm chứng trước Ủy ban môi trường và công trình công cộng Thượng viện Mỹ. Tại một thời điểm trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen đã hỏi liệu NRC có được hỏi ý kiến ​​về vấn đề này hay không. Bà Svinicki đã trả lời đơn giản nói rằng bà không biết về sự việc.

    "NRC không có quyền phủ quyết đối với Bộ Năng lượng, chấp thuận chuyển giao công nghệ hoặc chuyển giao kiến ​​thức như vậy, nhưng đáng lẽ NRC vẫn phải được đưa ra ý kiến", ông Kamps nói với Radio & Clear của Sputnik. "Theo luật là như vậy. Chủ tịch NRC và 4 ủy viên khác không thể nói rằng họ không biết bất cứ điều gì về vai trò của NRC trong việc tư vấn về quyết định này".

    Ngoài ra, ông Kamps cũng bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao thông tin hạt nhân ở khu vực Trung Đông vốn đã rối ren mà trong đó, Israel được cho là đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân.

    Hồi tháng 3/2018, Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã tham gia chương trình phỏng vấn "60 Minutes" của CBS News. Ông tuyên bố rằng Riyadh sẽ nỗ lực để nhanh chóng có được công nghệ hạt nhân nếu Iran – một đối thủ lớn trong khu vực có thể tự phát triển.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-my-ban-thong-tin-tuyet-mat-ve-nang-luong-hat-nhan-cho-a-rap-saudi-a269611.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan