+Aa-
    Zalo

    Rợn người với 10 nghi thức trưởng thành đáng sợ của thổ dân trên thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ở một số bộ tộc khi nhắc đến nghi thức trưởng thành, người ta đều cảm thấy kinh sợ bởi đây là những nghi lễ quái dị và rùng rợn.

    (ĐSPL) - Ở một số bộ tộc khi nhắc đến nghi thức trưởng thành, người ta đều cảm thấy kinh sợ bởi đây là những nghi lễ quái dị và rùng rợn.

    Nhiều quốc gia trên thế giới cho đến ngày nay vẫn duy trì nghi lễ trưởng thành để đánh dấu một bước tiến mới trong cuộc sống. Tuy nhiên, khác với những buổi lễ trang nghiêm thường thấy trong xã hội hiện đại, ít ai biết được rằng ở các bộ tộc thiểu số trên thế giới vẫn còn duy trì nhiều nghi thức rùng rợn mà chỉ cần nghe qua mọi người đã thấy kinh hãi. Dưới đây là 10 nghi thức trưởng thành rùng rợn của một số bộ tộc trên thế giới.

    1. Nghi thức Opika


    Nghi thức rùng rợn này được thổ dân Mandan, Hoa Kỳ thực hiện từ năm 1889. Đây được xem như lễ trưởng thành của các chàng trai trong bộ tộc.

    Để mong được linh hồn “để mắt”, họ phải nhịn ăn nhịn uống và thức trắng 4 ngày liền, sau đó họ sẽ được treo lên bằng dây thừng và phải chịu các mẫu gỗ đâm xuyên vào da thịt. Người ta quan niệm rằng, kẻ chịu được đau đớn giỏi nhất mới xứng đáng trở thành thủ lĩnh của bộ tộc Mandan.

    2. Truyền thống giết sư tử


    Người Mansai chỉ chiếm thiểu số trong tổng số 48 tộc người ở Kenya, châu Phi. Nơi sinh sống của họ chủ yếu là những vùng đất rộng và đồng cả Mara tuộc khu bảo tồn quốc gia Masai Mara. Do vị trí địa lí, cuộc sống của thổ dân Mansai rất gắn bó với các loài động vật hoang dã, lâu dần hình thành truyền thống giết sư tử để các chàng trai chứng tỏ sự trưởng thành của mình.

    Bên cạnh đó, các chàng trai còn phải trải qua nghi thức xâu lỗ tai và nhổ răng cửa như một minh chứng cho lòng dũng cảm. Ngày nay, tục giết sư tử đã không còn được duy trì, song người ta vẫn nhắc đến nó như một nghi lễ mang đậm dấu ấn của thổ dân Mansai.

    3. Nếm độc dược Wysoccan


    Các thanh niên thuộc tộc Algonquin, Canada buộc phải trải nghiệm một nghi thức vô cùng nguy hiểm, đó chính là nếm thử chất độc. Lượng độc được mà họ bị buộc phải dùng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến thể xác và tinh thần, chưa kể họ còn phải chịu cách ly gần một tháng ròng rã để chứng minh tư cách đàn ông thực thụ của mình (tất nhiên, với điều kiện là khi ấy họ còn sống và tỉnh táo!).

    Chất độc này có tên gọi là Wysoccan, có thể gây ảo giác mạnh và mất trí. Không ít người sau khi nếm qua loại độc dược này đã quên mất bản thân mình, quên cả cách nói chuyện và thậm chí còn tử vong.

    4. Cuộc chiến bằng gậy nhọn


    Nghi thức này được áp dụng tại bộ tộc Fulani ở Bennin, Tây Phi, có ý nghĩa như một lễ trưởng thành. Các nam thanh niên sẽ phải chiến đấu với đối phương bằng vũ khí duy nhất là chiếc gậy được vót nhọn hoắc ở đầu, và phải bằng mọi giá kiềm chế tiếng rên xiết để không bộc lộ sự yếu đuối trước kẻ thù.

    Gia đình của các thanh niên sẽ quy tụ lại để chứng kiến buổi thi đấu. Nếu chiến thắng, xem như họ đã vượt qua thử thách và được công nhận là một người trưởng thành. Nếu thua, họ phải tái đấu cho đến khi đạt được danh hiệu.

    5. Nghi lễ lao mình xuống đất


    Nghi lễ này tương tự như nhảy bungee hiện đại, được thực hiện tại phía Nam đảo Pentecost, Vanuatu. Duy chỉ có một điểm khác biệt “chết người”, đó là những người thực hiện nghi lễ này không hề được đảm bảo bởi một biện pháp an toàn nào. “Công cụ” của họ chỉ đơn thuần là hai sợi dây leo quấn quanh cổ chân và một mỏm đá đủ cao để họ lao mình xuống.

    Người ta quan niệm rằng, hễ có người nhảy xuống thành công từ một mỏm đá càng cao thì mùa màng năm ấy sẽ càng bội thu.

    6. Đeo găng kiến độc


    Đến năm 13 tuổi, những cậu bé của tộc Sateré-Mawé ở vùng Amazon, Brazil sẽ thực hiện nghi lễ kiến đầu đạn để bước vào tuổi trưởng thành. Đây là loài kiến chứa nọc độc gây đau đớn vào hạng nhất nhì trong số các loài côn trùng trên thế giới.

    Để trải qua nghi thức này, các cậu bé phải đeo găng tay được phủ đầy kiến đầu đạn trong 10 phút mà không được gào khóc hay kêu la. Hậu nghi thức, loài kiến quái ác này còn có thể gây đau đớn và co giật cho các cậu bé đến tận nhiều tuần sau đó.

    7. Nghi lễ máu


    Các chàng trai bộ tộc Matausa, Papua New Guinea khi đến tuổi trưởng thành đều phải trải qua một nghi lễ kinh hoàng. Họ phải tự mình nôn hết thức ăn trong dạ dày ra ngoài, sau đó dùng những sợi thép chọc vào mũi đến khi chảy máu. Đây được xem là hành động “trục xuất” những yếu tố nhơ bẩn, xấu xa ra khỏi con người họ. Kết thúc nghi lễ là những nhát dao đâm vào lưỡi để chứng tỏ bản lĩnh đàn ông.

    8. Nghi lễ mài răng


    Với thổ dân trên đảo Mentawai, bộ răng đẹp là những bộ răng sắc nhọn được "cà", mài bằng đá. Một người chưa thể được công nhận là trưởng thành và xinh đẹp nếu không có bộ răng nhọn.

    9. Tục Iria của người Okrika (Nigeria)


    Khi tới tuổi trưởng thành, các cô gái của tộc Okrika (Nigeria) sẽ được đưa vào “phòng vỗ béo” trong khoảng 5 tuần. Họ bị ép ăn những đồ giàu đạm như sữa dê để cơ thể nảy nở. Người Okrika cũng tin rằng những thiếu nữ đang qua giai đoạn trưởng thành có mối liên hệ với thần nước và phải rũ bỏ trước khi về nhà chồng.

    Để đạt được điều đó, vào bình minh các cô gái phải tụ tập lại và hát những bài ca đuổi những linh hồn đi. Vào ngày cuối cùng của nghi lễ, các cô gái sẽ ra sông một lần nữa. Người ta cho rằng lúc này các linh hồn sẽ cố bắt các cô. Để ngăn chặn điều đó, một người đàn ông lớn tuổi trong bộ lạc sẽ dùng gậy đánh đuổi các cô gái trở về làng, tránh xa các linh hồn xấu.

    10. Hủ tục cắt bao quy đầu tại Nam Phi


    Tất cả chàng trai sống tại Nam Phi sau khi trưởng thành đều phải tham gia nghi lễ cắt bao quy đầu cổ truyền mới được công nhất là "người lớn".Trước khi tiến hành, họ phải bôi trắng mặt và nằm lên một tấm thảm mềm để thể hiện sự trong trắng, thuần khiết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ron-nguoi-voi-10-nghi-thuc-truong-thanh-dang-so-cua-tho-dan-tren-the-gioi-a177100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan